Hotline (028) 39435899
Language

Chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL cần được đẩy mạnh kết nối

27/05/2022
Sản lượng XNK nông sản Việt Nam trung bình đạt 18 triệu tấn/năm nhưng Chuỗi dịch vụ logistics, hệ thống hạ tầng logistics chưa đầy đủ và hoàn thiện khiến chi phí nông sản cao.

Sản lượng XNK nông sản Việt Nam trung bình đạt 18 triệu tấn/năm nhưng Chuỗi dịch vụ logistics, hệ thống hạ tầng logistics tại khu vực ĐBSCL chưa đầy đủ và hoàn thiện khiến chi phí nông sản luôn ở mức cao. Chính vì vậy, Các cơ quan ban ngành Nhà nước và các doanh nghiệp cần bắt tay với nhau để đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics tại ĐBSCL một cách mạnh mẽ, phát huy tiềm năng vốn có của ĐBSCL.

Chương trình Hoàn thiện Chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL được tổ chức tại Cần Thơ ngày 27/5/2022 vừa qua đã tập trung trao đổi và đề xuất các giải pháp, cam kết kết nối giữa các doanh nghiệp trong hệ sinh thái CCU nông sản và các cơ quan ban ngành. Cũng tại sự kiện, Công ty InterLOG hân hạnh tài trợ chương trình, đồng thời qua đó bước đầu nghiên cứu và tìm hướng giải pháp mới hoàn thiện CCU nông sản cho ĐBSCL trong tương lai. 

Ban Giám đốc và các chuyên gia nghiên cứu giải pháp logistics của InterLOG tại sự kiện hoàn thiện chuỗi cung ứng nông sản ĐBSCL để tìm hiểu nghiên cứu giải pháp cho chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam

Thực trạng chuỗi cung ứng nông sản tại ĐBSCL

Ngoài việc thiếu các trung tâm logistics trọng điểm, các trung tâm vệ tinh, hệ thống hạ tầng logistics ( tỷ lệ đường cao tốc thấp, các bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng,... ) thì hệ thống cảng biển còn thiếu đặc biệt là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. Vì vậy hàng hóa nói chung và hàng nông sản nói riêng phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và đưa lên TP.HCM để xuất đi các nơi. Việc này khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn 10%-40% tùy từng tuyến, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng hóa trên thị trường. 

Để nông sản ĐBSCL cạnh tranh với thị trường các nước thì bắt buộc ĐBSCL phải có trung tâm logistics, Chính phủ cần có những chính sách chuyên sâu hỗ trợ cho ba nhà (nông dân, thương nhân và nhà nhập khẩu) như chi phí vận chuyển, bảo quản, lớp tập huấn đào tạo để nông dân kiểm soát lượng thuốc bảo vệ thực vật, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc các chương trình xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài) 

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) 13 tỉnh ĐBSCL hiện chỉ có 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4,39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước, trong đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp rất hạn chế, chủ yếu là các doanh nghiệp nông nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp thuỷ sản tự cung cấp hạ tầng logistics cho sản phẩm của mình, điều này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung

Các giải pháp đề xuất hoàn thiện CCU Nông sản Việt Nam

Tại hội thảo, nhiều đại biểu, chuyên gia đã cùng đưa cá các ý kiến, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL. Cụ thể, đối với trung tâm logistics tại Cần Thơ, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), mong rằng với những cơ chế đặc thù vừa được phê duyệt, Cần Thơ cần vận dụng ngay để triển khai sớm trung tâm này.

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, phát triển hệ thống logistics cho nông sản ĐBSCL là một giải pháp cấp bách hiện nay để nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng nông sản Việt Nam nói chung và sự phát triển bền vững cho nông sản ĐBSCL nói riêng. Theo ông Nguyễn Thành Phong, để phát triển logistics trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay thì cần phải xây dựng được các trung tâm logistics lớn, các doanh nghiệp logistics lớn đủ tiềm lực để khép kín hệ sinh thái logistics với giải pháp tích hợp đầu cuối từ vận tải quốc tế bằng đường biển sang logistics nội địa với hệ thống kho bãi, môi giới hải quan, công nghệ vận tải đường bộ, qua đó giúp tiết kiệm được chi phí nhờ quy mô.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc InterLOG, đồng thời là Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chủ trì phiên thảo luận "Những kiến nghị từ doanh nghiệp và Liên kết phát triển chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL"

Thiết lập mạng lưới trung tâm phân phối nhiều cấp (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong các đô thị lớn và các vùng kinh tế trọng điểm. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ dịch vụ vận tải, logistics đáp ứng được nhu cầu trong nước và quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics, vận tải hàng hải một mặt đáp ứng nhanh nhu cầu nhân lực qua đào tạo cho ngành. Mặt khác, đẩy nhanh chương trình đào tạo các chuyên gia logistics có kỹ năng ứng dụng và triển khai các thực hành quản trị logistics và chuỗi cung ứng theo kịp các nước công nghiệp phát triển. Gắn kết công nghệ thông tin trong logistics, đặc biệt khâu thủ tục hải quan và tại biên giới (tăng cường tổ chức, thúc đẩy tiêu chuẩn hóa trong khai thác như chứng từ, tiêu chuẩn công nghệ... phát triển các cổng thông tin logistics, EDI, e-logistics...).

Cũng tại phiên thảo luận của chương trình, đại diện doanh nghiệp công ty ACG, một trong các doanh nghiệp mà InterLOG đầu tư phát triển ở mảng dịch vụ vận tải hàng không cũng đã đề xuất các doanh nghiệp có thể mua chung 1 chuyến bay để tiết kiệm chi phí, đồng thời cơ sở hạ tầng logistics phục vụ cho vận tải hàng không tại ĐBSCL cũng cần được kiện toàn để đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải tốt hơn. 

Ban Giám đốc và các chuyên gia nghiên cứu giải pháp chuỗi cung ứng của InterLOG tại sự kiện

InterLOG hân hạnh đồng hành cùng chương trình Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL

Công ty InterLOG hân hạnh đồng hành cùng chương trình lần này không chỉ với vai trò là Nhà tài trợ mà còn mong muốn tìm hiểu thêm nhu cầu, thực trạng của CCU nông sản Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp có thêm cơ sở nghiên cứu các giải pháp thiết thực, hỗ trợ CCU Nông sản Việt Nam trong tương lai. Việc tham gia chương trình cũng nhằm khẳng định sứ mệnh của InterLOG là nhà nghiên cứu và kiến tạo các giải pháp logistics và Chuỗi cung ứng toàn diện cho nội địa và quốc tế, góp phần nâng cao  năng lực của nền kinh tế quốc gia. 

(InterLOG tổng hợp & biên tập)

Author: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link