Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

InterLOG tham gia tập huấn giảm khí thải nhà kính và cơ chế carbon

Đặt mình vào vai trò kiến tạo giải pháp và mang sứ mệnh "đóng góp giá trị và kết nối động cộng đồng xã hội", InterLOG tham gia Hội thảo Tập huấn giảm khí thải nhà kính và cơ chế carbon

Đặt mình vào vai trò kiến tạo giải pháp và mang sứ mệnh "đóng góp giá trị và kết nối động cộng đồng xã hội", InterLOG tham gia Hội thảo Tập huấn Tổng quan về yêu cầu giảm thiểu khí nhà kính và các cơ chế carbon - Xác định thách thức và giải pháp bước đầu cho doanh nghiệp, đồng thời kết nối các doanh nghiệp nhà máy, sản xuất cùng tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về việc giảm thiểu khí nhà kính và cơ chế carbon cho doanh nghiệp. 

Hội thảo được tổ chức bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA) vào ngày 28/6/2022 tại TPHCM. 

Tại buổi hội thảo tập huấn, các chuyên gia của USAID nhận định, trong bối cảnh hiện nay, giảm phát thải khí nhà kính đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu và tại Việt Nam, nhằm giảm thiểu tác hại tiêu cực lên môi trường và hướng tới phát triển bền vững. 

Mới đây, nghị định 06/2022/NĐ-CP được ban hành ngày 7/1/2022 quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Chính phủ cũng đã có lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Theo Quyết định 01/2022/QĐ-CP đã có danh sách gần 2.000 doanh nghiệp phải thực hiện thí điểm việc báo cáo phát thải khí nhà kính vào năm 2025. Những năm tiếp theo, thị trường carbon được hình thành, phát triển sẽ tác động sâu rộng đến nhiều mặt đời sống kinh tế của đất nước. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất có cường độ phát thải lớn sẽ phải chuyển mình. Do vậy các doanh nghiệp cần phải nâng cao nhận thức và hành động ngay giờ đây để cùng chung tay với quốc gia đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính chung của toàn cầu. 

Các chuyên gia nghiên cứu giải pháp logistics và CCU tham gia tập huấn giảm khí thải nhà kính và cơ chế carbon

Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ áp một loại thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu vào EU. Mức thuế này sẽ phụ thuộc vào hàm lượng phát thải trong sản xuất cũng như chênh lệch giữa carbon theo ETS của EU và giá tại các nước sản xuất. Hàng hoá sau CBAM khi vào thị trường EU sẽ trở nên đắt đỏ hơn, trừ khi doanh nghiệp thực hiện cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện tại, CBAM đang áp dụng đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu thuộc các ngành điện, sắt thép, phân bón, nhôm và xi măng. Các doanh nghiệp có thời gian quá độ là 2 năm (từ 1/1/2023 đến 31/12/2024) để kiểm kê khí nhà kính của các doanh nghiệp cũng như việc phát thải của các đơn vị thuộc chuỗi cung ứng. Trong tương lai, phạm vi và các ngành sản xuất bị điều chỉnh bởi cơ chế CBAM sẽ tiếp tục được mở rộng, bao gồm nhiều sản phẩm hơn. Vì thế, CBAM sẽ tác động rất lớn đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong thời gian tới. Cơ chế này có thể ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thị trường EU.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU cần nghiên cứu cơ chế CBAM, đồng thời nhận thức rõ giảm phát thải khí nhà kính là xu thế tất yếu của thế giới. Những thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đã và đang xây dựng các cơ chế tương tự để thực hiện các cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính, cân bằng giá carbon giữa sản phẩm nội địa và sản phẩm nhập khẩu.

Với vai trò là người luôn tiên phong kiến tạo giải pháp logistics và chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp, thông qua hội thảo tập huấn, InterLOG nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc cắt giảm khí thải nhà kính và cơ chế carbon, đồng thời tìm hiểu những giải pháp  bước đầu cho doanh nghiệp giúp hạn chế những rủi ro, từ đó tiếp tục nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ tiếp theo trong việc vận chuyển hàng hoá giúp giảm thiểu khí thải nhà kính và cơ chế carbon, góp phần kiến tạo giải pháp chuỗi cung ứng hiệu quả cho khách hàng doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, InterLOG còn giúp kết nối, khuyến khích hơn 20  doanh nghiệp khách hàng là các nhà máy sản xuất cùng tham gia vào hoạt động chung tay này. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực nho nhỏ từ việc kiến tạo giải pháp, kết nối cộng đồng sẽ giúp lan toả nhận thức và chung tay hành động vì môi trường và đem lại giá trị bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp. 

 

Tác giả: InterLOG tổng hợp và biên tập
Chia sẻ
Đã copy link