Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

[Bắc Ninh] Tọa đàm Hải quan giải đáp thắc mắc trực tiếp của hơn 200 doanh nghiệp tham dự

Các công văn, nghị định được ban hành liên tục, các quy định thường xuyên được thay đổi khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nắm bắt và áp dụng quy định mới vào việc lập Báo cáo quyết toán Hải quan.

Dựa trên thực trạng này, nhằm kiến tạo và xây dựng các giải pháp giá trị, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, đặc biệt là giúp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng, các chuyên gia cao cấp tại hội thảo đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp với chủ đề “Tuyên truyền chính sách pháp luật hải quan và giải đáp thắc mắc trong lĩnh vực Báo cáo quyết toán” được tổ chức bởi Công ty Cổ phần Giao Nhận Tiếp Vận Quốc Tế (InterLOG) phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA), Cục Hải quan Bắc Ninh đã giải đáp thắc mắc và hướng dẫn chi tiết cho cấp thực thi ở bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp (Phòng Xuất Nhập khẩu) cách thực hiện và quản lý hiệu quả báo cáo quyết toán hải quan. Qua đó, các chuyên gia sẽ đưa ra các giải pháp nhằm tránh những sai sót cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm để xử lý các vấn đề liên quan đến công tác quản lý trong giải trình báo cáo quyết toán Hải quan.

Tòan cảnh buổi tọa đàm giữa Hải quan và doanh nghiệp

Mở đầu buổi tọa đàm, Ông Trần Đức Hùng - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã có bài phát biểu nêu lên thực trạng đáng báo động hiện nay. Trên thực tế, các bộ phận sản xuất phía dưới thường dễ bỏ quên việc cập nhật thường xuyên các công văn, nghị định, văn bản pháp luật mới. Do đó, Báo cáo quyết toán Hải quan của các doanh nghiệp thường gặp những lỗi về vi phạm pháp luật Hải quan, với mức phạt từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng, ảnh hưởng nhiều đến uy tín và tài chính của doanh nghiệp. Với lí do đó, những năm gần đây, với tinh thần hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Cục Hải quan Bắc Ninh đã thực hiện đa dạng các kênh trao đổi, đi vào thực chất, tạo môi trường giao tiếp, chia sẻ giữa cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Trần Đức Hùng - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Đánh giá tầm quan trọng của việc quản trị rủi ro trong Báo cáo quyết toán Hải quan, tại hội thảo, ông Mai Hùng Cường – Chuyên gia đào tạo, tư vấn thủ tục Hải quan và Báo cáo quyết toán Hải quan – Công ty Cổ phần Giao nhận Tiếp vận Quốc tế (InterLOG), đã hướng dẫn thực hành, phân tích chi tiết các biểu mẫu có trong Báo cáo quyết toán Hải quan cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, chuyên gia còn chỉ ra những điểm cần lưu ý, những lỗi hay gặp phải trong qua trình lập Báo cáo quyết toán. Từ đây, bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp (Phòng Xuất Nhập khẩu) sẽ có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu sâu hơn về cách thức thực hiện, rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của những doanh nghiệp khác để có thể lập Báo cáo quyết toán Hải quan một cách chuẩn chỉnh và theo đúng quy định của Pháp luật, tránh các lỗi sai không đáng có gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Ông Mai Hùng Cường - Chuyên gia đào tạo, tư vấn thủ tục Hải quan và Báo cáo quyết toán Hải quan - Công ty Cổ Phần Giao nhận Tiếp vận Quốc tế (InterLOG) đang hướng dẫn doanh nghiệp lập định mức

Cũng liên quan đến công tác này, ông Phạm Thành Nam – Giám đốc công ty TNHH giải pháp XNK Minh Châu cho biết: “Trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp thường xem nhẹ quá trình kiểm soát số liệu trong kỳ, dẫn đến khi lập Báo cáo quyết toán Hải quan thường bị lệch dữ liệu nhập xuất trong kỳ, gây khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân lỗi sai và điều chỉnh. Do đó, để quá trình lập Báo cáo quyết toán Hải quan được thuận lợi và đúng quy định Pháp luật, các doanh nghiệp nên cẩn trọng và chú ý từ khâu đầu tiên nhập nguyên vật liệu đầu vào đến khâu cuối cùng quản lý tồn kho, nhờ đó tránh được các lỗi phát sinh.”

Ông Phạm Thành Nam – Giám đốc công ty TNHH giải pháp XNK Minh Châu đang chỉ ra các lỗi chênh lệch trong Báo cáo quyết toán Hải quan

Với tinh thần cởi mở, luôn sẵn sàng học hỏi, tiếp thu, các doanh nghiệp đã tích cực nêu rõ thực trạng doanh nghiệp của mình, các vấn đề khó khăn đang gặp phải nhằm tìm ra hướng đi tốt nhất. Giải đáp các thắc mắc, lãnh đạo Cục Hải quan, tổ tham vấn trực tiếp đã giải thích chi tiết, hướng dẫn cụ thể cách xử lý từng trường hợp, đưa ra các ví dụ thực tiễn giúp các doanh nghiệp hiểu chuyên sâu và nắm rõ cách thức thực hiện Báo cáo quyết toán Hải quan sao cho đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp đặt câu hỏi cho Tổ tham vấn giải đáp

Buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp với hơn 200 doanh nghiệp tham dự tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, số 2 đường Kinh Dương Vương, Suối Hoa, Bắc Ninh. Tọa đàm đã giúp các doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình lập Báo cáo quyết toán Hải quan. Buổi hội thảo nhận được rất nhiều sự phản hồi tích cực, đây chính là động lực to lớn cho công ty InterLOG và Liên minh VISA tiếp tục cống hiến hết mình cho nền công nghiệp nước nhà.

 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Tin tức liên quan