Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Giải pháp xử lý rủi ro trong báo cáo quyết toán hải quan

Blog/Thị trường - Doanh nghiệp/Báo cáo quyết toán

Đó là nội dung chính của hội thảo chuyên sâu chủ đề “Định mức trong báo cáo quyết toán hải quan - Nhận định rủi ro và giải pháp xử lý” được Công ty CP Giao nhận tiếp vận Quốc tế (InterLOG) phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA), Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (CSID) và các đối tác đã tổ chức hôn nay (16.3). Hội thảo diễn ra theo hình thức webinar trên nền tảng Zoom với sự tham gia, chia sẻ, tư vấn của đại diện cơ quan nhà nước (AED, USAID...), InterLOG, Liên minh VISA, các hiệp hội ngành hàng và hơn 650 doanh nghiệp/ cá nhân làm việc trong hệ sinh thái logistics/ chuỗi cung ứng (CCU) tại Việt Nam.

Được tổ chức vào đúng giai đoạn cao điểm khi hầu hết công ty đang chuẩn bị hoàn thiện báo cáo quyết toán năm 2021, hội thảo tập trung vào chủ đề “nóng”, đó là lập định mức cho báo cáo quyết toán hải quan nên đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu và các lĩnh vực liên quan.

Từ thực tế các doanh nghiệp sản xuất nhập nguyên vật liệu vào kho và xuất ra để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu… Mỗi loại hình cần sử dụng đúng nguyên phụ liệu theo mục tiêu. Nếu không phân loại mục tiêu từ đầu trên giấy xuất kho, không xác định rõ nguồn nguyên vật liệu đầu vào... sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp có thể định mức bị cao hơn sản phẩm cùng loại, định mức vượt quá nguyên vật liệu nhập khẩu, định mức khác với giá thành sản phẩm... Khi báo cáo quyết toán hải quan, doanh nghiệp có thể chịu thiệt hại về số tiền thuế phải nộp/ định mức áp thuế...


Hội thảo nhằm kiến tạo và xây dựng các giải pháp giá trị, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, đặc biệt là giúp nâng cao năng lực quản trị rủi ro chuỗi cung ứng.

Dựa trên thực trạng này, đại diện cơ quan hải quan, các chuyên gia cao cấp về báo cáo quyết toán đã đi sâu, tập trung vào việc hướng dẫn chi tiết cho cấp thực thi ở bộ phận chuyên trách của doanh nghiệp (phòng xuất nhập khẩu) phân biệt các loại định mức, những nhận định sai và các rủi ro tiềm ẩn khi xây dựng định mức. Qua đó, các chuyên gia đã hướng dẫn thực hành cách tính toán, phân loại như thế nào cho hợp lý, tránh những sai sót, những lỗi thường gặp, cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm để xử lý các vấn đề và vướng mắc liên quan đến công tác lập định mức trong báo cáo quyết toán Hải quan.

Đánh giá tầm quan trọng của công tác lập định mức trong báo cáo hải quan, ông Phan Hải Triều - Chuyên gia tư vấn thủ tục hải quan Công ty InterLOG, cho biết: “Xây dựng định mức nguyên phụ liệu là một trong những khâu cực kỳ quan trọng trong báo cáo quyết toán, hầu hết các nguyên nhân phát sinh chênh lệch nguyên phụ liệu bắt nguồn từ việc xây dựng định mức sai. Do đó nâng cao nhận thức và năng lực xử lý và quản trị rủi ro trong lập định mức cho các doanh nghiệp sản xuất là việc phải cần được thúc đẩy”.

Liên quan đến công tác này, ông Nguyễn Đức Vinh - Phó chi cục trưởng Hải quan Biên Hoà (Đồng Nai), tư vấn các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật về công tác định mức báo cáo quyết toán hải quan. Để từ đó, doanh nghiệp chủ động áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Hội thảo “Quản lý rủi ro khi xây dựng định mức trong báo cáo quyết toán hải quan” là hoạt động tiếp nối thành công từ sự kiện "Báo cáo quyết toán hải quan dành cho lãnh đạo doanh nghiệp" được InterLOG, Liên Minh VISA và Đối tác tổ chức vào tháng 12.2021. Sự kiện năm ngoái cũng đã thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp/ cá nhân, là cấp lãnh đạo, quản lý các công ty và có hoạt động liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Nguồn: TC Người Đô Thị

 
Tác giả:
Chia sẻ
Đã copy link