Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

InterLOG tham gia cùng Cục Hải quan Long An đối thoại với doanh nghiệp về quy định Chứng nhận xuất xứ

Chứng nhận xuất xứ là yếu tố rất quan trọng các doanh nghiệp xuất khẩu, quyết định các doanh nghiệp có được hưởng lợi về thuế dựa trên các thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia hay không.

Nhận thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của chứng nhận xuất xứ hàng hóa, các chuyên gia tại hội nghị Đối thoại giữa Hải quan và doanh nghiệp về Chứng nhận xuất xứ được tổ chức bởi Cục Hải quan Long An và Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Tại hội nghị, Phó phòng thông quan xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Giao nhận Tiếp vận Quốc tế (InterLOG) kiêm Chuyên gia tư vấn thủ tục hải quan Liên minh VISA - Ông Phan Hải Triều đã có bài trình bày về “Tầm quan trọng của Chứng nhận xuất xứ và giải pháp khắc phục những sai sót thường gặp”. 

Hội nghị được đông đảo doanh nghiệp tham gia

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Nguyễn Ngọc Huân - Cục trưởng Cục Hải quan Long An cho biết, trong thời gian qua, cục Hải quan Long An luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, luôn lắng nghe và giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. “Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ để tạo niềm tin mới, động lực mới bằng những hành động, việc làm cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển”.

Ông Nguyễn Ngọc Huân - Cục trưởng Cục Hải quan Long An chia sẻ tại buổi đối thoại

Trong giai đoạn 10 năm từ 2013 - 2023, Cục Hải quan Long An đã đạt được những tăng trưởng ấn tượng. Số lượng doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan tăng gấp 3 lần, số lượng tờ khai tăng gấp 4,6 lần so với năm 2013, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đạt trên 16,3 tỷ USD, tăng hơn 3 lần so với năm 2013, trở thành đơn vị có số thu nộp ngân sách lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, nhờ thời gian thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hải quan tại địa bàn Cục Hải quan Long An. Hiện 100% dự án đầu tư trong KCN có hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định đã được xét miễn thuế nhập khẩu với thời gian tối đa 2 ngày.

Hiện nay, Cục Hải quan Long An được giao quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan Long An đã đạt được hơn 50% dự toán được giao năm 2024, thu nộp ngân sách nhà nước 2.138 tỷ đồng. 

Tại hội nghị, ông Thiều Quang Nguyên - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Long An đã chia sẻ và cập nhật các quy định các quy định mới về xuất nhập khẩu hóa chất, thủy sản và một số lưu ý quan trọng trong hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất. 

Ông Thiều Quang Nguyên - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Long An lưu ý một số điểm quan trọng cho các doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của giấy Chứng nhận xuất xứ, ông Phan Hải Triều - Phó phòng thông quan xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Giao nhận Tiếp vận Quốc tế (InterLOG) kiêm Chuyên gia tư vấn thủ tục hải quan Liên minh VISA chia sẻ: “Giấy Chứng nhận xuất xứ hàng hóa là khâu quyết định doanh nghiệp có được hưởng ưu đãi về thuế hay không dựa trên các thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hay gặp những lỗi sai không đáng có như không thống kê và loại trừ số lượng đã dùng cho mục đích khác vào bảng kê tính tiêu chí xuất xứ xin cấp C/O, chọn không đúng tiêu chí xuất xứ theo quy định của mỗi hiệp định,... ảnh hưởng nhiều đến quá trình xin cấp Chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa. Do đó, các doanh nghiệp cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn, phối hợp với các phòng ban khác và lựa chọn đúng tiêu chí xuất xứ thể hiện trên C/O để có thể được hưởng ưu đãi thuế nhiều nhất.”

Ông Phan Hải Triều - Phó phòng thông quan xuất nhập khẩu của Công ty Cổ phần Giao nhận Tiếp vận Quốc tế (InterLOG) kiêm Chuyên gia tư vấn thủ tục hải quan Liên minh VISA chia sẻ về tầm quan trọng của Chứng nhận xuất xứ của hàng hóa

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia cũng có nhiều câu hỏi cho diễn giả và hải quan Cục Long An về những vướng mắc gặp phải trong quá trình làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa. Những vướng mắc của DN liên quan đến định mức thực tế sản xuất hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu; hàng hóa nhập khẩu miễn thuế; quy định về xuất nhập khẩu tại chỗ; thuế suất VAT; phân tích phân loại hàng hóa; thủ tục thanh lý máy móc, vật tư, thiết bị… đã được diễn giả và đại diện Cục Hải quan Long An giải đáp thỏa đáng. 

Trong khuôn khổ hội nghị Cục Hải quan Long An đã trao tặng Giấy khen của Cục trưởng Cục Hải quan Long An cho 53 DN có thành tích năm 2023 gồm: 16 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về hải quan, có kim ngạch xuất nhập khẩu cao và 37 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về hải quan, có số thuế nộp ngân sách nhà nước cao.

Ông Ngô Ngọc Khánh - Phó chủ tịch thường trực Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (VISA) trao giấy khen cho các doanh nghiệp có thành tích tốt

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Long An cam kết sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đảm bảo thời gian thông quan nhanh chóng, hướng dẫn và tiếp nhận thông báo danh mục hàng hóa miễn thuế nhập khẩu rút ngắn từ 3 ngày theo quy định giảm còn 2 ngày và giải đáp tất cả vướng mắc về chính sách thuế cũng như thủ tục hải quan của doanh nghiệp trong thời gian nhanh nhất.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Tin tức liên quan