Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

InterLOG: Tiên phong trong xu hướng làm việc workation cho nhân viên

Inside InterLOG/Văn hóa doanh nghiệp/Workation

Hòa cùng với xu hướng làm việc chung của thế giới, cũng như thích ứng linh hoạt với bất kỳ sự thay đổi nào từ các yếu tố khách quan hay chủ quan, mang lại sự tự do và những trải nghiệm tươi mới mà vẫn đem lại hiệu quả công việc cao nhất…InterLOG đã chọn tiên phong trong xu hướng làm việc workation cho nhân viên.


Các thành viên của Phòng Hải Quan - Khối Bán sỉ WR1 - InterLOG đi bộ
và tham gia nhặt rác tại một địa điểm thuộc xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk hoàn thành mục tiêu đi bộ và nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường mỗi ngày
cho cuộc thi chạy bộ “Tinh Thần Xanh - Cơ thể mạnh” của InterLOG (05/9 - 30/9).

Từ cảm xúc đầu tiên…
Sáng thức dậy thật sớm, thời tiết của mùa thu giúp chúng tôi cảm thấy dễ chịu, không khí mát mẻ, trong lành; bầu trời cũng cao và xanh hơn trong tầm mắt dù đang đứng tại “chính điểm” của Ea Dăh - xã nghèo nhất nhì huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Cả đoàn háo hức, cảm nhận và ví nơi đây như “một Đà Lạt” thu nhỏ vì khi ngắm nhìn từ trên cao, phía dưới xã là một màu xanh mướt, nhắm mắt tận hưởng không gian lại quá ư thuần thiết.

Một góc của thôn Xuân Lạng 1, xã Ea Dăh,
huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk nhìn từ trên cao

Đi dọc theo các con đường đẹp nhất của xã Ea Dăh, hoàn thành mục tiêu đi bộ và nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường mỗi ngày cho cuộc thi chạy bộ “Tinh Thần Xanh - Cơ thể mạnh” của InterLOG (05/9 - 30/9). Cái đẹp hài hòa của thiên nhiên, mùi nắng gió của vùng đất Đắk Lắk, những giọt mồ hôi thấm đẫm khi đi bộ - trải nghiệm, giúp mọi người khỏe thể chất - “xanh” tinh thần: Happy - Happy (tinh thần - thể chất đều “hạnh phúc”) - một giá trị văn hóa doanh nghiệp mà InterLOG đã và đang xây dựng. 

Một buổi làm việc của P. Hải Quan - Khối Bán sỉ WR1 - InterLOG
trong chuyến workation tại xã xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

08h00 sáng, cả phòng chỉnh tề chọn góc làm việc của mỗi người (tương tự tại văn phòng), cùng thảo luận công việc liên quan, cần sự hỗ trợ nhau…; mỗi người tập trung cao độ hoàn thành công việc theo kế hoạch, các đầu mục công việc cần ưu tiên…“hẹn” với nhau tập trung tối đa từ 2h - 3h làm việc, xong công việc sớm cùng đi dạo, nấu ăn…hưởng trọn không khí bình yên, êm ả ngay lúc này, điều mà ít khi tìm thấy được tại Sài Gòn vốn ồn ào và náo nhiệt.

Buổi làm việc sáng kết thúc. Chúng tôi chỉ cần kiểm tra các đầu việc cần làm vào buổi chiều, hoặc một vài đầu việc đột xuất (nếu có). Đôi khi nghe những cuộc điện thoại gấp qua zalo khi khách hàng cần tư vấn gấp hoặc cần cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ hải quan…Đây là điển hình cho một buổi làm việc workation của Phòng Hải Quan - Khối Bán sỉ WR1 - InterLOG tại Ea Dăh. Trong chuyến “hành trình” cả đội đã đi qua những địa danh nổi tiếng tại Đắk Lắk: Thác Thủy Tiên, Tượng Đài Chiến Thắng, Khu Du lịch Sinh Thái Ako - Ea v.v…


Một buổi vacation (workation)
của phòng Hải Quan - Khối Bán Sỉ WR1 - InterLOG
tại Thác Thủy Tiên

Trên là những cảm xúc mà các thành viên của Phòng Hải quan - Khối Bán sỉ WR1 - InterLOG chia sẻ sau chuyến workation, lần đầu tiên mà phòng thực hiện (23/9 - 25/9) từ khi công ty phát động workation (11/2021). Với các CBNV của phòng thì chuyến đi chính xác là một trải nghiệm thú vị, định hình nhận thức mới về hình thức làm việc, nâng cao sức khỏe - nghỉ dưỡng tinh thần; khám phá nhiều địa danh và văn hóa của từng địa phương…Từ trải nghiệm, vừa phát triển bản thân - hướng đến phiên bản mới hoàn thiện hơn (People Development) vừa “hiện thực hóa” phương châm hành động “Bread Your Box”  - “Phá vỡ giới hạn, Đổi mới bản thân” năm 2022 của người InterLOG.

…đến trở thành người tiên phong trong xu hướng làm việc workation cho nhân viên

Workation là hình thức làm việc kết hợp du lịch, từ workation được ghép từ word (làm việc) và từ vacation (kỳ nghỉ) - xu hướng du lịch kết hợp với làm việc từ xa của dân văn phòng bắt nguồn từ Mỹ và các nước Châu Âu. Bắt đầu trở nên phổ biến tại Châu Á: Nhật Bản (Chiến dịch Go To Travel kết hợp với làm việc từ xa do chính phủ Nhật kêu gọi chỉ trong gần một tháng phát động đã có hơn 4,2 triệu người dân đăng ký giúp khôi phục ngành du lịch, giảm đau kinh tế Nhật…); Việt Nam từ trước khi dịch “nặng nề” diễn ra trên cả nước - Sài Gòn vào tháng 4/2021, hơn 50% du khách Việt Nam cân nhắc đặt phòng tại nơi họ đến để làm việc thay cho việc ở nhà hoặc ở văn phòng v.v…

Đại diện lãnh đạo InterLOG trao đổi với ngư dân
tại Bình Lập cùng nhau nhặt rác, bảo vệ môi trường

Giống các doanh nghiệp khác, InterLOG chịu ảnh hưởng sâu sắc từ đại dịch. Vì vậy, Ban Giám Đốc đã quyết định phát động và triển khai, khuyến khích CBNV (cá nhân, nhóm, phòng…) tham gia thực hiện workation để tinh thần luôn “xanh”, giảm thiểu số người tập trung tại văn phòng đảm bảo an toàn phòng chống dịch covid19… 

Thực tế, cấp lãnh đạo, quản lý InterLOG đã “thử nghiệm” workation tại đảo Bình Lập, nâng cao tinh thần “môi trường xanh”, vừa làm việc vừa du lịch: Tặng khẩu trang mang thông điệp “Không xả rác - Bình Lập phát” cho các ngư dân, gom nhặt các vật dụng, rác thải tại bãi biển, tái chế lại với thông điệp “Hãy bảo vệ biển khơi, đem lại môi trường xanh cho biển đảo”... Ngoài ra, một số thành viên của InterLOG cũng đã trải nghiệm hình thức làm việc này khi chọn thực hiện workation cá nhân tại Đà Lạt và một số địa phương khác.

Bà Nguyễn Thiều IFa - Quản lý nhân sự InterLOG chia sẻ: “Workation là một ý tưởng được phổ biến trên thế giới, nhất là ở Mỹ và các nước Châu Âu nhưng lại gần như “lạ lắm” với người lao động Việt Nam vốn đã quen gắn mình sát vào trong “bốn bức tường, máy lạnh - quạt trần. Với workation, InterLOG tiến gần đến việc thay đổi mô hình làm việc truyền thống, cải thiện phúc lợi cho nhân viên - cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi; với địa phương - phát huy nguồn tài nguyên - kích cầu du lịch. Ưu điểm đối với cá nhân vừa đi du lịch, vừa làm việc để có thu nhập mà vẫn được trải nghiệm và khám phá những vùng đất mới.

Tuy nhiên, doanh nghiệp và người lao động cần có sự “phối hợp ăn ý” nhằm quản lý được thời gian làm việc; việc trao đổi và đảm bảo thông tin mật của công ty khi làm việc tại nơi công cộng…. Điều này giúp doanh nghiệp hòa cùng xu hướng của thế giới cũng như có khả năng linh hoạt ứng phó với bất kỳ tình huống nào tương tự như đại dịch Covid19 (hay
từ các yếu tố khách quan và chủ quan nói riêng); mang lại sự tự do và những trải nghiệm tươi mới mà vẫn đem lại hiệu quả công việc cao nhất.

Đặc biệt với InterLOG - việc này càng tạo được ấn tượng sâu sắc cho các đối tác, khách hàng vì 85% khách hàng và đối tác của chúng tôi là các tập đoàn và nhà máy FDI, họ vốn đã rất am hiểu về workation... Vì vậy, InterLOG đã, đang và sẽ chọn tiên phong trong xu hướng làm việc workation cho nhân viên.” 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link