Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Một số lỗi doanh nghiệp hay gặp phải trong Báo cáo quyết toán Hải quan

Quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu đã tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trong giao thương hàng hoá. Hiện tại hành lang pháp lý về hải quan đã tương đối đầy đủ, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn khi thực hiện BCQT hải quan.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp dệt may, khi quá trình sử dụng NVL phức tạp hơn, dẫn đến quá trình xây dựng số liệu làm BCQT Hải quan chưa được chỉn chu và còn nhiều sai sót. Phần lớn các doanh nghiệp chưa hiểu đúng về tầm quan trọng của báo cáo quyết toán hải quan cũng như chưa nhận diện được các rủi ro đến từ việc sai lệch số liệu báo cáo do công tác quản trị thông tin chưa đồng bộ giữa kho, kế toán và phòng xuất nhập khẩu; chưa hiểu đúng các hướng dẫn, các định nghĩa về chi tiêu, thông tin cần điền trên BCQT Hải quan dẫn đến khai báo thông tin không chính xác…

Diễn giả Mai Hùng Cường - Chuyên gia đào tạo, tư vấn Hải quan và BCQT công ty InterLOG đang hướng dẫn doanh nghiệp cách xây dựng định mức

Qua đánh giá thực tế trong quá trình tiếp xúc và trao đổi, hiện tại, các doanh nghiệp đang thực hiện việc quyết toán hải quan theo năm tài chính khi khai truyền lên hệ thông thường gặp phải một số lỗi điển hình như dưới đây, nếu doanh nghiệp không biết cách khắc phục sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn trong việc khai truyền, ảnh hưởng tới kết quả BCQT Hải quan.

Mã hàng chưa được khai báo

Mã hàng do doanh nghiệp tự đặt và quản lý, đây là các mã hàng đã được khai báo danh mục và gửi lên hải quan trên các tờ khai nhập xuất. Đây là khâu đầu tiên trong quá trình thực hiện và khai báo quyết toán hải quan trên hệ thống nhưng lại dễ bị bỏ quên do sự chủ quan của người khai.

Tồn tại bản khai báo quyết toán trên hệ thống

Sau khi điền xong các thông tin trên hệ thống nhưng người khai báo không nhấn vào “Khai báo quyết toán trên hệ thống”. Do đó, bản khai vẫn còn tồn tại và doanh nghiệp chưa thể hoàn thành việc khai báo.

Tồn cuối kỳ không khớp nhập xuất trong kỳ

Do đặc thù của sản xuất, kinh doanh cũng như định mức, tỷ lệ hao hụt khi doanh nghiệp kê khai với cơ quan hải quan thì việc không phát sinh chênh lệch giữa số liệu tồn kho thực tế tại doanh nghiệp với số liệu tồn kho theo kê khai hải quan đối với tất cả các mã NVL là khó có thể xảy ra. Việc tồn NVL thực tế tại kho của doanh nghiệp lớn hơn hoặc nhỏ hơn tồn theo hồ sơ, chứng từ hải quan có thể do các nguyên nhân:

  • Doanh nghiệp quyết toán NVL gia công, xét hoàn thuế, không thu thuế, xây dựng báo cáo xuất nhập tồn … với định mức xây dựng cao hơn hoặc thấp hơn định mức sản xuất.
  • Doanh nghiệp có hành vi xuất khống.
  • Đưa tờ khai xuất khẩu đã huỷ hoặc kê khai thừa/ thiếu tờ khai nhập khẩu trong hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế, báo cáo quyết toán.
  • Hàng thực nhập kho thừa/ thiếu so với khai báo hải quan trên tờ khai nhưng không khai bổ sung.

DOANH NGHIỆP HỎI HẢI QUAN TRẢ LỜI

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link