Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Những lỗi sai lệch thường gặp trong quá trình xây dựng và đối chiếu số liệu xuất nhập tồn

Inside InterLOG/Chuỗi sự kiện/ Báo cáo quyết toán

Ngoài những rủi ro thường gặp khi thực hiện quy trình định mức thì những lỗi sai lệch trong quá trình xây dựng và đối chiếu số liệu xuất nhập tồn cũng là điều mà hầu hết tất cả các loại hình doanh nghiệp cần lập báo cáo quyết toán hải quan (BCQTHQ) gặp phải.



Báo cáo quyết toán là cụm từ đã quá quen với các doanh nghiệp: Doanh nghiệp gia công (DNGC), doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu (SXXK) và doanh nghiệp chế xuất (DNCX). Trong đó, khâu “xây dựng và đối chiếu số liệu XNT giữa các bộ phận” là một trong những khâu của BCQTHQ mà các doanh nghiệp rất quan tâm do yêu cầu chặt chẽ khi kiểm tra của cơ quan hải quan, nhất là từ sau khi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 về việc Báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu” được ban hành và có hiệu lực.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động sản xuất, một số DN chưa có sự quan tâm đúng mức, điều phối sự phối hợp của các bộ phận có số liệu liên quan trực tiếp đến BCQT, chia sẻ thông tin, đối chiếu số liệu, kiểm kê định kỳ số liệu nhập- xuất- tồn thực tế giữa sổ sách chứng từ, và thực tế hàng hóa nhập- xuất- tồn đang theo dõi tại doanh nghiệp và số liệu khai báo lên hệ thống hải quan VNACCS/VCIS.

Bên cạnh đó, các bộ phận kho, kế toán không theo dõi chi tiết tách biệt NVL theo nguồn (miễn thuế, chịu thuế, mua có hóa đơn VAT), dẫn đến việc sử dụng NVL nhập khẩu miễn thuế sai mục đích .

Theo đó, từ quy trình thực hiện báo cáo quyết toán và mục đích sử dụng NVL của từng loại hình, những lỗi sai lệch trong quá trình xây dựng và đối chiếu số liệu xuất nhập tồn thường gặp tại doanh nghiệp là:

- Sự sai lệch trong quá trình tổng hợp số liệu ở bộ phận quản lý kho, quản lý sản xuất, kế toán, xuất nhập khẩu do sai sót trong số liệu kiểm kê của kho, số liệu trên phiếu xuất - phiếu nhập, số liệu tính chi phí sản xuất - chi phí gia công - chi phí khác, số liệu theo tờ khai, nhập -xuất-tồn theo dõi tại DN khác với hệ thống hải quan VNACCS/VCIS.

- Xây dựng định mức cao hơn sản phẩm cùng loại, định mức vượt quá NVL nhập khẩu, định mức khác với giá thành sản phẩm do doanh nghiệp không phân loại được nguồn NVL, các bộ phận không chia sẽ thông tin để kiểm tra và tính định mức thực tế chính xác

- Sai sót và số liệu không trùng khớp giữa bảng thống kê NVL, thành phẩm, sản phẩm dở dang, phế liệu, phế phẩm, so với số lượng NVL, thành phẩm thực tế còn tồn ở đầu kỳ, nhập trong kỳ, xuất trong kỳ, tồn cuối kỳ.

Với những lỗi sai trên, khi báo cáo quyết toán hải quan có chênh lệch và không giải trình được, doanh nghiệp sẽ bị ấn định thuế, xử phạt vi phạm hành chính 10-20%/ tổng số tiền thuế bị ấn định, phạt chậm nộp thuế, đồng thời bị đánh giá rủi ro cao, tờ khai xuất nhập khẩu bị phân vào luồng đỏ làm tăng thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.

Dựa trên thực trạng này, với vai trò là đơn vị kiến tạo giải pháp, sát cánh cùng các hiệp hội ngành nghề tạo ra kết nối và cùng nhau tìm ra phương pháp khắc phục các lỗi trong quy trình xuất nhập tồn, InterLOG phối hợp với Visa cùng sự đồng hành của CSID tổ chức hội thảo “Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ” .



Hội thảo sẽ đi sâu vào việc hướng dẫn cho doanh nghiệp quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong báo cáo quyết toán hải quan cũng như đưa ra các giải pháp quản lý số liệu của từng phòng ban; phối hợp nội bộ giữa bộ phận xuất nhập khẩu và các phòng ban liên quan. Giải pháp trên chính là điều mà bộ phận, những người đang làm công tác BCQTHQ và doanh nghiệp quan tâm thực hiện.

InterLOG mời quý doanh nghiệp quan tâm, tìm ngay giải pháp cho mình tại Hội thảo “Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ”

Link xem chi tiết chương trình:
https://xuatnhapton.visaconnect.vn

Đăng ký tham gia chương trình:

Theo hình thức trực tiếp tại Đà Nẵng:
XEM TẠI ĐÂY

 Theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom:

XEM TẠI ĐÂY

Mọi thông tin trao đổi chi tiết và đăng ký tham gia, vui lòng liên hệ:
InterLOG
Ms. Tình: 0983.072.823
Email: tinhpt@interlogistics.com.vn 

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nâng cao kiến thức quản trị trong công tác BCQTHQ, khả năng quản trị rủi ro ở từng hạng mục trong quy trình BCQTHQ. InterLOG, VISA và CSID  trân trọng mời các doanh nghiệp đăng ký và tham dự./.

 

 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link