Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Tăng cường tái sử dụng container rỗng

Inside InterLOG/Sự kiện/Container rỗng

Đại dịch Covid19, giá xăng dầu tăng cao, chiến tranh quân sự ở Ukraine… Những khó khăn liên hoàn như trên đã gây ra một hệ lụy lớn cho thị trường toàn cầu, trong đó, logistics là một trong những thị trường chịu ảnh hưởng nhiều dẫn đến việc thiếu container rỗng tăng cao. Và để giải quyết tình trạng này, giải pháp được đặt ra cho các doanh nghiệp là phải tăng cường tái sử dụng container rỗng.


Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc InterLOG
Tổng Thư ký VLA (bìa phải) tại hội thảo.

Mới đây, chương trình hội thảo trực tuyến “Tầm quan trọng trong việc tái sử dụng container rỗng” do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức, đã đánh giá lại thực trạng container rỗng - sử dụng container rỗng hiện nay. 

Đặc biệt là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái sử dụng container rỗng và giải pháp sử dụng hiệu quả vì việc này tác động trực tiếp đến doanh nghiệp vận tải, hãng tàu và các doanh nghiệp XNK, chủ hàng hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí - nâng cao lợi nhuận hiện nay.

Theo khảo sát, các doanh nghiệp hiện nay thường tái sử dụng vỏ container thông qua các phương thức truyền thống như các chủ hàng, công ty vận tải tự kết nối, liên lạc và xin phép các hãng tàu được tận dụng.

Việc tái sử dụng vỏ container rỗng có ý nghĩa trong khi một thị trường đầy biến động, giá xăng dầu vẫn tăng cao, doanh nghiệp càng cắt giảm được chi phí sản xuất càng tối đa hóa được lợi nhuận. Minh chứng cho điều này là tại một số quốc gia như Singapore, Thái Lan, mô hình này đang được triển khai và phát triển, đạt được những kết quả ấn tượng. Như tại Thái Lan, theo báo cáo tháng 6/2022, mỗi tháng, khách hàng trao đổi và tái sử dụng khoảng hơn 900 container.


05 khuyến nghị từ VLA

Tuy nhiên, mô hình tái sử dụng vỏ cont tại Việt Nam chưa được ứng dụng nhiều nên việc này cũng còn tồn tại nhiều bất cập. Tham gia hội thảo với vai trò là Tổng Thư ký của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc InterLOG cho biết: Hoạt động tái sử dụng và trao đổi container rỗng còn khá mới tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp tham gia do ít nguồn thông tin, gặp các thách thức riêng, thiếu sự giám định, sửa chữa cont rỗng trước khi giao chủ hàng; luồng vận chuyển thay đổi… Nếu vỏ cont không được kiểm tra kỹ sẽ dẫn đến khả năng vỏ gặp phải các vấn đề như bị mài mòn, các răng bị hở, tăng khả năng nước mưa, nước biển xâm nhập làm hỏng hàng hóa.

Vì vậy, theo ông Minh, các chủ hàng, InterLOG và các đơn vị vận tải khi chấp nhận tái sử dụng vỏ cont rỗng, phải có nhận thức về quản lý rủi ro, kiểm tra những khiếm khuyết, tiềm ẩn của cont. Các sàn kết nối và các hãng tàu cần có phiếu biên nhận, biên bản giao nhận của các depot với chủ hàng. 

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng cần quan tâm nghiên cứu về pháp lý, quản lý tình trạng các depot để biết tình trạng vỏ rỗng hiện nay đang như thế nào, mất cân bằng ra sao, đồng thời quan tâm đến khía cạnh pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho các bên tham gia. Thị trường cũng cần thêm những nền tảng công nghệ để nâng cao việc tái sử dụng vỏ cont một cách có hệ thống, cung cấp nguồn thông tin về cont rỗng rõ ràng hơn hiện nay để kết nối giữa các chủ hàng và các hãng tàu trong việc tái sử dụng cont rỗng hiệu quả nhất./.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link