Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Bão Yagi đã gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, làm giảm 0,15% GDP của cả nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo tình hình thiệt hại mà bão Yagi đã gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và của, gây bao đau thương cho người dân Việt Nam.

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão có phạm vi ảnh hưởng rất lớn, trải dài ở 26 tỉnh thành ở toàn bộ miền Bắc và Thanh Hóa (toàn bộ khu vực này chiếm trên 41% GDP và 40% dân số của cả nước), kết hợp với tình trạng xả lũ ở thượng nguồn một số con sông lớn đã gây ra mưa lớn kéo dài, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… diễn ra nghiêm trọng trên nhiều địa bàn.

Đến nay đã có hàng trăm người chết, hàng nghìn người bị thương và mất tích chưa tìm thấy tung tích. Cơn bão số 3 đã gây ra rất nhiều đau thương cho con người, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng. 

Cơn bão số 3 kéo theo lũ lụt tàn phá nặng nề hệ thống điện tại miền Bắc, nguồn: Báo Quân đội Nhân dân điện tử

Trong đó, khoảng 257.000 căn nhà, 1.300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn từ cấp 3 trở lên; trên 262.000 hecta lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại, gãy đổ; 2.250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 2,3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310.000 cây xanh đô thị gãy đổ.

Bên cạnh đó, Tác động của cơn bão số 3 đã khiến tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại. Tăng trưởng GDP quý III của cả nước có thể giảm 0,35%, quý IV giảm 0,22% so với kịch bản ban đầu.

Ước tính GDP cả năm của nước ta có thể giảm 0,15% so với kế hoạch ban đầu có thể đạt 6,8% - 7%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản giảm 0,33%, công nghiệp và xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%.

Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… giảm hơn 0,5%. Nhiều tuyến đường bị ngập lụt, hư hại, khiến hoạt động lưu thông (nhất là đường bộ và đường sắt) bị đình trệ cục bộ. 

Bảo tàng Quảng Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cơn bão Yagi, nguồn: Báo Vietnamnet

Hệ thống kết cấu hạ tầng của các địa phương do ảnh hưởng của bão, nhiều nơi bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, dân sinh về đường sá, cầu, cống, điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, thông tin, trường học… bị hư hại, cần sớm được khắc phục.

Tác giả: InterLOG tổng hợp và biên tập
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi
Tin tức liên quan