Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Container gấp giúp giải quyết tắc nghẽn chuỗi cung ứng

Blog/Xu hướng

Container gấp có thể giúp giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng và nhà kho, cũng như tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Các container gấp có thể góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và kho bãi, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Staxxon, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ, đang lên kế hoạch bán các container có thể gấp gọn lại bằng 1/5 kích thước của những chiếc container dài 6m đến 12m thông thường. Công ty cho biết sẽ bắt đầu sản xuất thương mại trong năm nay và cho phép người mua đặt hàng trước với mức 100 USD mỗi container.

Nếu thiết kế container của Staxxon được các hãng vận tải lớn áp dụng, đây có thể đánh dấu sự thay đổi lớn đầu tiên của các container sau nhiều thập kỷ.

Chiếc container đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1956 bởi ông Malcolm McLean, chủ sở hữu của một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất ở Mỹ. Sau đó không lâu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã lấy thiết kế này để đặt làm tiêu chuẩn cho các container.

Trong hàng chục năm sau đó, thiết kế của những chiếc container hầu như không có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gần đây đã buộc các hãng vận tải và nhà bán lẻ lớn phải suy nghĩ lại về cách họ vận chuyển hàng hóa.

5 chiếc container được gấp gọn vừa diện tích của một container truyền thống. Ảnh: Staxxon
5 chiếc container được gấp gọn vừa diện tích của một container truyền thống. Ảnh: Staxxon

Trong hơn 2 năm qua đã chứng kiến tình trạng các container rỗng chất đầy các bến cảng, nhà kho, khiến hệ thống bến bãi vận chuyển tắc nghẽn. Vào năm ngoái, Buisiness Insider ghi nhận hơn 110.000 container rỗng nằm chiếm tại cảng Nam California, cảng biển lớn nhất của nước Mỹ.

Không chỉ vậy, việc di chuyển các container rỗng cũng tốn không ít chi phí. Năm ngoái, hãng tin Bloomberg báo cáo rằng khoảng 27% các container kích thước 6m được vận chuyển qua các cảng đều là những container rỗng, gây ra thiệt hại khoảng 20 tỷ USD đối với toàn ngành.

Theo đó, những chiếc container gấp được đánh giá là giải pháp trong bối cảnh hiện nay. Ông Shao Hung Goh, Giảng viên chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, nhận định rằng các hãng vận tải có thể tiết kiệm tới 57% chi phí vận tải nội địa bằng cách sử dụng các container gấp, ngay cả khi phải chi trả thêm để thay thế các container truyền thống.

Theo ông Richard Danderline, Giám đốc tài chính của Staxxon, container gấp là chìa khóa để các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng gia tăng công suất, đồng thời giải quyết vấn đề tắc nghẽn cảng, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Staxxon không phải là công ty duy nhất kỳ vọng vào tương lại của container gấp. 4Fold, một công ty của Hà Lan cho biết họ đang tạo ra một loại container có chức năng tương tự, có thể giúp tiết kiệm tới 37% chi phí và lượng khí thải. Hay một công ty Hà Lan khác có tên là Delft cũng đã phân phối những chiếc container gấp cho hàng chục chủ hàng và hãng vận tải thử nghiệm.

Trong khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng phía Nam California đã giảm trong những tháng gần đây, các cảng ở phía Bờ Đông lại có xu hướng tăng lên. Mặt khác, các cảng hàng hóa đều đang phải chuẩn bị cho nhu cầu vận chuyển cao điểm trước mùa thu. Đây là thời điểm để các nhà bán lẻ và chủ hàng nỗ lực phục hồi sau tác động của 2 năm đại dịch.

**Nguồn: VnExpress

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link