Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Điểm đến hấp dẫn hàng đầu cho nhà đầu tư với Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Dù còn đang trong quá trình xây dựng, Khu thương mại tự do Đà Nẵng đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn, sẵn sàng đầu tư vào một thị trường đầy tiềm năng.

Quốc hội thông qua Nghị quyết 136/2024/QH15 (Nghị quyết 136) về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Việc Quốc hội cho phép TP. Đà Nẵng được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là chủ trương lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, là “cú hích”, tạo động lực mạnh mẽ để kinh tế Đà Nẵng nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung phát triển.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đánh giá, ngành logistics của Đà Nẵng đứng trước cơ hội lớn, khi cảng biển Liên Chiểu đang được xây dựng và Khu thương mại tự do chuẩn bị hình thành.

Cảng Liên Chiểu
Hình ảnh thực tế Cảng nước sâu Liên Chiểu, nguồn: Sưu tầm

Theo ông Lâm, khi đi vào hoạt động, cảng Liên Chiểu sẽ rất thuận lợi để thu hút nguồn hàng từ Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, thay thế cho cảng Tiên Sa hiện không còn nhiều dư địa phát triển. Bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm như cao tốc, đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu, hay nâng cấp các trục giao thông trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây được đầu tư, sẽ tạo nên hạ tầng đồng bộ cho logistics của Đà Nẵng.

Việc phát triển mô hình Khu thương mại tự do sẽ là cơ hội đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Nhằm thúc đẩy ngành logistics, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng” vào ngày 14/11/2024 vừa rồi.

Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng”
Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng”

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Chí Cường - Phó chủ tịch Thành phố Đà Nẵng khẳng định, Thành phố có vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia…

Nghị quyết số 43 của Bộ Chính về xây dựng và phát triển Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu Thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. 

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Duy Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty InterLOG đã tham gia tọa đàm đối thoại về tầm quan trọng của Khu thương mại tự do Đà Nẵng đối với ngành logistics cũng như cơ hội thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng và khu vực miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước.

Ông Nguyễn Duy Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty InterLOG đang tham gia đối thoại tại diễn đàn
Ông Nguyễn Duy Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty InterLOG đang tham gia đối thoại tại diễn đàn

Trao đổi tại diễn đàn, bà Đào Thanh Hương, Phó vụ trưởng, Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đối với dịch vụ logistics thì hạ tầng đóng một vai trò quan trọng để kết nối sản xuất, thương mại. Bà Hương cho biết sẽ có 2 câu chuyện liên quan đến thu hút đầu tư tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Đầu tiên là cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong khu thương mại tự do. Trong khu sẽ có những chính sách nào vượt trội, chính sách nào chưa từng có trong tiền lệ để đưa vào đề án. Tiếp đến là chính sách thu hút đầu tư đối với hạ tầng giao thông ngoài khu thương mại tự do mà đối với logistics chính là hạ tầng sân bay, đường sá, bến cảng. Theo bà Hương, hợp tác công tư trong lĩnh vực giao thông là lĩnh vực ưu tiên.

Diễn đàn được tổ chức thành công tốt đẹp
Diễn đàn được tổ chức thành công tốt đẹp với sự kỳ vọng Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước

Ông Lê Quảng Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng biển Đà Nẵng cho rằng, giữa cảng biển và Khu thương mại tự do Đà Nẵng có sự gắn bó hữu cơ và sự phát triển đi liền với nhau. Ông Đức cũng đề cập cao vai trò của hạ tầng giao thông. Bởi khu thương mại tự do giải quyết 1 phần về hàng hóa, về lâu dài Cảng Liên Chiểu để phát triển tốt thì giao thông kết nối khu vực phải thực sự tốt. Khi Cảng Liên Chiểu phát triển tốt sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

**InterLOG tổng hợp và biên tập

Tác giả:
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi
Tin tức liên quan