Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Logistics xanh có giúp Việt Nam đổi màu làn khói “xám”?

Logistics xanh đang là vấn đề nổi cộm và nóng hổi trên toàn cầu, nhận được rất nhiều sự quan tâm của các quốc gia. Trong đó, Việt Nam đang hướng tới mô hình phát triển bền vững E.S.G – tăng trưởng kinh tế và phủ xanh môi trường.

1. Thực trạng Logistics xanh tại Việt Nam.

Chi phí vận tải đang dành tỉ trọng lớn trong tổng chi phí của ngành logistics, chiếm 50%-60%. Trung bình mỗi năm hoạt động vận tải phát thải ra môi trường khoảng 30 triệu tấn CO2. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc phát thải carbon ra môi trường và sử dụng các nhiên liệu hóa thạch trong quá trình sản xuất, vận chuyển.

     -Đường bộ: Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ ở nước ta rất lớn: vận chuyển nguyên vật liệu từ nhà cung cấp đến các doanh nghiệp FDI, vận chuyển hàng từ kho ra cảng và ngược lại,…gây khó khăn cho việc giảm thiểu lượng phát thải carbon ra môi trường. Các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế về nguồn lực trong việc triển khai dự án vận tải xanh bằng cách thay thế phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang phương tiện sử dụng nhiên liệu có khả năng tái tạo.

     -Đường sắt: Vận tải đường sắt Việt Nam chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng khai thác. Vẫn còn tồn tại những toa xe hàng cũ, lạc hậu, thiếu nhiều toa xe cho hàng container. Bên cạnh đó, vận tải đường sắt cũng xả ra môi trường một lượng khí thải độc hại, ô nhiễm tiếng ồn, vẫn có hiện tượng rác thải được xả trực tiếp xuống dọc đường ray gây ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh khu vực đó. Với những hạn chế về phương tiện và các ảnh hưởng liên quan, hệ thống đường sắt nước nhà phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu hàng hóa ngày một lớn như hiện nay.

     -Đường hàng không:  Khí thải từ máy bay làm ô nhiễm khu vực nhạy cảm nhất của khí quyển, chiếm 5% trong tổng lượng phát thải CO2 của tất cả các phương tiện xả ra môi trường. Khói phát ra từ máy bay cũng là nguyên nhân làm cho trái đất ấm dần lên.

     -Đường thủy: Vận tải đường thủy là phương thức vận tải được sử dụng chủ yếu khi xuất khẩu hàng hóa qua nước ngoài. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư nên các phương tiện đường thủy vẫn còn lạc hậu và chưa có hệ thống xử lý khí thải. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều cảng nên mỗi năm nơi đây thải ra một lượng rất lớn khí CO2.

Các loại hình vận tải ở nước ta, nguồn: Sưu tầm

Chất thải nhựa là một trong những chất thải được xả ra môi trường rất thường xuyên trong quá trình sản xuất và đời sống hằng ngày. Các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa, đa số những rác thải nhựa này không được tái chế, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống.

Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn sử dụng cách truyền thống để lưu trữ thông tin, đó là lưu trữ bằng hồ sơ giấy. Hồ sơ giấy bao gồm các loại hóa đơn, hợp đồng,…sẽ được lưu trữ trong thời gian vài năm.

2. Giải pháp đổi mới để tiến đến logistics xanh.

Trong thời đại công nghệ số hóa tiến nhanh như vũ bão, thế giới chuyển mình hằng ngày, nếu không thay đổi và làm mới mỗi ngày, Việt Nam sẽ bị thụt lại phía sau và “ngộp thở” trong sự phát triển quá nhanh của những gã khổng lồ. Do đó, Nhà nước phối hợp với các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới và phát triển logistics xanh cho nền kinh tế nước nhà.

Giải pháp từ phía Nhà nước:

     -Đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tiến và nâng cấp những cơ sở hạ tầng cũ, lạc hậu, nâng cao chất lượng và theo xu hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải đa phương thức.

     -Đặt ra giới hạn về lượng khí thải xả ra môi trường, nghiêm khắc xử phạt và đánh thuế mạnh tay vào các doanh nghiệp có lượng phát thải ra môi trường vượt quá ngưỡng cho phép.

     -Đưa ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến mô hình phát triển bền vững E.S.G, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ. Đồng thời, hỗ trợ và nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp logistics về an toàn và tầm quan trọng của môi trường sống bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các hoạt động kinh doanh.

     -Cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ cho hoạt động logistics xanh, đặc biệt là các quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí, hạn chế lượng phát thải CO2 và các khí thải độc hại từ các phương tiện vận tải, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch thay thế cho nguồn nhiên lượng hóa thạch.

Giải pháp từ phía các Doanh nghiệp:

Chuyển đổi số xanh cho một Logistic bền vững, nguồn: Sưu tầm

     -Triển khai và áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc quản lý hồ sơ và dữ liệu. Thay vì sử dụng cách thức truyền thống lưu trữ bằng hồ sơ giấy, các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm hiện đại để thực hiện việc quản lý hồ sơ trên nền tảng công nghệ thông tin, tiết kiệm tài nguyên rừng và không gian lưu trữ hồ sơ giấy trong nhiều năm.

     -Cải tiến chất lượng dịch vụ vận tải từ bên trong doanh nghiệp, sử dụng các phương tiện vận tải hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ nguồn năng lượng sạch thay vì nhiên liệu hóa thạch ảnh hưởng xấu đến môi trường.

     -Tận dụng các chính sách và ưu đãi của nhà nước để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

     -Hợp tác giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics để có những giải pháp hiệu quả nhất.

     -Nâng cao nhận thức CBNV của doanh nghiệp, truyền thông về nhận diện bảo vệ môi trường và logistics xanh sẽ là nền tảng cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO NHẬN TIẾP VẬN QUỐC TẾ (InterLog) là doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra các giải pháp hướng đến mô hình phát triển bền vững E.S.G – phát triển kinh tế và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics, InterLog luôn mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế nhưng không làm tổn thương đến lá phổi xanh của nhân loại. Năm nay, InterLog hướng đến mục tiêu “Green” – chú trọng đưa ra các giải pháp xanh giúp cho khách hàng tiết kiệm chi phí và giảm thiểu lượng phát thải ra môi trường. Hàng loạt các giải pháp được InterLog đưa ra như tận dụng xà lan vận chuyển hàng hóa, gom hàng lẻ tại kho, … đều hướng đến mục đích giúp cho các doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và phát triển bền vững trong tương lai.

 

Tác giả: InterLOG tổng hợp và biên tập

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi