Ông Minh nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, logistics không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ chuỗi cung ứng, mà đã trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Miền Trung Việt Nam, với vị trí trung điểm kết nối Đông – Tây, có lợi thế đặc biệt để phát triển thành trung tâm logistics chiến lược, nơi hội tụ cả đường bộ, hàng không, hàng hải và cửa khẩu quốc tế.
Theo ông Minh, việc phát triển hành lang vận tải thế hệ mới sẽ tạo cú hích cho chuỗi cung ứng, giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, đồng thời mở ra cơ hội hình thành các cực tăng trưởng kinh tế mới cho Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Đây không chỉ là lợi ích cho doanh nghiệp mà còn là bước chuyển mình quan trọng của cả nền kinh tế vùng trong tiến trình hội nhập sâu rộng.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Duy Minh đã đưa ra mô hình phát triển logistics dựa trên “kiềng ba chân”, được xem như một tầm nhìn dài hạn và toàn diện cho khu vực:
Khu thương mại tự do (FTZ): xây dựng liền kề cảng trung chuyển, sân bay và cửa khẩu trọng điểm, nhằm hình thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy các hoạt động tái xuất, gia tăng giá trị và tạo chuỗi dịch vụ logistics đa dạng.
Cảng trung chuyển quốc tế: không chỉ giảm chi phí vận tải, mà còn nâng cao lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, qua đó thu hút các tập đoàn lớn, đặc biệt là doanh nghiệp Fortune 500, tham gia đầu tư.
Hệ thống vận tải kết nối quốc tế: phát triển đồng bộ đội tàu container, các hãng vận tải hàng không và mạng lưới vận tải xuyên biên giới, tận dụng tối đa lợi thế địa lý của miền Trung như một cửa ngõ kết nối khu vực Đông – Tây với Thái Bình Dương.
Ông Minh nhấn mạnh: “Phát triển hạ tầng vận tải phải gắn liền với chiến lược thu hút đầu tư và tầm nhìn dài hạn, để tận dụng tối đa lợi thế địa kinh tế của miền Trung, biến nơi đây thành động lực tăng trưởng và điểm đến của dòng chảy thương mại toàn cầu.”
Không dừng lại ở phân tích tiềm năng, ông Minh còn mang đến những bài học thực tiễn từ các khu FTZ hàng đầu thế giới:
Colon (Panama): biến lợi thế Kênh đào Panama thành trung tâm trung chuyển toàn cầu, mở rộng thành 26 khu FTZ với hệ sinh thái logistics – tài chính hoàn chỉnh.
Thâm Quyến (Trung Quốc): từ một vùng sản xuất truyền thống, nhờ FTZ gắn với R&D và công nghệ cao, đã trở thành “công xưởng thế giới” và bệ phóng cho các tập đoàn công nghệ toàn cầu.
JAFZA (UAE): từ nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, UAE chuyển mình nhờ xây dựng trung tâm logistics – thương mại toàn cầu, chính sách ưu đãi và hạ tầng hiện đại.
Những minh chứng này cho thấy, nếu biết khai thác lợi thế địa lý của miền Trung Việt Nam, cùng với chiến lược thu hút nhà đầu tư chiến lược, khu vực này hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics quốc tế, nơi hội tụ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Vùng lần VI của ông Nguyễn Duy Minh không chỉ mang tính định hướng cho sự phát triển logistics miền Trung, mà còn khẳng định tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hội nhập và đóng góp to lớn của ông đối với ngành logistics Việt Nam. Với sự dẫn dắt của những nhà lãnh đạo tâm huyết như ông Minh, logistics Việt Nam đang có cơ hội bứt phá, trở thành ngành dịch vụ trụ cột, kiến tạo sức bật tăng trưởng mới cho nền kinh tế quốc gia và khu vực.