Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Nỗi lo lắng của hàng ngàn doanh nghiệp khi thực hiện tra soát Báo cáo quyết toán Hải quan

Thời hạn nộp BCQTHQ 2024 đã kết thúc, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn còn đang lo lắng không biết sau khi nộp xong, BCQTHQ của mình có gặp vấn đề gì không, đã đúng với quy định chưa? Vậy làm sao để các doanh nghiệp chắc chắn ngay từ những bước đầu tiên?

1. Tình trạng hiện nay

Doanh nghiệp thuộc loại hình gia công, chế xuất, sản xuất xuất khẩu được nằm trong phạm vi được miễn thuế của BCQTHQ, tuy nhiên đây vừa là lợi thế vừa là trách nhiệm rất lớn trong việc tuân thủ pháp luật và các yêu cầu đặt ra.

Việc sai phạm trong thu thập dữ liệu và thực hiện BCQTHQ có thể dẫn tới vi phạm các tội danh nghiêm trọng như trốn thuế, đóng sai mức thuế,… với mức xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các lỗi nhỏ cũng có thể khiến doanh nghiệp bị tịch thu nguyên vật liệu, chậm thông quan hàng hóa, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, gây tổn thất cho doanh nghiệp về mặt tài chính và uy tín trong ngành.

Giai đoạn tra soát BCQTHQ luôn khiến doanh nghiệp lo lắng, nguồn: Sưu tầm

Do đó, tra soát số liệu BCQTHQ là việc làm cần thiết và rất cấp bách. Điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất, hợp pháp và chính xác trong BCQTHQ của doanh nghiệp, từ đó tránh xảy ra sai sót có thể bị phạt hành chính.

2. Lợi ích của giải pháp Tra soát Báo cáo quyết toán Hải quan

Nắm được nhu cầu đó, InterLOG cho ra mắt dịch vụ quản trị rủi ro trong BCQTHQ. Với gói tra soát BCQTHQ, đảm bảo loại bỏ nỗi lo sai phạm, xử phạt, hướng tới xây dựng quy trình chuẩn cho doanh nghiệp:

  • Phân tích, bóc tách số liệu chuyên sâu, đảm bảo tính chính xác, đồng nhất tồn kho cho nguyên vật liệu và hàng hóa xuất khẩu.
  • Tìm ra các chênh lệch trong BCQTHQ và tồn kho theo kê khai của hải quan, đưa ra hướng sửa lỗi và giải trình với hải quan.
  • Xây dựng quy trình thu thập, xử lý dữ liệu các phòng ban: xuất nhập khẩu, kế toán và kho, nhằm đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận này.
  • Tiết kiệm lên tới 30% chi phí thực hiện so với thuê dịch vụ lập báo cáo quyết toán.

Từ phía cơ quan Hải quan, khi phát hiện trường hợp chênh lệch thừa/thiếu thì ngoài ấn định thuế, đơn vị hải quan còn thực hiện lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Nếu chưa xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến chênh lệch, cơ quan Hải quan vẫn ghi nhận ý kiến giải trình của doanh nghiệp để làm cơ sở cho việc đề xuất xử lý hoặc không xử lý vi phạm hành chính cho doanh nghiệp.

3. Quy trình thực hiện Báo cáo quyết toán Hải quan của InterLOG

Quy trình thực hiện BCQTHQ của InterLOG bao gồm các bước:

Quy trình thực hiện Báo cáo quyết toán Hải quan tại InterLOG

 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi