Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Phương pháp cải thiện quy trình logistics ngược

Blog/Kiến thức

Các doanh nghiệp logistics cần hoàn thiện chính sách, đóng hàng dựa trên lợi nhuận, cố định không gian cho hàng trả lại, đầu tư giải pháp và phần mềm.

Theo nghiên cứu gần đây trên Inbound Logistics, có tới 40% giao dịch mua hàng trực tuyến trong năm qua bị hoàn lại. Dù mới tham gia thương mại điện tử lần đầu tiên hay đang tìm chỗ đứng sau sự phát triển nhanh chóng của ngành này trong đại dịch, việc nắm bắt và thành thạo dịch vụ logistics ngược là một kỹnăng cần thiết của các doanh nghiệp.


Logistics ngược là quá trình thu hàng hoàn trả từ khách hàng về nhà phân phối.
Ảnh: Logmore

Logistics ngược như một tấm gương phản chiếu của quy trình logistics thông thường. Thay vì đưa các mặt hàng đi đóng gói và vận chuyển, các sản phẩm sẽ quay trở lại kho theo yêu cầu của khách hàng và cần được kiểm tra khả năng bán lại của chúng. Dưới đây là các mẹo cơ bản đểcải thiện quy trình logistics ngược.

Hoàn thiện chính sách

Mọi quy trình tốt đều bắt đầu với chính sách đơn giản, hướng dẫn lực lượng lao động nhất quán. Quy trình càng đơn giản, hệ thống càng dễ vận hành. Hiện nay, các công ty logistics có một số chính sách đơn giản, phổ biến như khách hàng có thể trả lại mặt hàng với biên lai để đổi lấy mặt hàng mới. Điều này xây dựng được lòng trung thành, sự tin tưởng của khách hàng với thương hiệu.

Ở cấp độ cơ bản, chính sách logistics ngược nên bắt đầu từ nơi hàng trả lại được chuyển đến kho. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần suy nghĩ về thời gian cụ thể để thu về lợi nhuận hiệu quả nhất.

Khi ở bến tàu, công ty logistics nên chỉ định một khu vực cụ thể tại nhà kho để chứa các mặt hàng cần xử lý. Đồng thời, nên giao nhiệm vụ cho một nhóm nhân viên chỉ hoàn thành từng việc, không cố gắng thực hiện nhiều việc trong kho hàng cùng lúc. Một quy trình đơn giản và dễ hiểu giúp nhân viên kho dễ dàng tuân thủ nhất quán và những sai sót sẽ được giảm thiểu.

Lợi nhuận khi đóng hàng

Với những bao bì có thể tái sử dụng, nhiều doanh nghiệp logistics có một hệ thống đóng gói đảm bảo giúp khách hàng và nhân viên kho dễ dàng đổi trả, đồng thời thúc đẩy tính bền vững.

Khi vận chuyển sản phẩm, nhân viên kho nên lưu ý đến việc đóng gói để giữ các mặt hàng an toàn không bị hư hại trong quá trình vận chuyển, bao gồm cả quá trình hoàn trả hàng hóa của khách hàng.

Cố định không gian cho hàng hóa hoàn trả

Nên có ít nhất một không gian riêng trong nhà kho để xử lý các mặt hàng bị hoàn trả. Lưu ý, các gói được trả lại có thể không cùng kích thước, hình dạng, trọng lượng và khó xếp chồng lên nhau hiệu quả. Nếu có thể, doanh nghiệp nên có một khu xếp hàng hoàn trả riêng để thuê nhân viên làm việc theo giờ.

Đu tư vào các gii pháp và phn mm

Công ty nên cung cấp cho nhân viên các công cụ để thực hiện công việc chính xác và hiệu quả. Hệ thống quản lý kho hàng tốt sẽ theo dõi năng suất và thông tin hàng hóa, giúp nhân viên có thể dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu hoạt động.

Xe đẩy hàng chạy bằng điện là một cách hợp lý để vận dụng tối đa hiệu năng của các công cụ như máy in, máy quét, máy tính xách tay... đã có trong kho. Từ đó, nhân viên kho có thể đạt được năng suất trung bình 5-10 giờ mỗi tuần bằng cách cắt giảm các công đoạn lãng phí.

Xe đẩy hàng chạy bằng điện là một cách hợp lý để vận dụng tối đa hiệu năng của các công cụ như máy in, máy quét, máy tính xách tay... đã có trong kho. Từ đó, nhân viên kho có thể đạt được năng suất trung bình 5-10 giờ mỗi tuần bằng cách cắt giảm các công đoạn lãng phí.

Cần có thời gian để tìm ra quy trình hoạt động tốt nhất cho hoạt động của kho bãi nhưng hãy tiếp tục khắc phục những điểm lỗi. Nếu đảm bảo tất cả yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ có một quy trình logistics ngược đảm bảo, góp phần vào sự thành công của quy trình logistics chung.

Nguồn: VnExpress


Tác giả:
Chia sẻ
Đã copy link