Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Rủi ro khai truyền Báo cáo Quyết toán Hải quan: Khắc phục lỗi HS Code cập nhật theo Biểu thuế XNK 2023

Blog/Kiến thức

Khai truyền báo cáo quyết toán hải quan là một bước quan trọng trong quá trình thực hiện báo cáo quyết toán hải quan của các doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất hồ sơ chứng từ, doanh nghiệp sẽ thực hiện khai truyền dữ liệu báo cáo quyết toán với cơ quan Hải quan thông qua hệ thống Ecus. Việc khai truyền báo cáo quyết toán hải quan đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và phù hợp với quy định của pháp luật, giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro phát sinh trong quá trình kiểm tra, thanh tra của cơ quan chức năng. Việc thực hiện khai truyền báo cáo quyết toán hải quan lên hệ thống Ecus đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang đóng góp vào việc cải thiện chất lượng dữ liệu hải quan của Việt Nam, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Tuy là công việc cuối cùng, song nhiều doanh nghiệp thường có xu hướng chủ quan và ít chú ý trong việc khai truyền. Nhiều doanh nghiệp cho rằng đây là công việc đơn giản sau khi đã vượt qua những khâu khai, tính định mức, tra soát và đối chiếu số liệu. Có rất nhiều trường hợp đã làm tốt những bước trước đó, từ quản lý dữ liệu xuất nhập tồn, tính toán định mức thực tế, xử lý phế liệu phế phẩm nhưng vẫn gặp phải khó khăn trong bước khai truyền báo cáo quyết toán hải quan vì những lỗi phát sinh mà không biết cách xử lý. Việc không chú trọng tìm hiểu các lỗi khi khai truyền BCQT dẫn đến khó khăn và mất thời gian trong việc tìm nguyên nhân và xử lý lỗi sai ảnh hưởng tời thời hạn nộp BCQT của doanh nghiệp.


Các doanh nghiệp cần cập nhật HS code 2023 để tránh lỗi sai trong BCQT.

Qua đánh giá thực tế trong quá trình tiếp xúc và trao đổi với doanh nghiệp, hiện tại, các doanh nghiệp đang thực hiện việc quyết toán hải quan theo năm tài chính khi khai truyền lên hệ thống thường gặp phải một số lỗi điển hình như dưới đây, nếu doanh nghiệp không biết cách khắc phục, sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn trong việc khai truyền, ảnh hưởng tới kết quả BCQT.

Một số lỗi các DN thường hay gặp phải:

1. Mã hàng chưa được khai báo: 

Mã hàng là mã do doanh nghiệp tự đặt và quản lý, đây là các mã hàng đã khai báo danh mục và gửi lên hải quan trên các tờ khai nhập xuất. 

Đây là khâu đơn giản nhất trong quá trình làm và khai báo cáo quyết toán hải quan trên hệ thống nhưng lại dễ bị bỏ quên nhất do sự chủ quan của người khai.

2. Tồn tại bản khai BCQT trên hệ thống: Sau khi nhập xong thông tin trên hệ thống nhưng doanh nghiệp không tiếp tục tiến hành khai báo bằng cách nhấn vào “ Khai báo quyết toán trên hệ thống”. Do đó, bản khai vẫn còn tồn tại và DN  chưa thể hoàn thành việc khai báo.

3.
Tồn cuối kỳ không khớp xuất nhập trong kỳ:

Do đặc thù của sản xuất, kinh doanh cũng như định mức, tỷ lệ hao hụt do doanh nghiệp kê khai với cơ quan hải quan thì việc không phát sinh chênh lệch giữa số liệu tồn kho thực tế tại doanh nghiệp với số liệu tồn kho theo kê khai hải quan đối với tất cả các mã nguyên vật liệu là khó có thể xảy ra.

Việc tồn nguyên liệu thực tế tại kho doanh nghiệp lớn hoặc nhỏ hơn tồn theo hồ sơ, chứng từ hải quan có thể do: doanh nghiệp thanh quyết toán nguyên vật liệu gia công, xét hoàn thuế, không thu thuế, xây dựng báo cáo xuất nhập tồn… với định mức xây dựng cao hoặc thấp hơn định mức thực tế sản xuất; doanh nghiệp có hành vi xuất khống; đưa tờ khai xuất khẩu đã hủy hoặc kê khai thừa/thiếu tờ khai nhập khẩu trong hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế, báo cáo quyết toán; hàng thực nhập kho thừa/thiếu so với khai báo hải quan trên tờ khai nhưng không khai bổ sung.

4. Lỗi HS code update theo Biểu thuế XNK 2023 khác so với HS code ban đầu: Biểu thuế XNK 2023 thay đổi so với năm 2022 đồng nghĩa với mã HS code sẽ không trùng khớp so với HS code ban đầu. Từ ngày 30/12/2022, các doanh nghiệp khai HS code theo TT 31 ( thay đổi khoảng 600 mã hàng) và áp thuế theo phụ lục 1, 2 công văn 573/TCHQ-TXNK. Tuy nhiên hiện nay, nhiều Dn chưa update được hết các mã HS code thay đổi dẫn đến xảy ra lỗi trong quá trình khai báo định mức trong BCQT HQ trên hệ thống.

Hướng dẫn cách khắc phục Lỗi HS code update theo Biểu thuế XNK 2023 so với HS code ban đầu.

Khi khai truyền định mức trên hệ thống, hệ thống sẽ hiển thị mã HS code không đúng so với HS code trên Danh mục Biểu thuế XNK 2023.

B1: Vào Ecus và vào Báo cáo chi tiết XNK hàng hóa sau đó copy mã HS code và tra cứu mã trên biểu thuế lấy HS code gốc rồi chuyển về mã HS code ban đầu.

B2: Vào Tab danh mục nguyên phụ liệu với mã loại hình sản xuất xuất khẩu tra mã nguyên phụ liệu và update mã HS code mới. Làm tương tự với các mã HS code khác trong tab

Lưu ý: Ở tab chưa khai báo, cần chuyển thủ công bằng tay tờ khai đã được duyệt về trạng thái chưa được duyệt sau đó update theo mã HS code gốc ban đầu. Sau đó quay lại chuyển tờ khai thành trạng thái đã được duyệt.

B3: Thực hiện khai báo định mức như bình thường và nhận mã tiếp nhận trên hệ thống./.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi