Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Tăng cường năng lực kiểm soát hải quan về xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn

Blog/Môi trường/Biến đổi khí hậu

Trong hai ngày 8 - 9/7/2022, tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận), Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Kiểm soát hải quan đối với xuất, nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ô-dôn theo Nghị định thư Montreal” cho các địa phương khu vực phía Nam.

Tham dự có các cán bộ Cục Hải quan một số tỉnh: Đồng Nai, Tây Ninh, Cà Mau, Bình Dương, Bình Phước, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An và thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo tập huấn là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực hoá chất trao đổi, thảo luận, giúp nâng cao hiểu biết về hệ thống quy định pháp luật, thủ tục hiện hành của Việt Nam về quản lý các chất được kiểm soát, công tác hậu kiểm hàng hóa đối với các chất HCFC.


Hội thảo tập huấn diễn ra tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Cụ thể, đại diện Cục Biến đổi khí hậu và Cục Điều tra chống buôn lậu đã chia sẻ thông tin cập nhật về các quy định pháp luật trong quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ô - dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính thuộc Nghị định thư Montreal; thủ tục hải quan và chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu nói chung, các chất được kiểm soát; phân loại áp mã số đối với các chất được kiểm soát tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam theo phiên bản năm 2022; nguyên tắc quản lý, các quy định hiện hành, quy trình dự kiến áp dụng sau khi kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia. Bên cạnh đó, đại diện một số nhãn hàng cũng chia sẻ thông tin xung quanh việc nhận biết thương hiệu, môi chất lạnh và công cụ tra cứu chất được kiểm soát phục vụ công tác quản lý.


Bà Nguyễn Đặng Thu Cúc, Phó Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn (Cục Biến đổi khí hậu) chia sẻ về các quy định trong quản lý, kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.

Hội thảo tập huấn là hoạt động trong khuôn khổ Biên bản hợp tác cho giai đoạn đến năm 2025 do Cục Biến đổi khí hậu và Cục Điều tra chống buôn lậu cùng ký kết, nhằm tăng cường trao đổi thông tin và xây dựng năng lực cho cán bộ hải quan trong việc thực thi pháp luật về quản lý các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal.


Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan chia sẻ về các thủ tục hải quan liên quan đến kiểm soát các chất gây suy giảm tầng ô-dôn

Với sự hỗ trợ của Dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II, thời gian qua, hai cơ quan đã phối hợp tổ chức một số hoạt động: Hội thảo tập huấn về kiểm soát xuất, nhập khẩu các chất HCFC cho cán bộ hải quan khu vực miền Trung, hội nghị phổ biến quy định pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn quy định trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Dự kiến, hai cơ quan sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo tập huấn cập nhật quy định, chính sách quản lý dành cho cán bộ hải quan các vùng, miền trong quản lý, kiểm soát các chất bị quản lý, góp phần thực hiện có hiệu quả các cam kết của Việt Nam theo Nghị định thư Montreal và Bản sửa đổi, bổ sung Kigali.


Cán bộ hải quan các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam tham dự hội thảo tập huấn

 

Việt Nam là một trong những nước sớm gia nhập Công ước Vienna về bảo vệ tầng ô-dôn và Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn từ tháng 1/1994. Thực hiện Nghị định thư Montreal, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn một số chất làm suy giảm tầng ô-dôn như CFC, Halon, CTC; kiểm soát hoạt động xuất, nhập khẩu Methyl Bromide và thực hiện loại trừ theo lộ trình các chất HCFC. Các môi chất này được sử dụng chính trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí, thiết bị làm lạnh, sản xuất xốp, dập cháy và kiểm dịch cho hàng xuất khẩu.

Năm 2016 tại Kigali, Cộng hòa Ru-an-đa, các nước đã thông qua Bản sửa đổi, bổ sung Kigali để kiểm soát và loại trừ các chất HFC có xu hướng làm gia tăng sự nóng lên của nhiệt độ Trái đất lên đến 0,4 độ C vào cuối thế kỷ. Bản sửa đổi, bổ sung Kigali chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Theo lộ trình đã được thông qua, các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam sẽ ngưng tiêu thụ các chất HFC từ năm 2024 ở mức cơ sở và giảm dần lượng tiêu thụ, đến năm 2045 lượng tiêu thụ các chất HFC sẽ giảm 80% so với lượng tiêu thụ cơ sở. Ngày 4/9/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP chính thức phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali thuộc Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn.

Nguồn: Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường

Tác giả:
Chia sẻ
Đã copy link