Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Tránh “sảy chân” tiền triệu với các sai phạm về mã HS khi kiểm tra sau thông quan

Việc áp dụng chính xác mã HS là rất quan trọng đối với doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật, chính sách thuế và các chính sách ưu đãi đặc biệt như FTA.

Tuy nhiên, việc phân loại mã HS còn gặp nhiều hạn chế như phân loại dựa trên cảm tính, không tuân thủ các quy tắc một cách tuần tự, ít chú trọng đến tài liệu kỹ thuật và sản phẩm thực tế. Điều này dẫn đến tình trạng một mặt hàng được phân loại nhiều mã HS khác nhau trong từng thời điểm, hoặc mã HS kê khai khác với mã HS đã được cơ quan hải quan phân loại trước đó.

Tham chiếu tài liệu kỹ thuật, tên gọi, tính năng, công dụng từ các bộ phận liên quan. Các mặt hàng giống nhau cần được thống nhất phân loại một mã HS. Doanh nghiệp nên thực hiện quyền được phân loại trước mã HS hoặc tự giám định thành phần, tính năng công dụng theo biểu thuế của các tổ chức giám định uy tín. Đồng thời, cần tham chiếu kết quả phân loại của Tổng cục Hải quan và các chuyên gia về mã HS.

6 quy tắc phân loại mã HS

Khi cơ quan hải quan kiểm tra sau thông quan, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ hồ sơ giải trình bao gồm: chứng từ tài liệu kỹ thuật, mẫu hàng hóa thực tế, kết quả phân loại trước mã HS (nếu có), kết quả giám định thành phần, tính năng, công dụng, tên gọi định danh theo biểu thuế, biên bản chứng nhận, quyết định xử phạt (nếu có) liên quan đến mã HS.

Đặc biệt, đối với hàng hóa là bộ phận, phụ tùng thay thế hoặc hàng hóa có thuế suất cao, rủi ro về giá (theo danh mục cảnh báo hàng năm của Tổng cục Hải quan), doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa trong việc phân loại mã HS chính xác.

Việc áp dụng đúng mã HS không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, tránh các rủi ro pháp lý và tài chính, mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và kiến thức về phân loại hàng hóa, thường xuyên cập nhật các quy định mới về mã HS, và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo việc áp dụng mã HS một cách chính xác và nhất quán.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi
Tin tức liên quan