

Từ tầm nhìn hội nhập quốc tế
20 năm trước, tên Công ty chúng tôi là InterLogistics. Tôi nhớ lúc đó, định nghĩa về logistics còn rất mới tại Việt Nam, từ thông thường khi nói về các công ty làm vận tải, thủ tục hải quan, vận tải quốc tế khi ấy là “freight forwarder”.
Nhưng chúng tôi nhận thấy ngành nghề này ngoài quản lý dòng hàng hóa vật lý, chúng tôi còn quản lý thông tin, quản lý các dịch vụ kèm theo, quản lý về tài chính và quản trị rủi ro cho khách hàng.
Với tầm nhìn như vậy, InterLogistics đã chọn từ “Logistics” và “Inter”, nghĩa là chúng tôi muốn xây dựng nền tảng suy nghĩ, nhận thức ngay từ ban đầu nhằm mục tiêu hướng tới hội nhập quốc tế sâu rộng, vươn xa trong lĩnh vực này.

Với tầm nhìn đó, đâu là cơ hội và thách thức lớn nhất đối với InterLOG?
Có 3 biến cố lớn tác động nhiều đến nhận thức và chuyển biến của InterLOG. Đầu tiên đó là khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Thứ hai, đó là cơ hội đón làn sóng FDI đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam những năm 2010 trở đi. Thứ ba là biến cố dịch Covid 19 năm 2019, 2020, 2021.
Học hỏi, sáng tạo & thích nghi với biến cố
Với 3 biến cố vừa nêu, InterLOG rút ra được những bài học gì?
Với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, bài học mà chúng tôi rút ra, đó là “Teamwork”. Có “Teamwork” tốt thì các thành viên mới có thể cùng hợp sức, xây nên nền móng vững chắc cho Công ty. Tuy nhiên khi va chạm với khủng hoảng này, InterLOG đã mở rộng nhận thức về “Teamwork” không chỉ giới hạn trong nội bộ, mà còn với khách hàng, nhà cung cấp, để cùng nhau vượt qua khó khăn.
Tiếp đến là khi Việt Nam “mở cửa”, nhiều công ty FDI đã đầu tư vào nước ta. Những doanh nghiệp này luôn có tiêu chuẩn rất cao về dịch vụ. Điều này đã thôi thúc chúng tôi sáng tạo nên những giải pháp mới, giúp chuỗi cung ứng của khách hàng liền mạch hơn, nhanh hơn, thuận lợi hơn, tiết giảm chi phí và kiểm soát rủi ro tốt hơn. Nhờ đó, InterLOG đã phục vụ nhiều khách hàng FDI và thông qua cạnh tranh, chúng tôi học hỏi được rất nhiều từ doanh nghiệp logistics nước ngoài.
Cuối cùng là biến cố Covid 19. Khi đối mặt với “3 tại chỗ”, InterLOG đã chủ động phối hợp với Liên minh VISA nghiên cứu và khảo sát làm thế nào để doanh nghiệp tồn tại, hoạt động tốt trong điều kiện “3 tại chỗ”? Chúng tôi đã nhận thấy có những “case study” thành công, từ đó tìm ra mô hình có thể tồn tại trong giai đoạn này. InterLOG đã có báo cáo về mô hình sản xuất “3 xanh” giúp doanh nghiệp hoạt động tốt trong dịch bệnh và chia sẻ đến khách hàng.
Tìm hướng đi mới, hướng đến bền vững
Trải qua nhiều biến cố, đâu là điểm xoay để InterLOG nhận ra và tìm hướng đi?
Nhờ chủ động nghiên cứu nên InterLOG đã sớm nhìn thấy, nếu muốn vượt qua khó khăn, khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thì nên theo mô hình phát triển bền vững ESG.
Từ năm 2020, InterLOG đã triển khai chiến lược phát triển kinh doanh theo hướng bền vững. Chúng tôi xây chuỗi cung ứng riêng và đặt trong mục tiêu chung không chỉ giúp chuỗi cung ứng của khách hàng được tối ưu hơn, mà còn trở nên bền vững và xanh hơn.
Xây dựng “Gen InterLOG” để thực thi cam kết với khách hàng
Để phát triển bền vững, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng, vậy InterLOG đã làm gì cho điều này?
Văn hóa doanh nghiệp chính là cái cội rễ mà InterLOG đã sớm nhận thức và xây dựng nó thành bản sắc riêng. Chúng tôi nghĩ, muốn làm cho khách hàng điều gì thì trước tiên, chúng tôi phải có những tố chất đó.

5 giá trị cốt lõi: “Hiểu khách hàng - Customer Insight”, “Đổi mới Sáng tạo - Innovation”; “Làm từ những việc nhỏ - Do Small Carefully”; “Phát triển con người - People Development”; “Môi trường làm việc hạnh phúc - Happy Happy”, được chúng tôi xây dựng từ chính suy nghĩ như vậy. Đội ngũ InterLOG phải có 5 tố chất trên thì Công ty mới có khả năng phục vụ những dịch vụ chất lượng cao, mang sự đổi mới sáng tạo đến khách hàng. Và hơn hết, chúng tôi đặt nền tảng văn hóa doanh nghiệp dưới nền tảng cao hơn, đó chính ý thức đóng góp cho cộng đồng, đất nước.
Bài học lớn sau 20 năm hình thành và phát triển
Bài học lớn mà InterLOG rút ra trong 2 thập kỷ phát triển?
Chúng tôi rút ra 3 bài học quý, đó là “Teamwork”, “Innovation”, “Sustainability”.
Trong đó, bài học đầu tiên quan trọng và giá trị nhất, đó là năng lực “Teamwork”. Muốn đổi mới, muốn phát triển chuỗi cung ứng bền vững thì không thể làm một mình mà phải làm theo chuỗi. Phải có sự đồng hành trong nội bộ, với đối tác, khách hàng, và xã hội…, vì thế, chúng ta cần có năng lực “Teamwork” để biết cách hợp tác, hỗ trợ và nhận sự hỗ trợ từ những người khác.