Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Giao lưu văn hóa thế giới: Đất nước Hy Lạp

Tiếp nối Series giao lưu văn hóa Quốc tế, InterLOG tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa quốc tế, với lần giao lưu lần này là chương trình văn hóa Hy Lạp với nhiều điều kỳ thú.

Văn hóa Hy Lạp cổ đại được coi là cái nôi của nền văn minh phương Tây, với những di sản rực rỡ về triết học, nghệ thuật, khoa học và dân chủ. Đây là nơi xuất phát của những tư tưởng vĩ đại từ các triết gia như Socrates, Plato, và Aristotle, đồng thời là quê hương của nền mỹ thuật và kiến trúc ấn tượng, tiêu biểu là đền Parthenon. Không chỉ đóng vai trò nền tảng trong các lĩnh vực khoa học và chính trị, văn hóa Hy Lạp còn truyền cảm hứng cho nghệ thuật sân khấu, thần thoại, và các cuộc thi thể thao như Thế vận hội Olympic.

1. Những nét đặc trưng của Đất nước Hy Lạp

- Tính cách người Hy Lạp phức tạp do ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa từng thống trị như người La Mã, người Pháp và người Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đề cao gia đình, tìm kiếm sự lý tưởng, nhưng rất thực dụng khi giải quyết các vấn đề về tài chính.

- Ngôn ngữ Hy Lạp hiện đại phát triển từ ngôn ngữ cổ đại (Linear A và Linear B khoảng thế kỷ XII) và vẫn được sử dụng rộng rãi. Ngôn ngữ này mang tính biểu tượng sâu sắc trong văn hóa Hy Lạp.

- Trong giao tiếp, người Hy Lạp bắt tay chặt, mỉm cười và duy trì giao tiếp bằng mắt. Với người thân, họ ôm và hôn vào hai má, nam giới thường vỗ vai chào nhau. Tranh luận là nét đặc trưng, họ thích thảo luận sôi nổi nhưng không để cảm xúc hay định kiến ảnh hưởng đến mối quan hệ. Với họ, tranh luận được xem là con đường dẫn đến sự phát triển.

- Về truyền thống và phong tục, người Hy Lạp thường rất mê tín và tin vào những hiện tượng siêu nhiên. Điều đó được thể hiện thông qua các lễ hội truyền thống hay các phong tục ở đây như Lễ kỷ niệm ngày đặt tên, mèo đen xui xẻo, thứ 2 trong sạch,…

- Tôn giáo đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa Hy Lạp. Theo đó, có khoảng 98% người Hy Lạp là Cơ đốc Chính thống. Đây cũng là tôn giáo được hiến pháp Hy Lạp công nhận là tôn giáo chính thức. Song trên thực tế, người dân vẫn có quyền tự do tôn giáo. Một số tôn giáo khác ở Hy Lạp đó là Hồi giáo, Công giáo La Mã và Do Thái.

Innovation4Culture Greece 1
Đền Parthenon - Địa điểm linh thiêng nhất của Hy Lạp cổ đại, nguồn: ST

- Người Hy Lạp thường sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, nhưng có nhiều khác biệt cần lưu ý. Giơ tay về phía người khác là xúc phạm, gật đầu là "không", lắc đầu là "có". Vòng ngón tay không có nghĩa là "OK" mà là chửi thề, còn giơ ngón cái mang ý nghĩa sỉ nhục. Vì vậy, cần hiểu rõ cử chỉ khi ở Hy Lạp để tránh hiểu lầm.

- Ẩm thực Hy Lạp nổi tiếng với các công thức lâu đời, sử dụng dầu oliu, mật ong, rau tươi, cá, rượu vang, thịt và thảo mộc. Món ăn Hy Lạp thường đơn giản, gia vị nhẹ nhàng và hạn chế nước sốt cầu kỳ. Các món đặc trưng bạn nên thử là Taramosalata, Salad Hy Lạp, Pastitsio, Kleftiko, và Keftedes.

- Hy Lạp có truyền thống thể thao lâu đời, là cái nôi của Olympic cổ đại và tổ chức Thế vận hội hiện đại đầu tiên năm 1896. Bóng đá và bóng rổ là hai môn thể thao phổ biến nhất tại Hy Lạp. Đội tuyển bóng đá Hy Lạp vô địch châu Âu năm 2004, đội tuyển bóng rổ từng vô địch châu Âu vào các năm 1987 và 2005. Các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng gồm Panathinaikos, Olympiakos và AEK Athens.

Innovation4Culture Greece 2
Ốc đảo Santorini - Thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Hy Lạp, nguồn: ST

2. Cùng trải nghiệm văn hóa Hy Lạp

Nhằm kỷ niệm Lễ Quốc khánh lần thứ 202 của Hy Lạp vào ngày 22/03/2023, InterLOG đã tổ chức ngày hội "Greece National Day" cho toàn thể cán bộ nhân viên được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của xứ sở thần thoại thông qua những hoạt động như: Âm nhạc - Hóa trang - Ẩm thực -  Phim tư liệu - Đố vui.

InterLOG văn hóa Hy Lạp 1
Các thành viên InterLOG tham gia hạng mục hóa trang trong giao lưu văn hóa Hy Lạp
InterLOG văn hóa Hy Lạp 2
Các thành viên cũng được thưởng thức ẩm thực Hy Lạp thông qua món bánh mì cuộn Hy Lạp nổi tiếng

Hoạt động này cũng là một hoạt động thực tế hóa thông điệp “Innovation4Culture” của InterLOG, khẳng định sự đổi mới từng ngày từ chính nội bộ InterLOG, tiếp tục hướng đến sự phát triển bền vững theo mô hình ESG.

 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Tin tức liên quan