Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

[Nhớ ơn Tiền nhân] Kỷ niệm 79 năm Khởi nghĩa Ba Tơ (11/03/1945 - 11/03/2024)

Kỷ niệm 79 năm Khởi nghĩa Ba Tơ (11/03/1945 - 11/03/2024), tập thể InterLOG đã tổ chức chuyến viếng thăm di tích Ba Tơ tại tỉnh Quảng Ngãi theo chủ đề “Những chặng đường lịch sử hình thành Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu”.
InterLOG thể hiện tinh thần “Nhớ ơn tiền nhân” tại địa danh Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ

Theo lịch sử Việt Nam đoạn giai đoạn tiền khởi nghĩa 1940 - 1945, Khởi nghĩa Ba Tơ là cuộc khởi nghĩa từng phần đầu tiên nổ ra và giành thắng lợi, góp phần làm nên chiến thắng vang dội của Tổng Khởi nghĩa Cách Mạng Tháng 8 năm 1945. Khởi nghĩa Ba Tơ cũng đặt nền tảng xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng tại Thừa Thiên - Huế và vùng Nam Trung Bộ. Nhiều thành viên đội du kích Ba Tơ đã trở thành những tướng lĩnh xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam, như Phạm Kiệt, Nguyễn Đôn, Trần Quý Hai, Võ Thứ... - họ là những biểu tượng cho lòng kiên trung và tinh thần chiến đấu không ngừng của dân tộc.

Khởi nghĩa Ba Tơ góp phần tạo nên bức tranh thắng lợi trong cuộc Tổng Khởi nghĩa CMT8 năm 1945

Sau những ngày tháng 03/1945, một số địa danh ở Ba Tơ đã đi vào lịch sử, tô thắm thêm truyền thống cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi. Từ năm 1985, tượng đài kỷ niệm và nhà Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ đã được xây dựng bên cạnh địa điểm trước đây là sân vận động và đồn Ba Tơ.

Quần thể các địa điểm di tích về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và Đội du kích Ba Tơ được Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận, xếp hạng và cấp Bằng di tích lịch sử- văn hóa quốc gia tại Quyết định số 92-VHTT/QĐ ngày 10/07/1980.

Năm 2010, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Pháp cho Đội du kích Ba Tơ.

Tháng 08/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận các xã Ba Vinh, Ba Giang, Ba Động, Ba Chùa, Ba Thành và thị trấn Ba Tơ thuộc vùng An toàn khu của Trung ương ở Quảng Ngãi trong thời kỳ chống Pháp.

Ngày 25/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2082/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 8), Di tích lịch sử Địa điểm về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) là một trong 10 di tích quốc gia được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

InterLOG ghé thăm Khu di tích lịch sử Khởi nghĩa Ba Tơ
InterLOG với tinh thần ghi nhớ công ơn của các tiền nhân có công với đất nước

Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là minh chứng cho ý chí quyết tâm giải phóng dân tộc, phá tan ý đồ kiềm chế hoạt động yêu nước của nhân dân Việt Nam, từ phía thực dân; thể hiện sự nhạy bén nắm bắt thời cơ của nhân dân ta, và thổi lên ngọn lửa cho Tổng Khởi nghĩa Cách Mạng Tháng 8 bùng cháy thắng lợi rực rỡ. Chuyến viếng thăm di tích Ba Tơ là hành trình vô cùng ý nghĩa, nhắc nhở cho toàn thể nhân viên InterLOG về tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với đất nước, để không ngừng nỗ lực làm việc và học hỏi, xứng đáng với sự hy sinh của các tiền nhân.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link