Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Yếu tố “G” trong ESG: Chìa Khóa Vàng Cho Kiến Trúc Văn Phòng Xanh Bền Vững

Sau đại dịch, các yếu tố ESG - Environmental, Social, and Governance (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cùng với những dự án “xanh” đã trở thành đề tài được rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp và cá nhân chú ý đến.

Trong thời đại 4.0, việc các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư vào công nghệ, số hóa văn phòng và kết nối bền vững giữa cán bộ nhân viên - đối tác - khách hàng, đã trở thành một xu thế mà thế giới đang hướng đến. Hơn nữa, để thiết kế một văn phòng theo phong cách tối ưu công năng và hiệu quả, loại bỏ đi những vách ngăn trong các văn phòng truyền thống, hay có thể linh hoạt tổ chức những chương trình đào tạo phát triển nhân sự,... đã trở thành nhiệm vụ quan trọng cần phải đổi mới.

Tại sao lại chọn mô hình ESG cho Doanh nghiệp?

Sau đại dịch, các yếu tố ESG (Environmental, Social, Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhận nhiều sự chú ý rộng rãi từ phía nhà đầu tư, doanh nghiệp và các cá nhân, đặc biệt là những tập đoàn quốc tế và kỳ lân công nghệ. Trong đó, Xã hội và Quản trị gắn liền với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát triển hiền tài, trong khi Môi trường đóng một vai trò quan trọng trong hành trình tiến tới mục tiêu 'Phát thải ròng bằng 0' (Net Zero). 

Cũng theo đó, mô hình ESG ngày càng được nhiều doanh nghiệp và cả chính InterLOG áp dụng trong việc thiết kế hệ sinh thái môi trường làm việc, trở thành “chìa khóa” mở ra “những cánh cửa vàng” giúp doanh nghiệp duy trì quản trị và thu hút talents, thu hút khách hàng và phát triển một cơ đồ bền vững.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc công ty InterLOG, chia sẻ cảm nghĩ: “ESG đang dần được coi là một yêu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp tiên tiến. Các tòa nhà thân thiện với môi trường, gắn kết các bộ phận và cán bộ nhân viên, tạo điểm nhấn tích cực đối với đối tác và khách hàng, đều đang được phát triển tuân theo những tiêu chuẩn về ESG, và nó có tiềm lực thu hút khách hàng và cả những talents đồng hành với doanh nghiệp trong thời gian dài. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn đa quốc gia đều phải đáp ứng những yêu cầu về ESG. Do đó, việc phát triển hệ sinh thái văn phòng theo mô hình ESG được coi là một khoản đầu tư tốt, giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh”.

Xu hướng áp dụng ESG - Đòn bẩy cho sự chuyển đổi của doanh nghiệp, nguồn: ST

Yếu tố nào tiên quyết cho một cơ đồ bền vững?

Trong kiến trúc văn phòng xanh bền vững, việc tối ưu hóa các hoạt động quản trị doanh nghiệp là một phần quan trọng để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất. Yếu tố "G" - Quản trị - đóng một vai trò quyết định trong việc này, đặc biệt là khi áp dụng nó vào việc kiến tạo một không gian làm việc tối ưu nhất.

Tính tối ưu không gian làm việc linh hoạt

Trong mô hình ESG, để thiết kế một không gian làm việc hay hội họp theo yếu tố “G” không chỉ đơn thuần là nơi để các cuộc họp diễn ra, nó cũng phải được ứng biến linh hoạt để đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Điều này bao gồm:

  • Không gian họp: Các phòng họp có thể được thiết kế với sự linh hoạt để có thể sử dụng cho các cuộc họp lớn, nhóm làm việc, hoặc họp cá nhân. Thiết kế linh hoạt này giúp tận dụng không gian một cách hiệu quả và giảm lãng phí tài nguyên không gian.
Không gian họp được sử dụng tối ưu
  • Không gian đào tạo: Các không gian đào tạo cũng cần ứng biến để phục vụ nhiều mục đích, từ đào tạo nhân viên mới đến tổ chức các sự kiện đào tạo chuyên sâu. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và học tập liên tục trong tổ chức.
Sử dụng không gian rộng lớn để đào tạo nhân sự
  • Không gian giao lưu kết nối trong những ngày sự kiện: Các ngày lễ và sự kiện đặc biệt với khách hàng có thể tận dụng sự linh hoạt trong không gian để kết nối và tạo sự thân thiện trong tổ chức. Việc có không gian linh hoạt cho các hoạt động này là quan trọng để thúc đẩy tinh thần đoàn kết và sự hài lòng của nhân viên - khách hàng - đối tác.
Không gian thể hiện được tính kết nối, liên quan đến yếu tố "S" trong ESG

Tính đa năng trong nội thất

Tập trung vào giải pháp và đổi mới sáng tạo, khu vực phòng họp được thiết kế theo đúng tinh thần #Innovation, một trong những giá trị cốt lõi và bản sắc của InterLOG:

  • Bàn và ghế: có thể được thiết kế để gấp gọn, ráp nối với nhau để tạo ra nhiều mô hình khác nhau cho mỗi chủ đề họp.
Bàn và ghế có thể di chuyển linh hoạt cho nhiều mục đích khác nhau
  • Màn hình chiếu: có thể được sử dụng như một tấm rèm, lúc cần chiếu có thể linh động kéo xuống tạo thành một không gian riêng tư cho sự tập trung tối ưu.
Màn hình chiếu đa năng cho một môi trường hội họp tập trung và riêng tư
  • Cửa kéo phân chia không gian: có thể dùng để phân chia thành 2 gian phòng cho các cuộc họp nhỏ, hoặc mở ra để hợp nhất thành một gian lớn cho các chương trình hội họp mang tính tập thể.
Dùng cửa kéo để phân chia các gian phòng linh hoạt

Điều này giúp đảm bảo rằng không gian làm việc có thể tận dụng được tối đa công năng và thay đổi linh hoạt để đáp ứng theo nhu cầu cụ thể của từng hạng mục công việc.

Từ kết nối nội tại đến trường tồn bền vững

Đi theo chiến lược dài hạn, InterLOG tập trung mạnh mẽ vào việc mở rộng các chương trình #PeopleDevelopment - một trong những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, xem đó là một ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển và đào tạo các nhân sự trẻ, hướng đến một vườn ươm hiền tài bền vững. Do đó, việc sáng tạo và thiết kế ra kiến trúc văn phòng xanh bền vững không chỉ là về việc kết nối khách hàng và đối tác, mà còn về việc hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của mỗi nhân sự.

Sáng tạo đổi mới, tạo ấn tượng tích cực đối với nhân viên và cổ đông

Chúng tôi tin rằng việc tạo ra một không gian làm việc độc đáo và sáng tạo là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của mỗi nhân viên, đồng thời tạo ấn tượng tích cực đối với cổ đông. Từ phòng họp không gian mở với các trang thiết bị công nghệ hiện đại, đối lưu nắng và ánh sáng hài hòa,... nhằm khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy những ý tưởng mới, góp phần tạo ra những giá trị chung cho cả nhân viên và cổ đông, phát triển và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Không gian văn phòng ESG sáng tạo đổi mới, thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả liên quan đến yếu tố "E" trong ESG

Thúc đẩy sự giao tiếp và tương tác giữa nhân lực nội bộ - khách hàng

Trong bất kỳ cuộc họp và chương trình kết nối nào, sự giao tiếp và tương tác là quan trọng. Từ bức tranh “Ruộng bậc thang” đặt tại sảnh tiếp đón đi theo một chuỗi cung ứng tự nhiên đậm nét Việt Nam, cho đến khu vực “Kết nối những bậc tiền nhân” nhằm tri ân và nhớ ơn tới những công cuộc cách mạng đổi mới xã hội - văn hóa - giáo dục, tạo tiền đề chia sẻ những ý tưởng mới, kết nối với những góc nhìn mới, chính là bối cảnh thuận lợi và là một nét văn hóa doanh nghiệp độc đáo cho mọi cuộc gặp gỡ khách hàng và đối tác.

Một góc không gian kết nối con người, liên quan đến yếu tố "S" trong ESG

Tối ưu công năng của văn phòng theo phong cách Minimalism

Lấy cảm hứng từ phong cách tối giản đầy tinh tế (minimalism) của Nhật Bản trong thiết kế văn phòng. Chúng tôi tập trung vào sự đơn giản hóa trong không gian và nội thất, sử dụng những gam màu như cam (năng lượng) và vàng (hạnh phúc) làm chủ đạo, vừa thể hiện tính trẻ trung, vừa thúc đẩy sự sáng tạo đổi mới trong công việc mỗi ngày. Hơn nữa, bằng cách loại bỏ rào cản trong không gian giữa các phòng ban và hợp nhất thành một khối văn phòng mở, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, chúng tôi tạo ra môi trường làm việc có tính kết nối giữa các thế hệ “đầu tàu” và những “hiền tài tương lai” của đất nước.

Không gian làm việc tinh gọn và kết nối các thế hệ, liên quan đến yếu tố "E" trong ESG

Chìa khóa vàng hướng đến đại thành công

Trong bối cảnh thời đại mới, nhận thức về tầm quan trọng của quản trị yếu tố con người trong hệ sinh thái doanh nghiệp là một điều không thể bị bỏ qua, nó cũng là chính là “chìa khóa vàng” đối với việc phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Kiến trúc văn phòng xanh theo mô hình ESG cũng vậy, đặc biệt là yếu tố "G" (Governance - Quản trị), không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện cam kết với mục tiêu xanh bền vững trước đối tác, nhà đầu tư và cộng đồng, mà còn đóng vai trò như một “mắt xích” kết nối những khía cạnh của yếu tố E (Môi trường) và S (Xã hội) lại với nhau.

Quản trị doanh nghiệp hiệu quả cũng cần đảm bảo rằng việc xây dựng kiến trúc văn phòng xanh không chỉ là một xu hướng tạm thời mà còn là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh bền vững của tổ chức. Điều này bao gồm cả việc đào tạo và phát triển hiền tài, kết nối khách hàng và mở ra nhiều chiến lược kinh doanh đột phá, kiến tạo một hệ sinh thái làm việc năng động không ngừng nỗ lực và đổi mới sáng tạo. Đó cũng chính là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của InterLOG vào chiến lược phát triển bền vững theo mô hình ESG trong những năm gần đây. 

Kiến tạo và quản trị nên một không gian bền vững đa kết nối từ mô hình ESG

Với môi trường làm việc tươi mới, các chính sách đãi ngộ tốt và phúc lợi hấp dẫn, InterLOG đã và đang trở thành một trong những doanh nghiệp mang đến cho nhân viên nhiều cơ hội để phát triển, tự hoàn thiện bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link