Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Chuyển đổi số là chất xúc tác góp phần chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Logistics

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng quan trọng trong ngành logistics. Số hóa dữ liệu, tối ưu quy trình, giảm lượng giấy tờ tiêu thụ là những cách hiệu quả để các doanh nghiệp logistics giảm đi các tác động đến môi trường.

Gần đây, khái niệm “Chuyển đổi kép”, nghĩa là chuyển đổi số để chuyển đổi xanh được Liên minh Châu Âu đề cập đang là xu hướng quan trọng trong tương lai, đặc biệt đối với ngành logistics. Khi môi trường và tài nguyên ngày càng bị đe dọa, trong đó ngành logistics là một trong những ngành đã và đang tác động lớn đến môi trường nhất, chiếm đến 7% lượng khí thải toàn cầu. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ số và tối ưu quy trình làm việc không chỉ giúp cho các doanh nghiệp logistics tăng năng suất, giảm chi phí mà còn giúp cho ngành này thích ứng với các mô hình xanh và phát triển bền vững. 

Chuyển đổi số là chất xúc tác góp phần giúp chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp Logistics

Tại sao chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là quan trọng trong ngành logistics?

Ngành logistics đóng vai trò rất quan trọng trong kinh tế đất nước, vì liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm hoàn thiện. Việc tối ưu hóa các hoạt động logistic đóng vai trò rất quan trọng để giảm thiểu chi phí, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động logistics cũng tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ra các vấn đề môi trường như tiêu thụ nhiều giấy tờ, phát thải khí thải, gây ô nhiễm... 

Chuyển đổi số góp phần giúp các doanh nghiệp Logistics giảm đi các tác động đến môi trường

Chính vì vậy, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong ngành logistics là một xu hướng không thể tránh khỏi. Chuyển đổi số có thể giúp cho việc quản lý dữ liệu, quản lý kho, quản lý vận tải trở nên hiệu quả hơn, tối ưu quy trình và giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng. Từ đó, giảm chi phí, tăng năng suất, đồng thời giảm thiểu lượng giấy tờ tiêu thụ trong văn phòng. Chuyển đổi xanh trong logistics đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường như giảm lượng khí thải và tiết kiệm tài nguyên, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.

Lợi ích của việc số hóa dữ liệu trong ngành logistics

Việc số hoá dữ liệu và tối ưu quy trình làm việc là những cách hiệu quả để các doanh nghiệp logistics tăng năng suất và giảm chi phí. Theo một báo cáo của PwC, việc áp dụng các công nghệ số và quy trình kỹ thuật số có thể giúp giảm chi phí khoảng 5-10%, tăng năng suất lên tới 30% và giảm lượng giấy tờ tiêu thụ trong văn phòng lên tới 60%.

Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ trong ngành logistics có thể giúp giảm chi phí vận chuyển lên tới 20%, theo một nghiên cứu của IBM. Từ đó, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp logistics tiết kiệm chi phí và cải thiện độ chính xác trong vận hành, giúp khách hàng hài lòng hơn về chất lượng dịch vụ.

Tối ưu quy trình làm việc trong ngành logistics

McKinsey đã chỉ ra rằng việc tối ưu quy trình làm việc trong ngành logistics có thể giúp tăng năng suất từ 10-30%. Điều này đồng nghĩa với việc, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp logistics cải thiện quy trình làm việc, từ đó tăng năng suất và giảm thời gian vận hành.

InterLOG ứng dụng công nghệ WMS vào quản lý vận hành Kho vận & dịch vụ Fulfillment 

một trong những doanh nghiệp logistics tiên phong đổi mới sáng tạo, kể từ năm 2022, Công ty InterLOG đã và đang áp dụng chuyển đổi số trong nhiều hoạt động quản trị và vận hành doanh nghiệp. Một trong số đó quản lý kho hàng với phần mềm quản trị WMS trong giai đoạn thử nghiệm đã giúp Đơn vị Kho & Fulfillment Center của InterLOG giảm thời gian xử lý đơn hàng (truy xuất dữ liệu sản phẩm) từ 10 phút giảm xuống còn 3 phút. Như vậy, chuyển đổi số không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng của các nhân viên, mà còn tạo ra sự hiệu quả và tăng cường năng suất cho toàn bộ quy trình vận hành.

Giảm lượng giấy tờ tiêu thụ trong văn phòng

Theo Bộ Tài Chính, mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ hơn 10 triệu tấn giấy, trong đó có 2,5 triệu tấn là giấy in ấn, trong khi đó, việc sử dụng giấy trong các hoạt động văn phòng chiếm tới 50%.

Chuyển đổi số trong ngành logistics giúp giảm thiểu lượng giấy tờ tiêu thụ một cách đáng kể. Việc sử dụng phần mềm quản lý tài liệu và hệ thống điện tử hóa giúp các doanh nghiệp tránh sự phụ thuộc vào giấy tờ, đồng thời giảm thiểu việc in ấn và lưu trữ giấy tờ. Bằng cách này, doanh nghiệp không chỉ giảm được chi phí mà còn góp phần giảm lượng rác thải không cần thiết.

Tại InterLOG, công ty đang triển khai dự án E-Office, văn phòng số để tối ưu quy trình quản trị và số hoá các hoạt động hành chính văn phòng kể từ Quý 4 năm 2022. Theo đó, việc quản lý hồ sơ nhân sự, quản lý tài sản, đơn từ, chấm công… được số hoá và tích hợp trên cùng một nền tảng, không chỉ tăng hiệu suất làm việc, giảm thiểu không gian lưu trữ giấy tờ vật lý mà còn cắt giảm số lượng giấy tờ tiêu thụ trong văn phòng. Điều này có thể giúp giảm thiểu lượng rác thải sinh ra từ giấy và mực in, giảm lượng nước và năng lượng tiêu thụ trong quá trình in ấn. 

InterLOG triển khai dự án E-Office, số hoá quy trình văn phòng hướng đến mô hình văn phòng không giấy tờ kể từ Quý 4 năm 2022

Bên cạnh giảm lượng tiêu thụ giấy tờ, chuyển đổi số cũng giúp InterLOG kết nối nhân viên tại tất cả các cấp bậc trong công ty một cách hiệu quả và chủ động hơn. 

Như vậy, Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng quan trọng trong ngành logistics. Việc số hóa dữ liệu, tối ưu quy trình làm việc và giảm lượng giấy tờ tiêu thụ trong văn phòng là những cách hiệu quả để các doanh nghiệp logistics tăng năng suất và giảm chi phí, cũng như giảm đi các tác động đến môi trường.

Chuyển đổi số giúp các thành viên InterLOG kết nối hiệu quả hơn trên nền tảng mạng nội bộ

Ngoài ra, các doanh nghiệp logistics cần đẩy mạnh việc sử dụng các công nghệ mới nhất để tối ưu hóa hoạt động của mình. Các công nghệ như blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT) và big data có thể được áp dụng để cải thiện quản lý kho, quản lý vận tải và quản lý đơn hàng. Ví dụ, việc sử dụng blockchain có thể giúp giảm thiểu thời gian xử lý đơn hàng, cải thiện tính toàn vẹn của dữ liệu và đảm bảo tính an toàn của thông tin trong quá trình vận chuyển.

Bên cạnh đó, việc tăng cường đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp logistics. Các nhân viên cần được đào tạo để sử dụng các công nghệ mới nhất và đảm bảo tính bảo mật của thông tin.

Cuối cùng, việc tham gia vào các cộng đồng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh của ngành logistics có thể giúp các doanh nghiệp học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác trong ngành. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của các công nghệ mới và cải thiện hoạt động của mình, hướng đến mô hình xanh và bền vững trong tương lai.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link