Phí BAF, hay Bunker Adjustment Factor, là một khoản phí bổ sung trên cước biển, được áp đặt để điều chỉnh chi phí do biến động giá nhiên liệu. Đây là một biện pháp quan trọng nhằm bù đắp những thay đổi liên quan đến giá nhiên liệu và đảm bảo tính cân đối trong giá cước biển. Thuật ngữ tương đương của nó là FAF (Fuel Adjustment Factor).
Phí BAF thể hiện sự nhạy cảm đối với sự biến đổi liên tục của giá nhiên liệu trên thị trường toàn cầu. Các biến động này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình cung cấp và cầu đối với nhiên liệu, sự biến đổi trong sản xuất dầu, biến động giá dầu thô và các yếu tố khác.
Phí BAF đảm bảo rằng giá cước biển được điều chỉnh linh hoạt theo biến đổi của giá nhiên liệu, giúp đảm bảo rằng các công ty vận tải biển vẫn có khả năng duy trì hoạt động một cách bền vững, đặc biệt trong bối cảnh biến động không ngừng của thị trường nhiên liệu.
Mục đích thu phí BAF trong xuất nhập khẩu, nguồn: ST
Phí BAF xuất hiện từ giai đoạn đầu những năm 1970, khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng dầu lửa, giá nhiên liệu bất ngờ tăng cao với biên độ cực lớn. Tình hình này tạo ra nhiều khó khăn cho các hãng tàu và đơn vị vận chuyển, khiến lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các đơn vị chủ hàng luôn yêu cầu các tàu vận tải container duy trì tốc độ để đảm bảo hàng hóa đến đích đúng thời hạn. Điều này dẫn đến chi phí nhiên liệu rất lớn. Trong khi đó, giá xăng dầu liên tục tăng, các hãng tàu không có đủ thời gian để điều chỉnh giá cước, gây thiệt hại đáng kể cho lợi nhuận của họ.
Để giải quyết tình hình này, chi phí nhiên liệu (phí BAF) đã được xuất hiện trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giao thương và mua bán hàng hóa để đảm bảo lợi ích kinh doanh cho hãng tàu.
Phụ phí BAF được quy định bởi các hãng tàu dựa trên công thức tính toán của họ.
Bên cần đóng phụ phí BAF là bên thanh toán cước vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Thông thường, bên thanh toán cước vận chuyển là bên xuất khẩu (EXW) hoặc bên nhập khẩu (CIF, DDP).
Trong một số trường hợp, bên xuất khẩu và nhập khẩu có thể thỏa thuận chia sẻ phụ phí BAF theo tỷ lệ nhất định.
Cách tính phí BAF thường khá phức tạp và thay đổi theo từng hãng tàu và tuyến đường. Tuy nhiên, một số yếu tố cơ bản thường được xem xét:
- Giá nhiên liệu hiện tại: Phí BAF thường dựa trên giá nhiên liệu hiện tại, được theo dõi và cập nhật theo thời gian thực.
- Mức tiêu thụ nhiên liệu: Số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu vận chuyển được sử dụng để tính toán phí BAF. Mức tiêu thụ nhiên liệu thay đổi tùy thuộc vào tốc độ và kích thước của tàu.
- Các yếu tố ảnh hưởng khác: Ngoài giá nhiên liệu và mức tiêu thụ, các yếu tố như quy định hải quan, thay đổi trong kích thước tàu, và tình hình cung cấp và yêu cầu cũng có thể được xem xét khi tính toán phí BAF.
Thông thường sẽ được tính bằng công thức sau:
BAF = Giá nhiên liệu x Hệ số thương mại
Tròng đó:
- Giá nhiên liệu: Giá nhiên liệu trung bình tại các cảng trọng điểm thế giới
- Hệ số thương mại: Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên một giao dịch.
Phí BAF (Bunker Adjustment Factor) trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có vai trò và ý nghĩa quan trọng như sau:
- Bù đắp biến động giá nhiên liệu: Bù đắp cho sự biến động của giá nhiên liệu dầu trên thị trường quốc tế, tránh tổn thất lợi nhuận do tăng giá nhiên liệu này.
- Duy trì ổn định chi phí: Duy trì sự ổn định trong cơ cấu chi phí của các hãng tàu và đơn vị vận chuyển, giúp các doanh nghiệp dự đoán và quản lý chi phí vận chuyển một cách hiệu quả hơn.
- Chia sẻ chi phí vận chuyển: Phí BAF thường được tính dựa trên công thức hoặc tỷ lệ nhất định và thường được đóng bởi bên thanh toán cước vận chuyển, thường là bên xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Điều này giúp chia sẻ chi phí vận chuyển công bằng giữa các bên tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.
- Bảo đảm tiến độ và chất lượng dịch vụ: Đối với người mua hàng hoá (thường là bên nhập khẩu), phí BAF đảm bảo rằng các hãng tàu duy trì tốc độ và chất lượng dịch vụ vận chuyển., giúp cân bằng thời hạn để duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ.
- Quản lý rủi ro: Bằng cách có một cơ chế bù đắp, các doanh nghiệp và hãng tàu có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của sự biến động giá nhiên liệu đối với lợi nhuận và hiệu suất của họ.
Phí BAF trong xuất nhập khẩu giúp doanh nghiệp quản trị nguồn tiền và tối ưu quy trình vận chuyển thuận lợi, nguồn: ST
Một số phụ phí khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bao gồm:
- Phí CAF (Currency Adjustment Factor): Phụ phí điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ, áp dụng khi tỷ giá biến động để bù đắp sự chênh lệch.
- Phí GRI (General Rate Increase): Phụ phí tăng giá cước trong mùa cao điểm, ví dụ như dịp Giáng Sinh hoặc Năm Mới, để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
- Phí LSS (Low Sulphur Surcharge): Phụ phí giảm thiểu thải lưu huỳnh, thu khi xả thải khí lưu huỳnh vượt quá mức quy định.
- Phụ phí DDC (Destination Delivery Charge): Phụ phí giao hàng tại cảng đích, bao gồm dỡ hàng và sắp xếp container trong cảng, cũng như phí vào/ra cổng cảng.
- Phí CIC (Container Imbalance Charge): Phụ phí mất cân đối container, áp dụng để bù đắp chi phí vận chuyển container trống từ nơi có thừa đến nơi thiếu.
Các phụ phí này thường được áp dụng để điều chỉnh và bù đắp chi phí, tuân thủ quy định, và đảm bảo tính cân đối trong ngành xuất nhập khẩu.
Liên hệ với InterLOG để được tư vấn và báo giá chi tiết:
Hotline: (028) 3943.5899
Website: https://interlogistics.com.vn/