Năng lượng là nguồn lực cho sự phát triển và tăng trưởng không thể thiếu trong nền kinh tế 4.0 trên toàn cầu, nhưng nó cũng là căn nguyên của mối đe dọa lớn nhất cho biến đổi khí hậu. Năng lượng là một yếu tố có độ bao phủ lớn, ngoài những năng lượng phổ biến như điện, nhiệt và hóa chất, nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá hay nguồn tự nhiên như củi gỗ và hơi nước cũng nằm trong phạm vi của năng lượng.
Là một đơn vị quan tâm sâu sắc đến môi trường, InterLOG đã đồng hành cùng nhiều chương trình, chuyên gia và bộ ban ngành trong lộ trình chuyển đổi xanh quốc gia, hướng tới loại bỏ phát thải carbon vào 2050 theo cam kết của Việt Nam ở COP26. Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp sản xuất đều phát thải khí nhà kính lớn nhất ở trụ cột “năng lượng”, đây là một hạng mục rộng lớn bao gồm từ các hoạt động sản xuất cho tới cơ sở hạ tầng, hoạt động logistics.
1. Hiểu rõ việc phát thải của doanh nghiệp bạn
Vậy để chuyển đổi xanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, hãy tập trung các giải pháp vào hạng mục này và đi theo lộ trình được khuyến nghị sau đây. Đầu tiên, cần phải nắm rõ thực trạng phát thải của doanh nghiệp, việc tự kiểm kê khí nhà kính sơ bộ hay chuyên sâu qua bên thứ ba thì đều là cần thiết và hiệu quả để đưa ra kế hoạch cũng như mục tiêu giảm phát thải.
2. Đặt ra mục tiêu và KPIs
Dựa vào số liệu kiểm kê, việc đặt ra mục tiêu và KPI như thế nào để theo dõi tiến độ tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, phương pháp phổ biến là nghiên cứu quy mô phát thải ngành để đưa ra con số phù hợp. Một số doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu đi EU, nằm trong các cơ chế CBAM hoặc EUDR bị buộc phải đáp ứng một số yêu cầu về bảo vệ môi trường, thì sẽ có các mục tiêu và KPI tương ứng. Liên tục đánh giá KPI và điều chỉnh để xác định các điểm cải thiện.
3. Hợp tác với nhà cung cấp và đối tác
Để giảm chi phí và tối ưu nguồn lực, cộng tác với các nhà cung cấp và đối tác có chung cam kết và tầm nhìn về tính bền vững. Khuyến khích họ áp dụng các biện pháp thực hành thân thiện với môi trường và cùng nhau hợp tác để tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhằm giảm tác động đến môi trường.
4. Áp dụng công nghệ và cải tiến
Tận dụng các công nghệ tiên tiến như AI và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa mạng lưới cung ứng, logistics của bạn. Khám phá các giải pháp lập kế hoạch tuyến đường, quản lý năng lượng và giảm thiểu chất thải. Công nghệ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị và thúc đẩy tăng hiệu quả cũng như mang lại lợi ích cho môi trường.
5. Tích hợp phát triển bền vững vào văn hóa doanh nghiệp
Cuối cùng, hãy đưa tính bền vững vào văn hóa doanh nghiệp. Đào tạo và trao quyền cho nhân viên ở mọi cấp độ để đưa ra những lựa chọn có ý thức về môi trường. Thúc đẩy các hoạt động có trách nhiệm tại nơi làm việc và khuyến khích nhân viên đưa ra đề xuất đổi mới sinh thái, thúc đẩy cam kết tập thể nhằm xây dựng một tương lai bền vững. Khảo sát cho thấy, doanh nghiệp có văn hóa liên quan tới phát triển bền vững có xu hướng giúp nhân viên gắn bó và cống hiến hơn.
Các giải pháp tinh gọn và hiệu quả, được áp dụng thí điểm rộng rãi ở nhiều nhà máy, KCN thế giới bao gồm:
Chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm với môi trường mà còn là cơ hội để nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với những giải pháp và khuyến nghị thực tiễn được trình bày trong bài viết này, bạn có thể bắt đầu hành trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả và dễ dàng.
Bằng cách chung tay hành động, chúng ta có thể tạo dựng một tương lai xanh và bền vững cho bản thân, cho doanh nghiệp và cho thế hệ tương lai.