Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Chuyển đổi xanh đơn giản hơn nhờ giải pháp và khuyến nghị thực tiễn

Năng lượng có độ đa dạng cao trong phân loại và được sử dụng trong mọi ngành nghề, do đó chúng có độ phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm 73.2% phát thải toàn cầu năm 2016 theo Viện Tài nguyên thế giới, tương đương 36.45 tỷ tấn CO2 quy đổi.

Năng lượng là nguồn lực cho sự phát triển và tăng trưởng không thể thiếu trong nền kinh tế 4.0 trên toàn cầu, nhưng nó cũng là căn nguyên của mối đe dọa lớn nhất cho biến đổi khí hậu. Năng lượng là một yếu tố có độ bao phủ lớn, ngoài những năng lượng phổ biến như điện, nhiệt và hóa chất, nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá hay nguồn tự nhiên như củi gỗ và hơi nước cũng nằm trong phạm vi của năng lượng. 

Là một đơn vị quan tâm sâu sắc đến môi trường, InterLOG đã đồng hành cùng nhiều chương trình, chuyên gia và bộ ban ngành trong lộ trình chuyển đổi xanh quốc gia, hướng tới loại bỏ phát thải carbon vào 2050 theo cam kết của Việt Nam ở COP26. Trên thực tế, mỗi doanh nghiệp sản xuất đều phát thải khí nhà kính lớn nhất ở trụ cột “năng lượng”, đây là một hạng mục rộng lớn bao gồm từ các hoạt động sản xuất cho tới cơ sở hạ tầng, hoạt động logistics.

Chuyển đổi năng lượng tái tạo để bảo vệ trái đất, nguồn: Liên Hợp Quốc

1. Hiểu rõ việc phát thải của doanh nghiệp bạn

Vậy để chuyển đổi xanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, hãy tập trung các giải pháp vào hạng mục này và đi theo lộ trình được khuyến nghị sau đây. Đầu tiên, cần phải nắm rõ thực trạng phát thải của doanh nghiệp, việc tự kiểm kê khí nhà kính sơ bộ hay chuyên sâu qua bên thứ ba thì đều là cần thiết và hiệu quả để đưa ra kế hoạch cũng như mục tiêu giảm phát thải.

2. Đặt ra mục tiêu và KPIs

Dựa vào số liệu kiểm kê, việc đặt ra mục tiêu và KPI như thế nào để theo dõi tiến độ tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, phương pháp phổ biến là nghiên cứu quy mô phát thải ngành để đưa ra con số phù hợp. Một số doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu đi EU, nằm trong các cơ chế CBAM hoặc EUDR bị buộc phải đáp ứng một số yêu cầu về bảo vệ môi trường, thì sẽ có các mục tiêu và KPI tương ứng. Liên tục đánh giá KPI và điều chỉnh để xác định các điểm cải thiện.

3. Hợp tác với nhà cung cấp và đối tác

Để giảm chi phí và tối ưu nguồn lực, cộng tác với các nhà cung cấp và đối tác có chung cam kết và tầm nhìn về tính bền vững. Khuyến khích họ áp dụng các biện pháp thực hành thân thiện với môi trường và cùng nhau hợp tác để tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhằm giảm tác động đến môi trường.

4. Áp dụng công nghệ và cải tiến

Tận dụng các công nghệ tiên tiến như AI và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa mạng lưới cung ứng, logistics của bạn. Khám phá các giải pháp lập kế hoạch tuyến đường, quản lý năng lượng và giảm thiểu chất thải. Công nghệ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị và thúc đẩy tăng hiệu quả cũng như mang lại lợi ích cho môi trường.

5. Tích hợp phát triển bền vững vào văn hóa doanh nghiệp

Cuối cùng, hãy đưa tính bền vững vào văn hóa doanh nghiệp. Đào tạo và trao quyền cho nhân viên ở mọi cấp độ để đưa ra những lựa chọn có ý thức về môi trường. Thúc đẩy các hoạt động có trách nhiệm tại nơi làm việc và khuyến khích nhân viên đưa ra đề xuất đổi mới sinh thái, thúc đẩy cam kết tập thể nhằm xây dựng một tương lai bền vững. Khảo sát cho thấy, doanh nghiệp có văn hóa liên quan tới phát triển bền vững có xu hướng giúp nhân viên gắn bó và cống hiến hơn.

Nhà máy xanh là tiêu chuẩn của thời đại mới, nguồn: Wiskind

Các giải pháp tinh gọn và hiệu quả, được áp dụng thí điểm rộng rãi ở nhiều nhà máy, KCN thế giới bao gồm:

  • Tối ưu hóa quy trình: Phân tích và tối ưu hóa quy trình sản xuất thường có thể xác định các cơ hội để giảm lãng phí năng lượng. Điều này có thể liên quan đến việc hợp lý hóa quy trình làm việc, giảm thiểu các bước không cần thiết và triển khai các hệ thống sưởi, làm mát và thông gió hiệu quả hơn.
  • Tích hợp năng lượng tái tạo: Đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như tấm pin mặt trời hoặc tua-bin gió giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon. Các khu công nghiệp có thể khám phá cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo dùng chung để mang lại lợi ích cho nhiều công ty.
  • Nhiên liệu sạch hơn: Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch truyền thống như than đá sang các nhiên liệu thay thế sạch hơn như khí đốt tự nhiên, điện mặt trời có thể giúp giảm phát thải ngay lập tức. Ngoài ra, việc khám phá nhiên liệu sinh học hoặc pin nhiên liệu hydro làm chất thay thế có thể mang lại lượng khí thải thấp hơn.
  • Giảm thiểu phát sinh chất thải: Thực hiện các biện pháp sản xuất tinh gọn và chiến lược giảm thiểu chất thải như giảm phế liệu và tối ưu hóa quy trình cắt có thể giảm đáng kể chất thải và khí thải liên quan từ quá trình xử lý.
  • Hiệu quả sử dụng vật liệu: Việc lựa chọn vật liệu tiết kiệm tài nguyên và khám phá các cơ hội thay thế vật liệu bằng các vật liệu thay thế nhẹ hơn hoặc ít carbon hơn có thể góp phần giảm phát thải.
  • Thực hành kinh tế tuần hoàn: Việc áp dụng các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn như tái sử dụng, tái chế và tái sản xuất sản phẩm có thể kéo dài vòng đời của vật liệu, giảm thiểu chất thải và giảm nhu cầu khai thác và xử lý nguyên liệu thô, thường tốn nhiều năng lượng.
  • Cải thiện quản lý hạ tầng: Triển khai các công nghệ tòa nhà thông minh để chiếu sáng, sưởi ấm, làm mát và thông gió hiệu quả có thể tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong các nhà máy và cơ sở công nghiệp.
  • Tích hợp tiêu chuẩn ESG: Tiêu chuẩn này đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, với môi trường là một trong 3 trụ cột chính. Mang lại nhiều lợi ích khi tiêu chuẩn được nhận diện rộng rãi khắp thế giới.

Chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm với môi trường mà còn là cơ hội để nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với những giải pháp và khuyến nghị thực tiễn được trình bày trong bài viết này, bạn có thể bắt đầu hành trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả và dễ dàng.

  • Chuyển đổi xanh là một quá trình cần sự cam kết và nỗ lực của toàn bộ doanh nghiệp.
  • Bắt đầu từ những bước nhỏ và thực hiện từng bước một.
  • Tận dụng các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, chuyên gia và chính phủ.

Bằng cách chung tay hành động, chúng ta có thể tạo dựng một tương lai xanh và bền vững cho bản thân, cho doanh nghiệp và cho thế hệ tương lai.

Tác giả: InterLOG editor
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi