Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Lợi thế nguồn nhân lực trẻ cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Làn sóng nguồn nhân lực từ các bạn trẻ Gen Z đang là xu hướng tuyển dụng của nhiều công ty hiện nay. Với nhiều ưu điểm như ham học hỏi, ý chí cầu tiến, năng động và nhạy bén, các ứng viên trẻ trở thành nguồn nhân lực tiềm năng cho các doanh nghiệp.

Gen Z sở hữu nhiều lợi thế và tính cách giúp ích rất nhiều cho công việc và là điểm sáng cho sự phát triển kinh tế của nước ta.

Ưu điểm của Gen Z

Nhiệt huyết, đam mê với nghề

Gen Z là thế hệ trẻ của đất nước, họ có một sức trẻ mãnh liệt với nghề và sự nhiệt huyết chảy trong máu. Khi đã bắt tay vào làm, gen Z sẽ quyết tâm làm cho đến cùng, không dễ dàng bỏ cuộc. Họ say mê với công việc, tích cực tìm tòi, học hỏi những điều mới để hoàn thành tốt công việc được giao.

Năng động, sôi nổi

Gen Z luôn tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm, không sợ sai và bị chê. Nhờ đó, mọi người có thêm nhiều ý kiến, nhiều sự lựa chọn giúp cho công việc được diễn ra suôn sẻ. Năng nổ, sôi động là đặc điểm nổi bật của giới trẻ ngày nay.

Có sức khỏe tốt

Tuổi trẻ luôn có lợi thế về sức khỏe tốt và tinh thần tươi mới. Ý thức được sức khỏe là quan trọng, gen Z luôn chú ý rèn luyện thể dục thao, nâng cao thể lực kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất và đảm bảo đúng deadline.

Luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách 

Tuổi trẻ luôn thích xông pha mạo hiểm, càng khó khăn càng kích thích sự khám phá trong con người họ. Do đó, gen Z luôn thích thử thách bản thân để bước ra khỏi vùng an toàn của mình, tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ nút thắt. Với phương châm “Không có gì để mất”, gen Z luôn muốn dấn thân, chấp nhận khó khăn để bản thân trưởng thành và học hỏi được nhiều hơn.

Có một trí óc sáng tạo vô biên

Các nhân viên trẻ tiếp cận nhiều với mạng xã hội nên dễ dàng nắm bắt nhanh các “hot trend” mới, khơi gợi những ý tưởng mới mẻ, đột phá. Điều này rất cần thiết cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp có các chiến lược và giải pháp khác biệt hóa, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Đặc biệt đối với các ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo và mang tính truyền thông thì tuyển dụng gen Z là sự lựa chọn đúng đắn.

Tiết kiệm chi phí

Vì mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, gen Z chấp nhận đi làm với mức lương không cao bằng các “lão làng” trong ngành. Mục đích chính của họ là học hỏi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn để phát triển con đường sự nghiệp trong tương lai. Đây là một lợi thế cho các doanh nghiệp start-up có thể tận dụng tối đa để có các chiến lược tuyển dụng và đào tạo hợp lý cho doanh nghiệp mình.

Am hiểu công nghệ

Sinh ra trong thời kỳ công nghệ số phát triển, gen Z đã trở thành những “thổ địa” trên những trang mạng xã hội, nắm bắt thông tin và “hot trend” cực nhanh, và còn là những tín đồ công nghệ mà ít thế hệ nào có thể sánh kịp.

Tư duy cực kì nhạy bén

Nhờ nền giáo dục tiên tiến và được cập nhật liên tục, thế hệ trẻ không chỉ rèn luyện tư duy trên trường lớp mà còn ở ngoài xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh không còn rào cản về khoảng cách địa lý, gen Z có xu hướng học hỏi cách tư duy nhanh nhạy thông qua mạng xã hội và những case study thực tế từ sách báo và phim ảnh.

Khả năng phân tích dữ liệu tốt

Thế hệ Gen Z không chỉ có sự linh hoạt trong xử lý thông tin mà còn có sự tư duy sáng tạo, đổi mới. Sự nhạy bén của họ đối với các vấn đề xã hội và khả năng tận dụng công nghệ giúp họ nắm bắt thông tin nhanh, có chiều sâu trong phân tích, mở rộng cái nhìn đa chiều và đưa ra giải pháp mới cho những thách thức của thế giới hiện đại.

Dễ dàng trong việc quản lý

Nhờ được tiếp cận với các công nghệ hiện đại, giới trẻ dễ dàng ứng dụng các công nghệ vào việc quản lý công việc, nhờ đó các công việc được sắp xếp một cách hợp lý, không bị sót công việc. Bên cạnh đó, họ có sự đa nhiệm, có thể làm nhiều công việc cũng một lúc mà vẫn đảm bảo chất lượng cũng như đúng kế hoạch đã đặt ra.   

Các bạn trẻ mang trong mình sự nhiệt huyết và đam mê với nghề, nguồn: Sưu tầm

Theo khảo sát của Anphabe trên 25.000 sinh viên Việt Nam, có đến 81% bạn trẻ thế hệ Z xác định rõ ràng những tiêu chí khi lựa chọn công việc và khác biệt hẳn so với các thế hệ trước. Họ quan tâm nhiều đến mức độ hạnh phúc tại công ty, kiến thức tích lũy được trong quá trình đi làm hơn là lương thưởng.  

Nhờ có đầu óc nhanh nhạy, tư duy nhạy bén, giới trẻ rất thích thú với các công việc mang tính công nghệ hiện đại, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn. Với sự đầu tư của các tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu thế giới vào Việt Nam như Sam Sung, Synopsys, Intel,… ngành công nghiệp bán dẫn đang trở thành một ngành cực kì hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực trẻ. Tại các trường đại học, sinh viên theo học các ngành về vi mạch điện tử, công nghệ rất nhiều, các trường đại học cũng tăng cường đào tạo các ngành nghề này. Sau khi ra trường, công nghiệp bán dẫn sẽ đón nhận một lượng lớn nhân lực trẻ mang trong mình kiến thức chuyên môn và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cống hiến hết mình cho công việc. Tuy nhiên, các công ty cũng cần phải có chính sách cũng như lên kế hoạch đào tạo cụ thể để phát huy hết năng lực của gen Z. 

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi