Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Giao hàng chặng cuối là gì? Lợi ích và quy trình giao hàng

Giao hàng chặng cuối là bước quan trọng trong logistics, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng khách hàng. Tìm hiểu lý do doanh nghiệp ưu tiên dịch vụ này!

Giao hàng chặng cuối là khâu quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics, đóng vai trò quyết định đến sự hài lòng của khách hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giao hàng chặng cuối và lý do tại sao doanh nghiệp hiện nay đang ưu tiên lựa chọn dịch vụ này.

1. Giao hàng chặng cuối là gì? 

Giao hàng chặng cuối (Last Mile Delivery) là quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho đến tay người tiêu dùng cuối cùng, hoàn thành đơn hàng và đảm bảo sản phẩm được giao đúng thời gian và địa điểm. Đây là khâu cuối cùng trong chuỗi cung ứng đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thành đơn hàng, đảm bảo sản phẩm được giao đúng hẹn và đúng chất lượng, đặc biệt là trong các ngành bán lẻ, thương mại điện tử, nơi thời gian giao hàng và trải nghiệm khách hàng đóng vai trò quyết định.

Khác với giao hàng toàn quốc là quá trình bao gồm việc vận chuyển hàng hóa trên phạm vi rộng, từ kho đến các khu vực khác nhau và giao hàng trung gian là quá trình qua nhiều bước chuyển giữa các đơn vị trước khi đến người nhận, giao hàng cuối cùng đặc trưng bởi việc giao hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, thường trong phạm vi hẹp như trong thành phố hay khu vực cụ thể.

>> Xem thêm: Fulfillment by Amazon là gì & 5 điều nên biết khi bán hàng online

2. Quá trình giao hàng chặng cuối: Từ kho đến tay người tiêu dùng

giao hàng chặng cuối là gì
Quá trình giao hàng chặng cuối quyết định phần lớn đến sự hài lòng của khách hàng

Dưới đây là quy trình chuyển phát hàng hóa từ kho hàng đến người tiêu dùng:

Bước 1: Nhận thông tin và chuẩn bị đơn hàng

Sau khi khách hàng đặt mua, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển đến hệ thống và kho sẽ bắt đầu xử lý. Hàng hóa được lấy từ kệ, đóng gói cẩn thận và dán nhãn giao hàng với thông tin chi tiết (địa chỉ, mã vận đơn). Ở bước này thông tin vận chuyển sẽ bắt đầu tiến hành cập nhật tình trạng vận chuyển theo thời gian thực trên app hoặc website để bên gửi và bên nhận có thể dễ dàng theo dõi.

Bước 2: Xử lý đơn hàng và xuất kho

Hàng hoá được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo đúng sản phẩm và số lượng. Sau khi hoàn tất, đơn hàng sẽ được chuyển tới bộ phận vận chuyển hoặc đối tác giao hàng.

Bước 3: Vận chuyển đến địa phương/điểm phân phối

Đơn hàng được chuyển tới trung tâm vận tải (hay bưu cục) hoặc được chuyển qua các điểm phân phối trung gian (nếu có) trước khi tới địa chỉ giao hàng cuối cùng. Trong một số trường hợp, hàng hóa sẽ được chuyển đến các kho trung gian gần khu vực giao hàng để tiện lợi cho việc phân phối. Lúc này đơn hàng sẽ được cập nhật hệ thống và đảm bảo giao đến bên nhận nhanh nhất có thể từ bưu cục. Điều này rất quan trọng khi nó ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cũng như độ uy tín của đơn vị vận chuyển.

Bước 4: Phân loại hàng hoá

Sau đó, đơn hàng sẽ được xử lý và thiết lập dựa trên thông tin địa chỉ giao hàng của khách hàng cùng với các tuyến đường vận chuyển tối ưu. Tại giai đoạn này, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành phân loại hàng hóa, xác định phương thức và lộ trình giao hàng phù hợp nhất để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra hiệu quả và nhanh chóng.

>> Xem thêm: Kho hàng là gì? Phân loại, vai trò và cách tối ưu chi phí kho vận

3. Lợi ích khi lựa chọn dịch vụ giao hàng chặng cuối chuyên nghiệp

lợi ích khi giao hàng chặng cuối
Lựa chọn dịch vụ giao hàng chặng cuối chuyên nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

3.1. Giao hàng nhanh chóng và chính xác

Dịch vụ giao hàng chặng cuối uy tín đảm bảo hàng hóa được chuyển đến người tiêu dùng nhanh chóng, đúng hẹn, giảm thiểu các rủi ro (mất hàng, sai địa chỉ, v.v.) và giảm thiểu chi phí phát sinh cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

3.2. Tăng sự hài lòng từ khách hàng

Đây là điểm tiếp xúc cuối cùng giữa nhà bán lẻ hoặc công ty thương mại điện tử và khách hàng. Do đó, khách hàng có xu hướng đánh giá cao những dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tin cậy. Từ đó tạo dựng lòng tin và khuyến khích người tiêu dùng quay lại mua sắm.

3.3. Giảm thiểu chi phí vận hành

Mặc dù chi phí dịch vụ giao hàng chặng cuối có thể cao hơn so với các phương thức vận chuyển khác, nhưng việc tối ưu hóa tuyến đường và quy trình giao hàng bằng các công nghệ số hoá hiện đại giúp giảm thiểu chi phí phát sinh, như chi phí lưu kho hoặc chi phí giao hàng lại do sai địa chỉ.

3.4. Quản lý hàng hoá tốt hơn

Giao hàng chặng cuối giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn việc vận chuyển hàng hóa và tình trạng đơn hàng. Quá trình từ kho đến tay khách hàng được theo dõi rõ ràng, giúp giảm thiểu tình trạng thất lạc, hư hỏng hoặc mất mát sản phẩm. Ngoài ra, khả năng theo dõi và hiển thị theo thời gian thực trong giao hàng chặng cuối giúp doanh nghiệp tối ưu tồn kho và ứng phó linh hoạt với biến động nhu cầu.

3.5. Tính linh hoạt trong dịch vụ

Dịch vụ giao hàng chặng cuối mang lại tính linh hoạt cao, có thể điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp có thể cung cấp các lựa chọn giao hàng đặc biệt như giao hàng trong ngày. Việc cung cấp nhiều lựa chọn giao hàng cho phép khách hàng chọn phương thức tiện lợi nhất, từ đó nâng cao sự hài lòng và trải nghiệm của họ.

3.6. Tăng cường kinh doanh thương mại điện tử

Với xu hướng mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng nhanh chóng, đáng tin cậy tăng lên, dịch vụ chặng cuối trở thành yếu tố quan trọng giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đây là điều cần thiết cho việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và sự thành công cho nhiều doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Dịch vụ vận tải đường bộ là gì? Ưu điểm, quy trình, lưu ý

4. Ai nên lựa chọn giao hàng chặng cuối?

Có 3 hình thức giao hàng chặng cuối phổ biến trên thị trường:

4.1. B2B (Business to Business): Doanh nghiệp đến doanh nghiệp.

Là hình thức vận chuyển giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mang tính đối tác, thương mại và mua bán sỉ.

4.2. B2C (Business to Customer): Doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Là hình thức vận chuyển giữa doanh nghiệp (nhà bán lẻ hay nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ) với khách hàng là các cá nhân. Mang tính thương mại và mua bán lẻ.

4.3. C2C (Customer to Customer): Người tiêu dùng đến người tiêu dùng.

Là hình thức vận chuyển giữa khách hàng A với khách hàng B. Có thể mang tính thương mại hoặc không. 

5. Các thách thức cần lưu ý của dịch vụ giao hàng chặng cuối

ai nên sử dụng giao hàng chặng cuối
Dịch vụ giao hàng chặng cuối còn gặp nhiều thách thức
  • Duy trì chi phí dịch vụ thấp: chi phí nhiên liệu, bảo trì phương tiện và chi phí lao động cao là một trong những yếu tố tác động lớn đến việc điều chỉnh chi phí dịch vụ. Đồng thời với hành vi khách hàng luôn tìm kiếm những deal miễn hay giảm phí giao hàng khiến cho việc duy trì phí dịch vụ thấp là một thách thức.
  • Yêu cầu và mong đợi của khách hàng cao: khách hàng hiện nay yêu cầu dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi, thậm chí là giao trong ngày hoặc giao ngay trong vài giờ. Điều này tạo ra áp lực lớn đối với các dịch vụ giao hàng chặng cuối, đòi hỏi họ phải đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong khi vẫn giữ được chất lượng dịch vụ.
  • Sự cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển: với xu hướng mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử, nhiều dịch vụ giao hàng chặng cuối đã gia nhập thị trường, kéo theo đó là sự cạnh tranh và thách thức lớn trong ngành. 
  • Các rủi ro khác: tắc nghẽn giao thông cũng như yếu tố thời tiết khiến cho việc thực hiện các đơn hàng chặng cuối trở nên khó khăn và không dự đoán được. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Dịch vụ vận tải nội địa tại InterLOG

Đến với InterLOG, dịch vụ Fulfillment của chúng tôi sẽ giúp bạn trong việc hoàn thành đơn hàng, đảm bảo sản phẩm được giao đúng hẹn đến tay người tiêu dùng và đúng chất lượng cam kết. Liên hệ ngay để được chúng tôi tư vấn và nhận ưu đãi nhé.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi
Tin tức liên quan