Fulfillment được xem là giải pháp tối ưu cho bài toán về vấn đề kho vận của các nhà kinh doanh. Với dịch vụ này, các doanh nghiệp không chỉ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, mà còn tiết kiệm chi phí và quản lý tồn kho hiệu quả hơn. Vậy Fulfillment là gì và quy trình thực hiện thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau.
Fulfillment là dịch vụ hoàn tất đơn hàng bao gồm nhiều hoạt động như lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Dịch vụ Fulfillment có thể do doanh nghiệp tự vận hành hoặc thông qua một bên trung gian. Tuy nhiên điểm cốt lõi vẫn là xử lý hàng hóa một cách có hệ thống, xuyên suốt, đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Dịch vụ Fulfillment phù hợp với bất kỳ ngành nghề nào cần vận chuyển, đóng gói, dán nhãn hoặc hóa đơn hàng hóa.
Ví dụ: Lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo. Ngoài ra còn có đơn vị, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội hay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hiện nay có 3 loại dịch vụ Fulfillment. Tùy vào quy mô cũng như nguồn nhân lực mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức phù hợp:
In-house Fulfillment hay còn được gọi là Self-fulfillment. Đặc điểm của hình thức này là có kho bãi riêng và các hoạt động quản lý tồn kho, xử lý, hoàn tất đơn hàng sẽ do doanh nghiệp tự thực hiện.
In-house Fulfillment phù hợp với các doanh nghiệp như:
Dropship là hình thức Fulfillment mà đơn vị kinh doanh không sở hữu hàng hóa, thay vào đó họ sẽ liên hệ với nhà cung cấp để vận chuyển đến bên nhận hàng.
Dropship phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh đa dạng mặt hàng, có số vốn ít và không muốn trực tiếp tham gia vào quy trình quản lý, vận chuyển hàng hóa.
Outsourced Fulfillment là hình thức mà các hoạt động quản lý và vận chuyển hàng hóa sẽ được thực hiện bởi một bên thứ 3. Doanh nghiệp sẽ thuê công ty chuyên về Fulfillment để thực hiện toàn bộ quy trình nhận hàng, lưu kho, dán nhãn, đóng gói, vận chuyển, thu hộ tiền. Theo đó, công ty Fulfillment sẽ chịu trách nhiệm cho các hoạt động liên quan đến hàng hóa, ngay cả khi có vấn đề phát sinh.
Outsourced Fulfillment phù hợp cho doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để xử lý hàng hóa, cần có bên thứ 3 hỗ trợ để các hoạt động diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Dưới đây là 4 lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng dịch vụ Fulfillment:
Doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để quản lý các hoạt động liên quan đến hàng hóa. Qua đó tiết kiệm chi phí và tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp.
Công ty Fulfillment ngoài xử lý toàn bộ quy trình liên quan đến hàng hóa còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 thông qua email, chatbox, ticket issue,... Nếu có vấn đề gì với hàng hóa, khách hàng có thể phản hồi với công ty để được giải quyết nhanh chóng.
Với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment, quy trình quản lý và vận chuyển hàng hóa được hoàn thiện, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh, không chỉ ở trong nước mà còn tiến ra thị trường nước ngoài và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Công ty Fulfillment ngoài việc đảm bảo các vấn đề về tiếp nhận, lưu kho, đóng gói, dán nhãn thì vận chuyển cũng là yếu tố rất được chú trọng. Theo đó, công ty Fulfillment thường hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín, giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, đúng nơi, đúng hẹn. Chưa kể, một số công ty còn có hệ thống kho và trung tâm Fulfillment ở nhiều quốc gia giúp rút ngắn thời gian vận chuyển.
Thông thường, dịch vụ Fulfillment diễn ra với 5 bước sau đây:
Bước 1: Tiếp nhận hàng hóa từ đơn vị kinh doanh.
Nhân viên công ty Fulfillment sẽ trực tiếp đến chỗ doanh nghiệp để nhận hàng về lưu kho.
Bước 2: Quản lý hàng hóa trong kho.
Khi về kho của công ty Fulfillment, hàng hóa sẽ được sắp xếp cẩn thận trong các kho hàng. Đồng thời nhân viên cũng sẽ thực hiện kiểm kê, theo dõi số lượng xuất nhập hàng hóa thường xuyên.
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý đơn hàng.
Sau khi tiếp nhận và xác nhận đơn đặt hàng, trung tâm xử lý đơn hàng Fulfillment sẽ bắt đầu lấy hàng, kiểm đếm, kiểm tra chất lượng, đóng gói, dán tem. Quy trình xử lý đơn hàng được kiểm soát bởi hệ thống quản lý riêng, giúp hạn chế các sai sót và đảm bảo đúng tiến độ.
Bước 4: Xuất hàng và vận chuyển hàng hoá.
Khi hàng hóa đã được đóng gói và dán tem, công ty sẽ thực hiện quy trình xuất hàng, kiểm tra lại số lượng hàng hóa, đưa hàng lên xe, vận chuyển đến khách hàng theo đúng địa chỉ và thời gian đã cam kết.
Bước 5: Thực hiện đối soát, xử lý yêu cầu sau bán hàng.
Sau khi vận chuyển hàng hóa thành công, công ty Fulfillment sẽ tiếp nhận các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng và xử lý. Ví dụ như hàng hóa bị hư hỏng, vận chuyển nhầm hàng, khách hàng muốn đổi trả hàng hóa,...
InterLOG là công ty cung cấp dịch vụ logistics với gần 20 năm kinh nghiệm, đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, dịch vụ Fulfillment với hệ thống quản lý kho bãi hiện đại và cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại InterLOG được rất nhiều khách hàng tin chọn.
Các đặc điểm nổi bật của dịch vụ Fulfillment tại InterLOG:
Liên hệ InterLOG để được tư vấn chi tiết và báo giá về dịch vụ Fulfillment TẠI ĐÂY!
Bài viết trên đã cung cấp các thông tin giải đáp cho thắc mắc Fulfillment là gì cũng như các hình thức phổ biến, quy trình vận hành. Nhìn chung, Fulfillment là giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí trong quản lý, vận chuyển hàng hóa và nâng cao hiệu quả kinh doanh.