Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Ủy thác xuất nhập khẩu là gì và quy trình thực hiện

Ủy thác xuất nhập khẩu là hình thức một doanh nghiệp giao phó cho doanh nghiệp khác thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu thay mặt.

Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu từ nhiều năm nay đã là một trong những dịch vụ không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nắm rõ quy trình và đánh giá tốt đối tác ủy thác xuất khẩu mới có thể biến dịch vụ này trở thành thế mạnh của doanh nghiệp. Hãy cùng InterLOG tìm hiểu kỹ càng và chi tiết về các bước ủy thác xuất khẩu và lợi ích của nó nhé.

Ủy thác xuất nhập khẩu
Ủy thác xuất nhập khẩu giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí

1. Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?

Ủy thác xuất khẩu là một phương pháp mà doanh nghiệp thuê một công ty thứ ba (forwarder hoặc công ty chuyên dịch vụ ủy thác) thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa sang đối tác nước ngoài. Đơn vị này đại diện cho doanh nghiệp trong việc xuất khẩu lô hàng. Đây dựa trên cơ sở hợp đồng ủy thác xuất khẩu giữa các doanh nghiệp, tuân thủ theo quy định của luật pháp. 

2. Đối tượng nào nên ủy thác xuất khẩu

Đối với các doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong thủ tục xuất khẩu hàng hóa, hoặc mặt hàng không nằm trong danh mục được phép xuất khẩu của công ty hoặc các cá nhân không có tư cách pháp nhân để ký hợp đồng trực tiếp với đối tác nước ngoài, việc tìm kiếm công ty ủy thác là cần thiết để đảm bảo quá trình xuất nhập khẩu diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Đây là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

3. Các bước ủy thác xuất khẩu

Tuy nhiên, trước khi ký kết hợp đồng, các doanh nghiệp cần kiểm tra năng lực, kinh nghiệm và độ uy tín của công ty nhận ủy thác xuất khẩu. Quy trình thực hiện ủy thác xuất khẩu bao gồm các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra tính pháp lý của lô hàng, hàng hóa có nằm trong danh mục cấm xuất khẩu hoặc phải xin phép xuất khẩu từ cơ quan quản lý không và làm các thủ tục liên quan. Bạn sẽ cần giấy phép để xuất khẩu lô hàng này.
  • Bước 2: Chủ hàng cung cấp tài liệu và chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất khẩu cho công ty nhận ủy thác và thỏa thuận về việc lựa chọn đơn vị vận chuyển (thường do bên nhận ủy thác quyết định điều này).
  • Bước 3: Công ty nhận ủy thác hoàn tất bộ chứng từ xuất khẩu (hóa đơn, danh sách đóng gói, chứng chỉ xuất xứ...) và thực hiện các thủ tục hải quan cần thiết để xuất khẩu hàng hóa sang đối tác nước ngoài.
  • Bước 4: Về vấn đề nộp thuế, công ty ủy thác có thể tự nộp hoặc được phép nhờ công ty nhận ủy thác nộp hộ, tuỳ thuộc vào thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng giữa hai bên.
dịch vụ ủy thác xuất khẩu
Lợi ích và thách thức từ dịch vụ ủy thác xuất khẩu

4. Lợi ích và những rủi ro của dịch vụ ủy thác xuất khẩu

4.1. Lợi ích của ủy thác xuất khẩu

Ủy thác xuất khẩu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tối ưu chi phí: Thuê công ty ủy thác tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc tự thành lập một bộ phận xuất nhập khẩu riêng. Bên cung cấp dịch vụ chỉ tính phí cho mỗi lần xuất nhập khẩu hàng hóa, và chi phí này thường thấp hơn so với tự thực hiện. Công ty ủy thác thường làm việc với hãng tàu và hải quan, khiến cho chi phí thực hiện cũng được giảm bớt.
  • Thời gian nhanh chóng: Công ty ủy thác có kinh nghiệm làm việc lâu năm với các chứng từ và thủ tục hải quan, do đó họ có kinh nghiệm và giải quyết vấn đề nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
  • Giảm bớt rủi ro: Việc thuê công ty ủy thác giúp hạn chế rủi ro trong quá trình xuất khẩu hàng hóa. Công ty ủy thác chịu trách nhiệm khi có sai sót về chứng từ và thủ tục.
  • Đảm bảo sự ổn định: Công ty ủy thác lưu trữ và quản lý hồ sơ chứng từ quan trọng, đảm bảo không có gián đoạn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu suất: Nhà cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu tìm cách tiết kiệm thời gian và rút ngắn quá trình vận chuyển, giúp hàng hóa nhanh chóng đến đích.

4.2. Những rủi ro của dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Tuy nhiên, cũng có một số rủi ro đi kèm với việc ủy thác xuất khẩu, bao gồm:

  • Phải trả phí dịch vụ ủy thác.
  • Thiếu quyền chủ động do phải làm việc qua bên trung gian.
  • Nguy cơ bị cạnh tranh trực tiếp từ công ty nhận ủy thác hoặc mất đối tác, khách hàng do các vấn đề liên quan.
  • Không nắm rõ quy trình dẫn đến bị doanh nghiệp nhận ủy thác yêu cầu những chi phí không cần thiết.
  • Để lộ thông tin nhà cung cấp và giá cả hàng hóa cho bên nhận ủy thác.

Do đó, để tránh những tình huống xấu nhất xảy ra, các doanh nghiệp cần lựa chọn công ty ủy thác xuất nhập khẩu uy tín và chất lượng, để đảm bảo tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tối đa.

InterLOG là một doanh nghiệp như vậy. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về quy trình xuất nhập khẩu, InterLOG cam kết mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ tận tâm và giải pháp tối ưu để đảm bảo thành công trong việc xuất hàng đến với các đối tác quốc tế. Ngay hôm nay, hãy liên hệ với InterLOG để được giải đáp và tư vấn chi tiết về quy trình ủy thác xuất nhập khẩu.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi