Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Hàng freehand và hàng nominated là gì? Có gì khác nhau?

Hàng freehand và hàng nominated là hai thuật ngữ phổ biến được dùng trong ngành giao nhận vận tải, đặc biệt là các hãng tàu và các công ty giao nhận.

Hàng freehand và hàng nominated là hai thuật ngữ phổ biến được dùng trong ngành giao nhận vận tải, đặc biệt là các hãng tàu và các công ty giao nhận. Cùng InterLOG theo dõi để hiểu rõ hơn về loại hàng hóa này nhé.

1. Khái niệm hàng freehand

Hàng freehand còn được gọi là hàng thường, là loại hàng hóa do shipper (người gửi) tự làm các thủ tục lựa chọn hãng tàu, book tàu và thanh toán cước phí theo điều kiện Incoterms (điều kiện nhóm C).

Đặc điểm của hàng freehand là nhân viên kinh doanh (nhân viên sales) phải thực hiện tất cả các bước theo quy trình từ khâu tìm kiếm khách hàng, báo giá, ký hợp đồng và theo dõi lô hàng từ lúc bắt đầu thực hiện đến lúc hoàn thành lô hàng. Để nhận được tiền hoa hồng, đa số các forwarder phải bán được hàng freehand để có lợi thế lựa chọn hãng tàu với lịch trình và mức giá hợp lý nhất.

Hàng freehand

Hàng freehand là gì, nguồn: Sưu tầm

2. Khái niệm hàng nominated

Hàng nominated còn được gọi là hàng chỉ định, là những loại hàng hóa thường được xuất khẩu theo điều kiện nhóm F trong Incoterms. Người mua sẽ lựa chọn hãng tàu, book tàu và trả cước phí. Người bán chỉ có nhiệm vụ thanh toán phí local charges tại đầu xuất khẩu và không thể đổi hãng tàu khác nếu không vừa ý hãng tàu bên mua đã chọn. Người mua book tàu, sau đó gửi booking này cho người bán qua email để người bán đi lấy booking.

Đối với hàng nominated, nhân viên kinh doanh (nhân viên sales) chỉ có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ họ. Hàng nominated gần như trái ngược với hàng freehand.

Ưu điểm: Nhà xuất khẩu chỉ cần giao hàng lên tàu là hoàn thành trách nhiệm của mình.

Nhược điểm: Nếu nhà sản xuất không sản xuất kịp thời gian mà bên nhà nhập khẩu đã book tàu thì cũng gây bất lợi cho nhà xuất khẩu.

Xem thêm: Surrendered bill of lading là gì?

Hàng nominated

Hàng nominated là gì, nguồn: Sưu tầm

3. Bộ chứng từ giao nhận cần có của hàng freehand và hàng nominated

Về cơ bản, bộ chứng từ của hàng freehand và hàng nominated sẽ tương tự nhau, bao gồm:

- Hợp đồng (Sales Contract)

- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

- Phiếu đóng gói (Packing list)

- Vận đơn đường biển (Bill of lading)

- Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin)

- Tờ khai hải quan (Customs clearance)

4. Điểm khác nhau giữa hàng freehand và hàng nominated

Hàng freehand gần như trái ngược hoàn toàn với hàng nominated về điều kiện giao hàng Incoterms và cước vận chuyển quốc tế.

4.1 Điều kiện giao hàng Incoterms

- Hàng freehand: Điều kiện giao hàng là nhóm C và nhóm D. Đối với nhóm C và nhóm D, nhà xuất khẩu sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn hãng tàu, book tàu và trả cước vận chuyển quốc tế. Do đó, nhà xuất khẩu có quyền lựa chọn forwarder để giao lô hàng của mình.

Ví dụ: Một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng từ cảng Cát Lái đến Nhật Bản theo điều kiện giao hàng nhóm C. Doanh nghiệp này sẽ lựa chọn công ty forwarder phù hợp sẽ phụ trách lô hàng của mình.

- Hàng nominated: Điều kiện giao hàng là nhóm E và nhóm F. Đối với nhóm E và nhóm F, nhà xuất khẩu không được lựa chọn hãng tàu và không phải trả cước vận tải quốc tế. Trách nhiệm của nhà xuất khẩu kết thúc khi hàng hóa được chất lên tàu ngay tại cảng bên nước xuất khẩu.

Ví dụ: Một doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng từ cảng Cát Lái đến New Zealand theo điều kiện giao hàng nhóm F. Doanh nghiệp xuất khẩu chỉ phải trả chi phí vận chuyển từ kho của nhà xuất khẩu đến cảng xuất là hết trách nhiệm. Doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân theo forwarder được chỉ định bởi nhà nhập khẩu để thực hiện các bước xuất khẩu hàng hóa tới cảng bên nước nhập khẩu (ở đây là cảng tại New Zealand).

4.2 Cước vận chuyển quốc tế

- Hàng freehand: Cước vận chuyển quốc tế sẽ là cước trả trước (freight prepaid) do nhà xuất khẩu chịu trách nhiệm book tàu và cước vận tải sẽ được trả trước tại nước xuất khẩu.

- Hàng nominated: Cước vận chuyển quốc tế sẽ là cước trả sau (freight collect) do nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm book tàu và trả cước phí vận tải tại cảng đến.

Phân biệt hàng freehand và hàng chỉ định

Sự khác nhau giữa hàng freehand và hàng nominated, nguồn: Sưu tầm

Trên đây là các thông tin cụ thể hàng freehand và hàng nominated, giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như điểm khác nhau giữa 2 loại hàng hóa này, từ đó đưa ra quyết định thích hợp cho lô hàng của mình. Nếu bạn đang tìm một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin cũng như dịch vụ vận chuyển cả hàng freehand và hàng nominated, hãy để InterLOG lo. Chúng tôi tự hào là đơn vị vận chuyển uy tín và có nhiều ưu thế.

Liên hệ với InterLOG để được tư vấn và báo giá chi tiết: TẠI ĐÂY

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi