Trong ngành dịch vụ logistics, hai khái niệm quan trọng mà bạn cần phải hiểu rõ là Phí DEM và Phí DET. Việc phân biệt và tính toán đúng cách các loại phí này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chi phí và tối ưu hóa hoạt động logistics của doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về Phí DEM và Phí DET trong lĩnh vực logistics.
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, DET, DEM và Storage là ba loại phí quan trọng khi vận chuyển hàng hóa. Đây là các khoản phí dễ phát sinh trong quá trình vận chuyển, và chủ hàng cần hiểu rõ để tránh tranh chấp không cần thiết trong quá trình xuất nhập khẩu. Dưới đây là điểm giống và khác nhau giữa ba loại phí này:
Tiêu chí |
Phí DET |
Phí DEM |
Phí Storage |
Khái niệm |
DET (detention charge) là phí lưu container tại kho của cảng do hãng tàu thu |
DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. |
Storage Charge được hiểu là phí lưu Container tại cảng, không thông qua hãng tàu mà khách hàng sẽ đóng trực tiếp cho cảng. |
Đối với hàng xuất khẩu |
Được tính từ khi bạn lấy container ra sớm hơn thời gian quy định của hãng tàu. |
Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. |
|
Đối với hàng nhập khẩu |
Được tính khi thời gian trả rỗng container trễ hơn so với thời gian miễn phí. |
Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. |
Phí DEM (Demurrage) = Demurrage time = Demurrage fee = Demurrage charge = Phí lưu bãi = Thời gian lưu bãi |
Khoản phí này được tính bằng ngày, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Đây là khoảng thời gian mà hãng tàu sẽ cho phép chủ hàng để container ở bãi/cảng.
- Đối với container khô thì thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày, đối với container lạnh thi miễn phí trong 1-3 ngày.
- Phí DEM sẽ được tính kể từ ngày quá hạn đến ngày bạn lấy hàng.
- Phí DEM được tính bằng đơn vị là tiền/ngày/container (tùy thuộc vào chủng loại và kích thước của container).
Ví dụ: Người nhận nhập khẩu một lô hàng thép tại cảng Sài Gòn vào ngày 10/09/2023. Hãng tàu cung cấp thời gian DEM miễn phí trong vòng 7 ngày sau khi tàu đến, tức là đến ngày 17/09/2023. Tuy nhiên, vì một số lý do, người nhận phải hoãn việc làm thủ tục hải quan và không thể nhận hàng cho đến ngày 19/03/2022. Vì vậy, người nhận sẽ phải trả phí DEM cho 2 ngày lưu container tại bãi của cảng, nghĩa là phí này được tính bằng cách cộng dồn luỹ tiến.
- Tương tự như hàng nhập, thời gian miễn phí DEM đối với hàng xuất thường là từ 1-7 ngày cho container khô và 1-3 ngày cho container lạnh.
- Thường thì hàng xuất hiếm khi phải trả phí DEM. Chỉ khi xảy ra những tình huống đặc biệt như việc rớt hàng do trễ thủ tục hải quan hoặc có các lý do khác, người gửi mới phải đóng phí DEM.
Ví dụ: Người gửi nhận giấy thông báo booking với ETD là ngày 10/09/2023 và thời gian đóng hàng là 9 giờ sáng ngày 09/09/2023. Hãng tàu cung cấp 7 ngày DEM miễn phí. Điều này có nghĩa là người gửi chỉ được hạ container vào cảng trước 7 ngày (tức là ngày 04/09/2023) so với ngày ETD để tránh phí DEM.
Phí Detention = Detention time = Detention fee = Detention charge = DET = Phí lưu cont = Thời gian lưu kho |
Khoản phí ngày được tính bằng ngày, bao gồm cả ngày thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Đây là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để giữ container tại kho của mình.
Phí DET sẽ bắt đầu tính từ ngày trả rỗng muộn hơn so với thời gian được miễn phí.
Ví dụ: Người nhận nhập khẩu lô hàng máy tiện phay bào, tàu đến vào ngày 10/09/2023. Hãng tàu cung cấp thời gian DEM và DET đều miễn phí trong 7 ngày. Người nhận lấy hàng vào ngày 13/06/2022 nên không phải trả phí DEM. Sau khi lấy hàng, người nhận có 7 ngày để trả rỗng, nhưng lại trả rỗng vào ngày 19/09/2023, vì vậy người nhận đã trễ 1 ngày so với thời gian miễn phí của hãng tàu.
Phí DET được tính từ ngày hãng tàu cho phép lấy container so với ngày người gửi đến lấy container. Nếu như lấy sớm hơn thì sẽ phải trả phí, còn lấy trễ hơn thì sẽ không bị tính phí DET này.
Ví dụ: Trên booking note ghi ngày ETD là 10/09/2023 và thời gian đóng hàng là 9 giờ sáng ngày 8/09/2023. Người gửi được lấy rỗng trước 7 ngày trước khi tàu khởi hành, tức là có thể lấy vào ngày 3/09/2023 (lưu ý tính cả ngày ETD). Tuy nhiên, do xưởng cách xa, hàng lớn, và sự chậm trễ trong việc làm hàng (nhân công, v.v.), người gửi phải lấy container sớm hơn 2 ngày so với ngày miễn phí DET của hãng tàu, tức là ngày 1/09/2022 thì mới có thể đóng hàng kịp thời.
Các hãng tàu áp dụng phí DEM (Demurrage) và DET (Detention) với mục tiêu đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả trong việc quản lý thời gian và tài nguyên của họ. Cụ thể:
Việc áp dụng phí DEM và DET giúp các hãng tàu quản lý thời gian, tài nguyên và hoạt động kinh doanh của họ một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng các quy trình vận chuyển hàng hóa diễn ra suôn sẻ và không gây trở ngại cho họ và khách hàng của họ.
Để tránh các khoản phí DEM và DET trong hoạt động xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp sau:
Có một số trường hợp mà không phát sinh chi phí DEM và DET:
Như vậy, việc xác định các trường hợp không phát sinh chi phí DEM và DET nên dựa trên các điều khoản cụ thể trong hợp đồng và thỏa thuận giữa bên giao hàng, bên vận chuyển, và người nhận hàng.
Liên hệ với InterLOG để được tư vấn và báo giá chi tiết TẠI ĐÂY