Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Các loại container đường biển và nên chọn loại nào tốt?

Phương thức vận chuyển container bằng đường biển được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong xuất nhập khẩu vì các lợi ích của nó mang lại.

Vận chuyển container bằng đường biển rất phổ biến trong xuất nhập khẩu. Vậy có các loại container đường biển nào và nên chọn loại nào tốt? Cùng InterLOG tìm hiểu qua để hiểu rõ hơn nhé.

1. Ưu điểm khi vận chuyển container bằng đường biển

Vận chuyển container bằng đường biển là phương thức phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì các lợi ích mà nó mang lại như:

  • Vận chuyển container bằng đường biển giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với đường hàng không.
  • Hàng nhiều hay ít đều có thể được đóng trong container theo phương thức hàng lẻ (LCL) hay hàng nguyên container (FCL), giúp bảo quản hàng hóa bên trong.
  • Lịch trình tàu chạy linh hoạt và có nhiều tuyến, giúp cho doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn và việc xuất nhập khẩu được diễn ra thường xuyên.

2. Các loại container đường biển thông dụng

Vận chuyển container bằng đường biển là phương thức thông dụng và chiếm tỉ trọng cao nhất trong các hình thức xuất nhập khẩu hàng hóa. Có rất nhiều loại container đường biển, tuy nhiên có 7 loại container phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng:

2.1 Container bồn (Tank container)

Một trong những loại container đường biển phổ biến là container bồn (Tank container) chuyên dùng để chứa các loại hàng hóa dạng lỏng như rượu, hóa chất,… Container bồn có đặc điểm dạng khung, làm bằng thép và được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO. Bên trong có gắn bồn chứa, phía trên mái container có miệng bồn (manhole) dùng để rót chất lỏng vào. Bên hông thân bồn có một van xả (outlet valve) để xả chất lỏng ra ngoài hoặc sử dụng máy bơm hút qua miệng bồn.

Container bồn

Container bồn (Tank container) chuyên vận chuyển các loại hóa chất, nguồn: Sưu tầm

2.2  Container bách hóa (General purpose container)

Đây là loại container phổ biến nhất trong phương thức vận chuyển container bằng đường biển. Container bách hóa còn được gọi là container khô, được sử dụng để vận chuyển các mặt hàng khô. Được làm bằng chất liệu thép nguyên chất nên đảm bảo được chất lượng hàng hóa bên trong và có độ bền cao.

2.3  Container hàng rời (Bulk container)

Đây là loại container được thiết kế đặc biệt trong các loại container đường biển, thường được dùng để vận chuyển các loại hàng hóa như xi măng, ngũ cốc, quặng Với loại container này, hàng hóa được xếp vào container bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch). Khi dỡ hàng sẽ mở cửa dưới đáy hoặc cửa bên cạnh (discharge hatch). Hình dạng container hàng rời khá giống với container bình thường, chỉ khác miệng container, đáy và cửa bên hông có thể đóng mở linh hoạt.

2.4  Container chuyên dụng (Named cargo container)

Container chuyên dụng được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa đặc thù. Hiện nay, có 2 loại container chuyên dụng phổ biến:

  • Container chở oto: Được làm bằng chất liệu thép, gồm các khung liên kết với nhau tạo thành giàn, không có vách hay mái che, được sử dụng để chở oto nguyên chiếc. Một container có thể được chia thành một hay nhiều tầng tùy thuộc vào chiều cao của vật được chứa
  • Container chở súc vật: Vì đây là hàng hóa đặc biệt, động vật được vận chuyển là động vật sống nên container cũng được thiết kế khá đặc biệt. Để đảm bảo động vật luôn có đủ oxi, vách dọc hoặc vách mặt trước được gắn lưới để thoát hơi, phần dưới của vách dọc có lỗ thoát để dọn vệ sinh giữ cho container luôn sạch sẽ.

2.5   Container bảo ôn (Thermal container)

Đây là loại container chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hóa cần đảm bảo về nhiệt độ. Vách và mái che được bọc lớp cách nhiệt, sàn được làm bằng nhôm, được thiết kế dạng chữ T để không khí trong khoang chứa lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn. Trong container bảo ôn thường duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Ở Việt Nam hay vận chuyển hàng đông lạnh nên chúng ta thường gặp container lạnh (Refer container).

2.6   Container hở mái (Open-top container)

Container hở mái thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước quá khổ, cồng kềnh như máy móc, các thiết bị dùng trong xây dựng. Thiết kế của loại container này sẽ để hở phần mái phía trên, dùng vải dầu phủ lại để bảo vệ hàng hóa bên trong. Việc đóng hàng và dỡ hàng sẽ được thực hiện qua phần mái phía trên.

Container hở mái

Container hở mái (Open-top container) chuyên vận chuyển hàng hóa quá khổ, nguồn: Sưu tầm

2.7 Container mặt bằng (Platform container)

Đúng như tên gọi của nó, loại container này được thiết kế không có vách 2 bên và hở phía trên, chỉ có một mặt phẳng chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa máy móc có trọng lượng lớn. Với 2 vách phía trước và phía sau có thể tháo dỡ linh hoạt để thuận tiện cho các loại hàng hóa.

01/08/2023
Container Flat Rack là gì? Kích thước và lưu ý khi sử dụng
Khám phá Container Flat Rack - Giải pháp linh hoạt và tiết kiệm trong vận tải hàng hóa. Tìm hiểu về cấu trúc, ứng dụng và ưu điểm của Container Flat Rack trong ngành công nghiệp và xây dựng.

3. Nên chọn loại container nào khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển?

Các doanh nghiệp có những mặt hàng kinh doanh khác nhau, do đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng và từng mặt hàng mà các doanh nghiệp lựa chọn cho mình loại container phù hợp. Kích thước, trọng lượng, hình dạng hàng hóa là một trong các đặc điểm giúp cho các doanh nghiệp quyết định loại container.

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp đó muốn xuất khẩu mặt hàng đông lạnh, họ nên chọn container bảo ôn để luôn duy trì nhiệt độ trong container, đảm bảo chất lượng hàng hóa bên trong đến điểm đích an toàn.

Các doanh nghiệp có thể liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics để được tư vấn chi tiết và lựa chọn container phù hợp để tối ưu hóa chi phí.

Các loại container

Các loại container vận chuyển bằng đường biển, nguồn: Sưu tầm

4. InterLOG - Đơn vị vận chuyển container đường biển uy tín, giá TỐT

InterLOG tự hào là đơn vị vận chuyển uy tín và có nhiều ưu thế như:

  • Giá cả cạnh tranh, phù hợp, chất lượng dịch vụ tốt với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics.
  • Có mối quan hệ hợp tác tốt và lâu dài với các hãng tàu nổi tiếng.
  • Đa dạng hình thức gửi hàng bằng đường biển gồm FCL, LCL,…
  • Được tư vấn và hướng dẫn chi tiết, cụ thể về thủ tục xuất hàng qua Canada
  • Có nhiều kinh nghiệm trong việc gửi hàng bằng đường biển.
  • Đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt huyết, dày dặn kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ mọi thắc mắc từ trước khi sử dụng dịch vụ đến các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng.

5. Quy trình vận chuyển container bằng đường biển tại InterLOG nhanh gọn và đơn giản.

Quy trình vận chuyển container bằng đường biển bao gồm các bước:

  • Tiếp nhận bộ chứng từ hàng xuất khẩu từ khách hàng.
  • Khai báo tờ khai hải quan điện tử
  • Làm thủ tục thông quan tại cảng.
  • Hạ container và thanh lý container vào sổ tàu.
  • Quyết toán và bàn giao chứng từ gốc cho khách hàng.

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm một dịch vụ uy tín, chất lượng để vận chuyển container bằng đường biển, liên hệ với InterLOG để được tư vấn và báo giá chi tiết TẠI ĐÂY

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi
Tin tức liên quan