Hoạt động giao thương giữa Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng sôi nổi và tấp nập, do đó dịch vụ vận chuyển hàng lẻ và hàng container càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn. Vậy hàng lẻ có đặc điểm gì khác hàng container, hãy cùng InterLOG tìm hiểu để có cái nhìn rõ nét và chính xác hơn.
Hàng lẻ và hàng container đều là hai loại hàng hóa phổ biến trong lĩnh vực logistics và giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, nếu là người không làm trong ngành xuất nhập khẩu hay mới tìm hiểu thì khái niệm này cũng khá mới. Để tất cả mọi người cùng nắm rõ khái niệm cũng như đặc điểm của hai loại hàng hóa này, hãy cùng InterLOG tìm hiểu nhé!
Hàng lẻ, hay còn gọi là hàng LCL (Less than container load), là hàng không xếp đủ một container. Đây là những loại hàng hóa mà chủ hàng chỉ có một số lượng nhỏ, không đủ để đóng một container, cần phải ghép chung với hàng hóa của các chủ hàng khác. Lúc này, công ty dịch vụ sẽ thu gom và kết hợp nhiều lô hàng lẻ, sắp xếp, phân loại, rồi đóng chung vào container để vận chuyển từ cảng chất hàng đến cảng đích. Phương pháp này giúp chủ hàng giảm được khá nhiều chi phí vận chuyển.
Xem thêm: LCL Logistics - Giải pháp vận chuyển hàng lẻ hiệu quả
Hàng container, hay còn gọi là hàng nguyên container hoặc hàng FCL (Full Container Load) là hàng đóng đủ trong một container. Đây có thể là một kiện hàng lớn, hoặc cũng có thể được ghép lại từ nhiều kiện hàng nhỏ. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để đóng trong một hay nhiều container, họ sẽ thuê đủ số lượng container để gửi hàng. Giải pháp này giúp các chủ hàng tiết kiệm được chi phí vận chuyển hàng hóa.
Hàng lẻ và hàng container có những điểm giống và khác nhau ở những đặc điểm sau:
- Đây đều là hai loại hàng hóa phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics, được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để vận chuyển hàng hóa.
- Cả hai loại hàng này đều sử dụng container để vận chuyển, có thể chứa được nhiều loại mặt hàng khác nhau.
Hàng lẻ (LCL)
- Trách nhiệm người gửi hàng: Vận chuyển hàng hóa từ kho của mình đến giao cho người nhận hàng tại trạm đóng container của người gom hàng. Chi phí vận chuyển này người gửi hàng phải chịu.
- Trách nhiệm người chuyên chở: Người thực hiện nhiệm vụ chuyên chở hàng lẻ thường là các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc các hãng tàu, họ sẽ đảm nhiệm vai trò vận chuyển hàng lẻ từ cảng đi cho đến cảng đích, giao hàng và trả hàng trực tiếp cho người nhận hàng theo vận đơn đã thỏa thuận với người gửi.
- Trách nhiệm người nhận hàng: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để làm thủ tục hải quan cho lô hàng, sau đó nhận hàng tại trạm trả hàng lẻ (CFS).
- Quy trình vận chuyển: Quy trình vận chuyển phức tạp và mất nhiều thời gian hơn hàng FCL. Trong quá trình thông quan, nếu một lô hàng lẻ nào đó gặp vấn đề trục trặc, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hàng hóa được đóng trong container đó, làm cho quá trình hàng hóa đến tay người nhận chậm trễ hơn.
- Rủi ro đối với hàng hóa: Hàng LCL có rủi ro cao hơn do đóng chung với nhiều loại hàng hóa khác nhau, dễ thất lạc và nhiễm mùi.
Xem thêm: Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU
Hàng container (FCL)
- Trách nhiệm người gửi hàng:
- Trách nhiệm người chuyên chở:
- Trách nhiệm người nhận hàng:
- Quy trình vận chuyển: Trong container chỉ chứa một loại hàng hóa của chủ hàng hóa đó, vì vậy nếu lô hàng có trục trặc gì thì cũng không ảnh hưởng đến các chủ hàng khác.
- Rủi ro đối với hàng hóa: Rủi ro thấp hơn hàng LCL do hàng hóa được đóng riêng biệt trong container, tránh được tình trạng thất lạc hàng và nhiễm mùi với các hàng hóa khác.
|
|
Hàng lẻ |
Hàng container |
Giống nhau |
-Đều là loại hàng hóa phổ biến trong xuất nhập khẩu -Đều sử dụng container để vận chuyển. |
||
Khác nhau |
Trách nhiệm người gửi hàng |
Vận chuyển hàng từ kho đến giao cho người nhận và chịu mọi chi phí này. |
Thuê và vận chuyển container, đóng hàng, làm thủ tục hải quan, giao hàng cho bên vận tải và chịu mọi chi phí liên quan đến việc vận chuyển container đến người nhận. |
Trách nhiệm người chuyên chở |
Vận chuyển hàng lẻ từ cảng đi cho đến cảng đích, giao hàng và trả hàng trực tiếp cho người nhận hàng theo vận đơn đã thỏa thuận với người gửi. |
Phát hành vận đơn, bốc container từ cảng đi xuống tàu, giao hàng cho người nhận và chịu mọi chi phí trong quá trình vận chuyển. |
|
Trách nhiệm người nhận hàng |
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục hải quan, sau đó nhận hàng tại trạm trả hàng lẻ. |
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục hải quan, xuất trình vận đơn để nhận hàng, sau đó vận chuyển hàng về kho và hoàn trả container rỗng. |
|
Quy trình vận chuyển |
Phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. |
Đơn giản và nhanh chóng hơn. |
|
Rủi ro đối với hàng hóa |
Cao |
Thấp |
Việc lựa chọn sử dụng giữa 2 hình thức này phụ thuộc vào điều kiện, mục đích của người chủ hàng hoặc người nhận hàng như: khối lượng hàng hóa, kích thước hàng hóa, đặc tính của hàng hóa. Nếu bạn đang tìm một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin cũng như dịch vụ vận chuyển cả hàng lẻ và hàng container, hãy để InterLOG lo. Chúng tôi tự hào là đơn vị vận chuyển uy tín và có nhiều ưu thế như:
- Giá cả cạnh tranh, phù hợp, chất lượng dịch vụ tốt với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics.
- Có mối quan hệ hợp tác tốt và lâu dài với các hãng tàu nổi tiếng như Evergreen Line, MSC, Maersk, One, OOCL, Wan Hai,…
- Được tư vấn và hướng dẫn chi tiết, cụ thể về thủ tục xuất nhập khẩu, các giấy tờ cần thiết để InterLOG làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành (nếu có) và thông quan xuất khẩu hàng hóa.
- Có nhiều kinh nghiệm, nhờ đó tránh được các sai sót trong quá trình làm thủ tục hải quan và đẩy nhanh tiến độ giao hàng.
- Đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt huyết, tận tâm, dày dặn kinh nghiệm nghiệp vụ, sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ mọi thắc mắc từ trước khi sử dụng dịch vụ đến các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng.
Liên hệ ngay với InterLOG để được tư vấn và báo giá chi tiết: TẠI ĐÂY