Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

InterLOG cung cấp dịch vụ vận tải đường biển quốc tế với giá cước hợp lý, thời gian vận chuyển chính xác và cam kết an toàn cho hàng hóa của doanh nghiệp.

Vận tải đường biển quốc tế hiện nay là một loại hình vận chuyển quan trọng đối với ngành xuất nhập khẩu. Thông qua các chuyến luân chuyển hàng hóa đến thị trường nước ngoài, doanh nghiệp có thể mở rộng mối quan hệ giao thương với các nước, đồng thời tăng tốc độ sản xuất và lưu thông hàng hóa để tăng doanh thu đáng kể.

Để nắm rõ dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển có ưu nhược điểm, thời gian và cước phí vận tải như thế nào, InterLOG mời quý doanh nghiệp tiếp tục đọc qua bài viết dưới đây.

1. Vận chuyển hàng quốc tế đường biển là gì?

Vận tải đường biển quốc tế là dịch vụ sử dụng tàu, thuyền và hệ thống cơ sở hạ tầng đường biển (cảng biển, cảng trung chuyển) để chuyên chở hàng hóa đến quốc gia, khu vực hoặc vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Đây cũng là loại hình vận tải then chốt, giữ vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế hiện nay, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường buôn bán đến toàn cầu, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế xã hội - đất nước.

vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển
Vận tải biển quốc tế là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi phù hợp với hầu hết hàng hóa, cước phí thấp và đảm bảo an toàn hàng hóa.

2. Ưu và nhược điểm khi vận chuyển hàng bằng đường biển

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển có ưu điểm và nhược điểm như sau:

2.1. Về ưu điểm

Vận tải đường biển quốc tế đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Chi phí vận chuyển thấp, không phát sinh khoản phụ phí khác nên tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Vận tải biển quốc tế chuyên chở được đa dạng hàng hóa, nhất là mặt hàng có tải trọng lớn, cồng kềnh, hàng siêu trường - siêu trọng.
  • Tuyến đường trên biển rộng rãi, thông thoáng, ít xảy ra va chạm, từ đó đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
  • Giảm rủi ro hư hại và thất lạc hàng hóa do vận chuyển đường biển quốc tế sử dụng các loại container chuyên dụng, chắc chắn để bảo quản.
  • Góp phần phát triển kinh tế biển, mở rộng giao thương kinh tế với các nước trên thế giới.

2.2. Về nhược điểm

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế có một số nhược điểm là:

  • Thời gian vận chuyển đường biển chậm nên không phù hợp với doanh nghiệp có nhu cầu gửi hàng nhanh chóng, cấp tốc.
  • Vận tải đường biển quốc tế còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, thời tiết.
  • Vận tải hàng hóa đường biển quốc tế không thể giao đến tận nơi trên đất liền mà cần phải kết hợp với phương tiện vận tải khác, chẳng hạn như xe tải.
  • Dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế cũng không phù hợp với hàng hóa nhanh hư hỏng, có chất lượng suy giảm theo thời gian.

3. Các loại hình vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển

Hiện nay, dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế bằng đường biển bao gồm 2 hình thức chính, đó là:

FCL (Full Container Load) là dịch vụ vận chuyển hàng nguyên container, phù hợp với doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thường xuyên và có thể tích lô hàng trên 15 mét khối. Bên cạnh đó, hình thức FCL còn sử dụng container vận tải có kích thước 20ft hoặc 40ft để đóng hàng nhiều hơn.

LCL (Less Than Container Load) là dịch vụ vận chuyển hàng lẻ, phù hợp với doanh nghiệp có nhu cầu gửi hàng số lượng ít đến quốc gia khác thông qua đường hàng hải. Bản chất của hình thức LCL là kết hợp nhiều lô hàng với nhau. Sau đó sắp xếp, phân loại, đóng chung vào một container và tiến hành đưa container từ cảng xếp đến cảng đích. Toàn bộ quá trình này cũng được gọi là gom hàng hoặc consolidation.

dịch vụ vận tải đường biển
Tùy vào số lượng hàng hóa, tần suất và nhu cầu vận chuyển, doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa FCL hoặc LCL.

4. Các mặt hàng nên vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

Ngoại trừ hàng hóa nằm trong danh mục cấm, không phù hợp với vận tải đường biển quốc tế (hóa chất dễ cháy nổ, vũ khí quân dụng, văn hóa phẩm đồi trụy) thì dịch vụ này vận chuyển được hầu hết các loại hàng hóa khác nhau, bao gồm:

  • Các loại hàng đóng hộp, giày da vải, đồ chơi.
  • Các loại khoáng sản có giá trị thấp và cần được vận chuyển với số lượng lớn.
  • Các loại hàng hóa có tính chất lý hóa mạnh như hóa chất (không gây ra cháy nổ), dung dịch.
  • Các loại hàng hóa dễ bay bụi như bột, cát.
  • Các loại hàng hóa siêu trường - siêu trọng, có kích thước quá khổ như máy móc xây dựng, máy móc công nghiệp, phương tiện giao thông.
  • Các loại hàng hóa dễ bị môi trường tác động, làm thay đổi chất lượng sản phẩm như gia vị, thuốc lá, chè.

5. Thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế

Sau đây là thời gian vận chuyển đường biển từ Việt Nam đến các quốc gia khác trên thế giới:

  • Thời gian vận chuyển container đường biển từ Việt Nam sang Mỹ khá lâu, mất từ 30 - 45 ngày tùy theo cảng đến (Los Angeles, Long Beach, New York & New Jersey, Georgia, Virginia, Houston, South Carolina, Oakland , Miami…)
  • Thời gian vận chuyển hàng đi Nhật bằng đường biển trung bình từ 15 – 20 ngày.
  • Thời gian vận chuyển hàng hóa đường biển từ Việt Nam đến Singapore trung bình mất khoảng 2 ngày.
  • Thời gian vận chuyển đường biển từ Việt Nam sang Ấn Độ trung bình mất khoảng 11 - 20 ngày.
  • Thời gian vận tải đường biển từ Việt Nam đến Trung Quốc mất khoảng 6 - 25 ngày (nếu cảng xuất phát là Hồ Chí Minh và cảng đến là Ningbo, Shanghai, Tianjin, Xiamen, Shenzhen, Dalian, Qingdao, Guangzhou).

Nhìn chung, các mốc thời gian trên đây chỉ có tính chất tham khảo do thời gian vận chuyển chính xác còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tuyến đường đi, cảng đến và khoảng cách địa lý giữa các nước với nhau trên biển.

công ty vận chuyển đường biển
Tùy vào điều kiện thời tiết, tuyến đường đi, cảng đến và khoảng cách địa lý mà có thời gian vận chuyển hàng hóa đến các nước khác nhau.

6. Cước phí dịch vụ vận tải đường biển quốc tế

Giống như thời gian vận chuyển, cước phí vận tải hàng hóa bằng đường biển quốc tế không cố định mà có thể dao động, thay đổi tùy vào một số yếu tố như chủng loại - tính chất hàng hóa; loại hình vận chuyển; trọng lượng hàng hóa; hãng tàu; tuyến đường đi. Để nắm được chính xác chi phí vận chuyển, quý doanh nghiệp hãy liên hệ trực tiếp với InterLOG TẠI ĐÂY.

7. Quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế

Sau đây là quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển với 9 bước (áp dụng cho xuất hàng FCL):

Bước 1: Khách hàng yêu cầu tư vấn giá và lịch tàu xuất hàng với tên hàng, volume, trọng lượng. Nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ tư vấn loại container và lịch tàu phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Bước 2: Forwarder kiểm tra giá và lịch tàu trong dữ liệu sẵn có, sau đó tư vấn chi tiết giá cho khách hàng. Ngoài ra, để lấy Booking tàu, Forwarder cung cấp cho hãng tàu một số thông tin quan trọng như:

  • Cảng đi (port of loading).
  • Cảng chuyển tải: Có 2 cách thức vận chuyển hàng hóa hiện nay là chuyển tải (transit) và đi thẳng (direct). Tùy thuộc vào quy định, sự thống nhất giữa hai bên, cũng như quãng đường vận chuyển mà sẽ lựa chọn được hình thức phù hợp.
  • Cảng đến (port of discharge).
  • Tên hàng, trọng lượng.
  • Thời gian tàu chạy (ETD) - Ngày dự kiến tàu sẽ bắt đầu xuất phát.
  • Thời gian đóng hàng - Thời gian này dựa trên thỏa thuận giữa 2 bên.
  • Các yêu cầu khác như: Loại container, kích cỡ, nhiệt độ, độ thông gió.

Bước 3: Nếu khách hàng đồng ý với lịch tàu và giá đã đưa ra thì công ty vận chuyển lấy Booking từ line và gửi đến khách hàng. Ở phía doanh nghiệp xuất khẩu, sau khi nhận được Booking từ Forwarder thì phải kiểm tra thật kỹ thông tin như cảng đi, cảng đến, ngày khởi hành, ngày cắt máng, loại container, số lượng container để tránh xảy ra sai sót.

Bước 4: Dựa theo closing time trên Booking, đơn vị vận chuyển nhắc nhở khách hàng và hạ container hàng hóa trước khi đến closing time.

Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ khai báo hải quan bao gồm:

  • Tờ khai hải quan: 2 bản chính (1 bản dành cho người xuất khẩu, 1 bản dành cho hải quan lưu).
  • Hợp đồng mua bán hàng hóa: 1 bản sao.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh: Bản sao y kèm bản chính đối chiếu (nếu doanh nghiệp mới xuất khẩu lần đầu).
  • Giấy giới thiệu của công ty xuất khẩu: 1 bản.
dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Doanh nghiệp nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ hải quan để hàng hóa được thông quan thuận lợi.

Bước 6: Đơn vị vận chuyển tiến hành truyền số liệu qua phần mềm khai báo hải quan điện tử và lên tờ khai qua mạng. Khi ấy, hệ thống mạng của hải quan tự động báo số tiếp nhận hồ sơ, số tờ khai và phân luồng hàng hóa.

Bước 7: Tiếp đó, căn cứ vào yêu cầu của khách hàng, Forwarder hay hãng tàu phát hành vận đơn cho người xuất khẩu.

Bước 8: Tiến hành gửi chứng từ cho đối tác nước ngoài. Trong đó, đối với Forwarder hoặc line, nội dung gửi đi bao gồm thông tin lô hàng và bill được dùng cho lô hàng. Đối với shipper invoice, packing list, bill thì không cần đến consignee để làm hồ sơ hải quan và nhận hàng.

Bước 9: Sau khi hoàn tất vận chuyển thì bộ phận chứng từ lập profile hồ sơ bao gồm giá mua, giá bán, điều kiện thanh toán, chứng từ liên quan và chuyển giao cho bộ phận kế toán để theo dõi công nợ.

8. Vì sao nên chọn InterLOG để vận tải hàng hóa đường biển quốc tế?

InterLOG là công ty chuyên cung cấp dịch vụ Logistics và tư vấn giải pháp chuỗi cung ứng toàn diện với gần 20 năm kinh nghiệm thực chiến trong và ngoài nước.

Chúng tôi kiên tâm với sứ mệnh đem lại giải pháp tiên tiến, có dịch vụ chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đến thị trường quốc tế thành công, InterLOG còn vận dụng mọi nguồn lực/lợi thế hiện tại, mang đến quá trình vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tối ưu nhất. Cụ thể:

Mức giá cạnh tranh

Nhờ quan hệ hợp tác tốt với nhiều hãng tàu nên dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế tại InterLOG có cước phí cạnh tranh, hợp lý và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Đa dạng hình thức vận chuyển

InterLOG cung cấp 2 hình thức vận tải đường biển quốc tế bao gồm FCL và LCL. Trong đó, đối với hàng nguyên container (FCL), InterLOG hợp tác chặt chẽ với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để cung cấp cho doanh nghiệp một dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy, nhiều hàng hóa hơn và ít container hơn, nhờ đó tiết kiệm được chi phí.

Đối với vận chuyển hàng lẻ (LCL), bằng cách hợp nhất hàng hóa của doanh nghiệp đối với các đối tác khác, InterLOG đảm bảo quy trình vận chuyển nhanh chóng và thuận lợi. Ngoài ra, InterLOG còn có dịch vụ làm thủ tục hải quan hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là có hệ thống kho bãi riêng để xử lý hàng hóa trước khi bắt đầu vận chuyển.

Mạng lưới hệ thống rộng rãi

Với hệ thống nhà vận chuyển, doanh nghiệp Logistics tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, InterLOG cam kết thời gian vận chuyển chính xác và đảm bảo chất lượng vận tải đường biển quốc tế.

Hiểu rõ sâu sắc về quy định của địa phương

Với kiến thức sâu rộng về quy định hải quan ở mỗi quốc gia, công ty vận chuyển đường biển quốc tế InterLOG giúp doanh nghiệp thực hiện chứng từ, xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng, chính xác.

công ty vận chuyển đường biển quốc tế
Sự uy tín, chuyên nghiệp và hiệu quả là tiêu chí được InterLOG chú trọng hàng đầu khi cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế.

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng quan về dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển. Doanh nghiệp hãy tham khảo để hiểu hơn về loại hình này và nếu còn có thắc mắc, cũng như muốn được tư vấn chi tiết về giá, hãy liên hệ ngay với InterLOG. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ quý doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Tác giả: InterLog
Chia sẻ
Đã copy link