Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan là gì? Lợi ích, quy trình

InterLOG cung cấp dịch vụ báo cáo quyết toán uy tín, có đội ngũ chuyên gia tư vấn giỏi, giúp doanh nghiệp nâng cao nghiệp vụ, thực hành hiệu quả trong lĩnh vực này.

Báo cáo quyết toán hải quan đúng, đủ và chính xác theo yêu cầu của pháp luật là một vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới thành lập. Vì vậy, nhiều đơn vị hiện nay đã tổ chức dịch vụ báo cáo quyết toán để hỗ trợ doanh nghiệp làm quyết toán hải quan nhanh chóng, đáp ứng mọi quy định. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về lợi ích khi sử dụng dịch vụ này và quy trình tiêu chuẩn khi thực hiện báo cáo quyết toán hải quan. 

1. Báo cáo quyết toán hải quan là gì?

Báo cáo quyết toán hải quan (thuật ngữ tiếng Anh: Customs Yearly Reports) là bảng báo cáo chung về tình hình sử dụng nguyên vật liệu, vật tư nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp. Đây cũng là báo cáo bắt buộc đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, gia công, chế xuất và chịu quản lý nghiêm ngặt của cơ quan hải quan. 

Thông thường, thời hạn nộp báo cáo quyết toán là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Cột mốc này rất quan trọng nên doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, báo cáo quyết toán hải quan dễ bị nhầm với báo cáo tài chính do cả hai đều giống nhau về thời hạn nộp. Tuy nhiên, báo cáo tài chính là hạch toán vấn đề liên quan đến tài chính và nộp cho cơ quan thuế, trong khi báo cáo quyết toán liên quan đến hàng hóa, nguyên vật liệu và phải nộp cho cơ quan hải quan. Vì vậy, về bản chất là hoàn toàn khác nhau và một doanh nghiệp có thể thực hiện một hoặc đồng thời cả hai báo cáo này (tùy vào lĩnh vực hoạt động). 

Dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan
Doanh nghiệp bắt buộc phải nộp báo cáo quyết toán hải quan trong vòng 90 ngày kể từ thời điểm năm tài chính kết thúc để tránh bị xử phạt hành chính.

2. Dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan dành cho doanh nghiệp nào?

Dựa vào định mức tiêu hao của nguyên vật liệu bất kỳ, doanh nghiệp phải đối chiếu khối lượng nguyên liệu nhập khẩu ấy với thành phẩm xuất khẩu tương ứng và lập ra báo cáo quyết toán chi tiết để nộp cho hải quan. Chính vì vậy, dịch vụ báo cáo quyết toán chủ yếu là dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, chế xuất và gia công.

3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan tại InterLOG

Hiện nay, InterLOG không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu chuyên cung cấp giải pháp Logistics, tư vấn chuỗi cung ứng toàn diện, mà còn hỗ trợ dịch vụ báo cáo quyết toán cho nhiều công ty trong nước lẫn quốc tế. 

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia giàu chuyên môn, InterLOG mang đến dịch vụ làm quyết toán hải quan chất lượng, chính xác và tiết kiệm thời gian cho quý doanh nghiệp. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan tại công ty InterLOG, khách hàng còn nhận được nhiều lợi ích trong việc nâng cao kiến thức về lĩnh vực này, cụ thể: 

3.1. InterLOG thường xuyên tổ chức chương trình tư vấn, đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp từng vùng

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, gia công và chế xuất nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong báo cáo quyết toán hải quan, InterLOG đã phối hợp cùng với Liên minh Hỗ trợ Công nghiệp Việt Nam (Liên minh VISA) tổ chức khóa đào tạo về báo cáo quyết toán (BCQT) cho doanh nghiệp từng vùng. 

Cụ thể, chương trình đã diễn ra thành công tại Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nam, Hưng Yên và sắp tới là nhiều tỉnh/thành phố khác trên toàn quốc, cho thấy InterLOG kiên tâm với sứ mệnh đem lại nhiều phương pháp cụ thể và hướng dẫn chuyên sâu, để doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh, chính xác hơn về vai trò của báo cáo quyết toán. Đồng thời, thực hành hiệu quả theo từng tình huống, từ đó nâng cao giá trị cho doanh nghiệp của mình. 

Dịch vụ báo cáo quyết toán
InterLOG phối hợp cùng với Liên minh VISA triển khai đào tạo và tư vấn báo cáo quyết toán hải quan cho doanh nghiệp từng vùng.

Đặc biệt, khi tham gia đầy đủ khóa học về dịch vụ báo cáo quyết toán của InterLOG, doanh nghiệp còn hiểu rõ hơn về phương pháp mã hóa tài khoản kế toán dùng trong báo cáo quyết toán; cách kiểm soát nguyên vật liệu xuất khẩu; cách tính tỷ lệ và tổng hợp số lượng nguyên vật liệu để đưa vào báo cáo quyết toán hải quan một cách chính xác nhất. 

3.2. InterLOG có mối quan hệ với Cục Hải Quan của từng vùng 

InterLOG có mối quan hệ tốt với Cục Hải Quan của từng vùng nên trong khóa đào tạo, thường có đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu chuyên môn đến từ Cục Hải Quan. Điều này giúp doanh nghiệp học hỏi được nhiều thông tin hữu ích hơn, từ quy trình lập báo cáo quyết toán, các lỗi thường gặp và giải pháp xử lý cho đến công tác quản trị rủi ro trong lĩnh vực này. Qua đó, càng nâng cao nghiệp vụ báo cáo quyết toán hải quan vững vàng. 

3.3. InterLOG thực hiện các chuỗi sự kiện liên tiếp 

Ngoài tổ chức các khóa đào tạo dịch vụ báo cáo quyết toán, InterLOG còn tổ chức nhiều sự kiện khác nhau nhằm củng cố, nâng cao và mở rộng hơn cho doanh nghiệp về quy trình, quy định trong báo cáo quyết toán hải quan. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm trong việc quản trị, cách thực hành làm báo cáo, cũng như lưu ý phù hợp khi làm việc trực tiếp với hải quan sau này. 

Một số chuỗi sự kiện InterLOG đã thực hiện bao gồm: 

  • Báo cáo quyết toán Hải quan dành cho Lãnh đạo.
  • Lập định mức Báo cáo quyết toán Hải quan.
  • Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong báo cáo quyết toán Hải Quan.
  • Quản trị rủi ro phế liệu phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan.
  • Lập biểu mẫu và giải trình số liệu chênh lệch trong báo cáo quyết toán hải quan.

Với vai trò là “người tiên phong” trong việc tìm hiểu và đề xuất giải pháp tối ưu, InterLOG giúp doanh nghiệp dễ dàng tháo gỡ “nút thắt” khi làm báo cáo quyết toán hải quan. Nhờ đó, từng bước trở thành “người đổi mới” trong ngành dịch vụ - giải pháp logistics và đạt mục tiêu phát triển lâu dài. Liên hệ với InterLOG TẠI ĐÂY nếu doanh nghiệp cần chúng tôi tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ báo cáo quyết toán.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan
Hành trình InterLOG đồng hành cùng Liên minh VISA nâng cao năng lực, nghiệp vụ và quản trị rủi ro trong báo cáo quyết toán cho doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, gia công, chế xuất. 

4. Quy trình thực hiện dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan của InterLOG

Dịch vụ báo cáo quyết toán hải quan tại InterLOG thực hiện theo quy trình 3 bước sau đây: 

Bước 1: Khảo sát doanh nghiệp

Chuyên gia của InterLOG tiến hành khảo sát và đánh giá hiện trạng thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp nhận nhu cầu cụ thể từ doanh nghiệp để xây dựng giải pháp tối ưu, phù hợp nhất với mong muốn. Sau đó, InterLOG và doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với nhau, cũng như thống nhất nội dung đào tạo cơ bản, cuối cùng là đến bước ký hợp đồng bảo mật thông tin. 

Bước 2: Xây dựng chương trình và triển khai đào tạo

Sau khi đã có thông tin về tình hình thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp, chuyên gia InterLOG tiến hành xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, đồng thời liên hệ với doanh nghiệp thêm lần nữa để thống nhất thời gian, địa điểm và các vấn đề liên quan khác. Trong suốt thời gian chờ khóa học bắt đầu, InterLOG còn chuẩn bị đầy đủ tài liệu và công cụ giảng dạy báo cáo quyết toán, tiếp đó là triển khai đào tạo tại doanh nghiệp theo đúng thời gian đã thỏa thuận. 

Bước 3: Đánh giá sau đào tạo và tư vấn hỗ trợ

Sau khi các khóa đào tạo kết thúc, InterLOG ghi nhận phản hồi, đánh giá từ học viên và hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên quan, để doanh nghiệp có kiến thức chính xác nhất về dịch vụ báo cáo quyết toán. Bên cạnh đó, InterLOG còn đánh giá hiệu quả thực hiện sau 1 quý và tư vấn phương án điều chỉnh để vừa hạn chế sai sót, vừa nâng cao kết quả tốt hơn cho các khóa đào tạo tiếp theo. 

Báo cáo quyết toán hải quan là gì
Khóa đào tạo mới nhất vào 23/03/2023 tại InterLOG có đông đảo học viên tham gia và chủ động đặt nhiều câu hỏi cho chuyên gia để nắm rõ hơn về dịch vụ báo cáo quyết toán. 

5. Các quy định về báo cáo quyết toán hải quan mới nhất

Sau đây là một số quy định quan trọng về dịch vụ báo cáo quyết toán, doanh nghiệp nên tham khảo và tuân thủ theo đúng để hạn chế vi phạm không mong muốn: 

5.1. Thời hạn nộp báo cáo quyết toán hải quan

Căn cứ theo mục 2 Khoản 39 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC, doanh nghiệp phải nộp báo cáo quyết toán hải quan trong vòng 90 ngày kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính hoặc trước khi thực hiện hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể hoặc chuyển nơi làm thủ tục nhập khẩu nguyên vật liệu cho chi cục Hải Quan. 

5.2. Sửa đổi, bổ sung báo cáo quyết toán

Trong 60 ngày kể từ khi nộp báo cáo quyết toán, doanh nghiệp nếu phát hiện sai sót bên trong báo cáo thì có thể sửa đổi, bổ sung và nộp lại cho cơ quan hải quan. Tuy nhiên, nếu sau thời gian này, doanh nghiệp mới phát hiện lỗi thì không thể thực hiện sửa đổi, trái lại có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. 

5.3. Mức xử phạt chậm nộp báo cáo quyết toán hải quan 

Căn cứ khoản 3 điều 7 Nghị định 128/2020/NĐ-CP, có thể phạt tiền từ 2.000.000 VND đến 5.000.000 VND đối với hành vi chưa nộp báo cáo quyết toán hải quan, báo cáo tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế theo đúng thời hạn quy định. Trong đó, đối với riêng cá nhân thì mức phạt tiền bằng ½ so với mức phạt đối với tổ chức, doanh nghiệp.

Hy vọng thông tin từ bài viết trên đây giúp doanh nghiệp nắm rõ về lợi ích, cũng như quy trình của dịch vụ báo cáo quyết toán. Hiện tại, InterLOG cũng là đơn vị uy tín chuyên đào tạo báo cáo quyết toán hải quan dành cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, chế xuất và gia công. Để được tư vấn chi tiết về giá và lịch khai giảng khóa học/dịch vụ, doanh nghiệp vui lòng liên hệ với InterLOG TẠI ĐÂY.

Tác giả: InterLog
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi