Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa và lưu ý

Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển phù hợp với đa dạng mặt hàng, chi phí vận tải thấp và độ an toàn cao. Hiểu hơn về hình thức này trong bài viết sau!

Bên cạnh đường bộ và đường hàng không, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì phù hợp với đa dạng mặt hàng, tính an toàn cao và mức giá hợp lý. Ở bài viết sau đây, InterLOG cung cấp thêm thông tin về hình thức này, bao gồm cước phí, thời gian vận chuyển bằng đường biển và áp dụng cho mặt hàng nào. Mời quý doanh nghiệp tiếp tục theo dõi!

1. Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa là gì ?

Vận tải đường biển nội địa là hình thức luân chuyển hàng hóa từ khu vực này đến khu vực khác trong phạm vi một quốc gia thông qua đường thủy/đường hàng hải.

Theo đó, hàng hóa sau khi được phân loại cụ thể thì được đóng vào container chắc chắn, xếp dỡ lên tàu và tiến hành vận chuyển. Phương tiện vận chuyển trên biển thường là tàu, sà lan kết hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng đường biển như cảng biển, cảng trung chuyển, giúp hàng hóa được giao đến nơi thuận lợi và an toàn sau khi tàu cập bến.

Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển
Vận chuyển đường biển nội địa là hình thức vận tải tiết kiệm, đảm bảo tính an toàn cao, được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn.

2. Ưu và nhược điểm khi vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển

Hiện nay, vận chuyển đường biển nội địa đã trở thành xu hướng vận tải được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì mang đến 4 lợi ích nổi bật sau:

  • Vận tải đường biển nội địa phù hợp với đa dạng mặt hàng, nhất là các loại hàng hóa cồng kềnh, hàng siêu trường - siêu trọng.
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa có chi phí thấp, không phát sinh các phụ phí khác, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Là tuyến đường giao thông tự nhiên và thông thoáng nên vận chuyển đường biển đảm bảo tính an toàn cao, hiếm khi xảy ra va chạm.
  • Vận tải đường biển nội địa góp phần phát triển kinh tế biển, mở rộng giao thương kinh tế giữa các khu vực trong phạm vi một quốc gia.

>> Xem thêm: Giá cước vận tải đường biển nội địa và quốc tế mới nhất

Song song với ưu điểm thì vận chuyển đường biển nội địa còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Thời gian vận chuyển chậm, vì vậy đối với mặt hàng muốn vận chuyển cấp tốc, nhanh chóng thì vận tải đường biển nội địa không thể đáp ứng được.
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa không thể giao đến tận nơi trên đất liền mà cần kết hợp với phương thức vận tải khác như xe tải.
  • Phụ thuộc nhiều vào thời tiết và điều kiện tự nhiên trên biển. Điển hình như tại Việt Nam vào mùa mưa, năng suất và tần suất làm việc của tàu vận chuyển gần như rất thấp.
  • Vận tải đường biển nội địa cũng không phù hợp với hàng hóa nhanh hỏng và có chất lượng giảm theo thời gian.
vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa
Song song với ưu điểm nổi bật thì vận tải biển nội địa còn có nhược điểm như thời gian vận chuyển chậm, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và không phù hợp với hàng hóa nhanh hỏng.

3. Đặc điểm của vận chuyển đường biển nội địa?

Sau đây cũng là đặc điểm của hình thức vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển:

3.1. Thời gian vận chuyển

Thời gian vận chuyển bằng đường biển chậm hơn so với đường bộ và đường sắt từ 1 - 2 ngày. Đặc biệt, khi thời tiết trên biển không thuận lợi, có thể kéo dài thời gian vận chuyển đến 1 tháng.

>> Xem thêm: Dịch vụ vận tải đường bộ là gì?

3.2. Năng lực chuyên chở

Năng lực chuyên chở của vận tải đường biển nội địa là rất lớn, không bị giới hạn về kích thước, số lượng hay khối lượng hàng hóa. Vì vậy, hình thức này phù hợp để chuyên chở đa dạng mặt hàng khác nhau.

3.3. Chi phí vận chuyển

Là cơ sở hạ tầng tự nhiên không tốn phí nâng cấp, sửa chữa nên vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa có chi phí thấp hơn so với các hình thức vận tải phổ biến khác.

4. Các yếu tố tác động đến cước vận tải đường biển

Chi phí vận tải đường biển nội địa bao nhiêu là quan tâm chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thông thường, giá cước vận tải đường biển nội địa không cố định do phụ thuộc vào một số yếu tố:

4.1. Giá xăng dầu

Chi phí xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến giá cước vận tải đường biển nội địa. Cụ thể là khi giá xăng dầu biến động thì cước phí có thể tăng lên hoặc giảm xuống tương ứng.

4.2. Điều kiện khí hậu

Đối với khu vực có điều kiện khí hậu càng khắc nghiệt thì cước phí vận tải đường biển nội địa càng tăng lên, dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến khu vực đó giảm đi.

4.3. Tình trạng khan hiếm container rỗng

Tình trạng khan hiếm container rỗng (vỏ container) khiến giá thuê container tăng lên, gây biến động và làm thay đổi giá vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển.

>> Xem thêm: Tăng cường tái sử dụng container rỗng

4.4. Theo tính chất hàng hóa đặc thù

Phần lớn hàng hóa giá trị cao, hàng hóa chất, hàng dễ vỡ, hàng yêu cầu điều kiện bảo quản hoặc vận chuyển đặc biệt, đều có cước phí vận chuyển đường biển cao hơn so với các loại hàng hóa thông thường.

Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển nội địa
Vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển phù hợp với đa dạng mặt hàng, chi phí vận tải thấp và độ an toàn cao. Hiểu hơn về hình thức này trong bài viết sau!

5. Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển nội địa

Ngoại trừ hàng hóa bị nghiêm cấm, vận tải đường biển nội địa hầu như chấp nhận chuyên chở đa dạng hàng hóa được phân loại như sau:

  • Hàng hóa có tính lý hóa mạnh: Hóa chất, dung dịch.
  • Hàng hóa dễ bay bụi: Các loại bột, cát.
  • Hàng hóa dễ bị tác động của môi trường, làm thay đổi chất lượng sản phẩm: Gia vị, thuốc lá, chè, gạo, cà phê.
  • Hàng hóa dễ ảnh hưởng đến các mặt hàng khác: Vật liệu xây dựng, vật phẩm công nghiệp.
  • Hàng hóa siêu trường, siêu trọng: Phương tiện giao thông (ô tô, tàu, máy bay), máy móc thiết bị.

Ngoài ra, tùy vào từng loại hàng hóa mà có phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa phù hợp, cụ thể:

  • Vận chuyển bằng container: Chủ yếu là hàng may mặc và đồ dùng thường ngày.
  • Vận chuyển bằng sà lan: Các loại khoáng sản như than, quặn, cát, đá; hàng hóa chất lỏng (dầu, rượu, bia).
  • Vận chuyển bằng phương tiện giữ đông lạnh: Dành cho mặt hàng cần được cấp đông thường xuyên.

6. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa tại InterLOG

Thành lập từ năm 2005, đến nay InterLOG đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ logistics và tư vấn giải pháp chuỗi cung ứng toàn diện cho rất nhiều doanh nghiệp trong - ngoài nước.

Đối với riêng dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển, InterLOG cũng nhận được đánh giá tích cực vì đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển như:

  • Cước phí minh bạch và cạnh tranh, phù hợp với tài chính của doanh nghiệp.
  • Thời gian vận chuyển đường biển nhanh chóng và thuận tiện hơn, nhờ có hệ thống điều hành xuyên suốt của InterLOG.
  • InterLOG cam kết chất lượng và an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển, đảm bảo giao đến trực tiếp người nhận.
  • Nhờ trang bị cơ sở vật chất đa dạng, InterLOG có thể vận chuyển các chuyến hàng gần như hằng ngày đến mọi miền của đất nước.
  • InterLOG hỗ trợ vận chuyển hàng siêu trường - siêu trọng trên biển theo đúng nghiệp vụ logistics, đúng kỹ thuật chuyên môn. 
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa
InterLOG có đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và mối quan hệ rộng rãi với nhiều hãng tàu, giúp quá trình vận tải biển nội địa trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí.

Nếu doanh nghiệp đang có dự án vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển và cần tư vấn giải pháp từ InterLOG, vui lòng liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được đội ngũ chuyên gia hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Tác giả: InterLog
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi