Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Tìm hiểu thủ tục nhập khẩu máy móc cũ, đã qua sử dụng chi tiết

Thủ tục nhập khẩu máy móc cũ gồm hồ sơ gì? Trình tự nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng như thế nào? Tìm hiểu câu trả lời trong nội dung bài viết sau đây.

Nhập máy móc đã qua sử dụng là giải pháp mà các doanh nghiệp muốn khởi nghiệp kinh doanh hoặc mở rộng xưởng áp dụng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất. Trong bài viết dưới đây, InterLOG đã tổng hợp đầy đủ thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy móc cũ. 

1. Máy móc cũ, đã qua sử dụng là gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg, máy móc đã qua sử dụng là một kết cấu hoàn chỉnh, bao gồm các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận liên kết với nhau nhằm vận hành, chuyển động theo mục đích thiết kế, sau khi xuất xưởng đã được lắp ráp và vận hành hoạt động.

thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

Máy móc cũ đã qua sử dụng là thiết bị sau khi xuất xưởng đã được lắp ráp và vận hành hoạt động.

2. Điều kiện nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Theo Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg, khi các doanh nghiệp muốn nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm. Trong đó, tuổi của các thiết bị cũ được tính theo công thức: Tuổi thiết bị = Năm nhập khẩu - Năm sản xuất.
  • Được sản xuất theo tiêu chuẩn:

- Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

- Trường hợp không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn của các nước là thành viên của khối G7 và Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

22/09/2023
Dịch vụ vận chuyển máy móc thiết bị: 5 thông tin cần lưu ý
Chọn dịch vụ vận chuyển máy móc thiết bị uy tín giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí; bảo vệ kiện hàng an toàn; thông quan hải quan nhanh chóng.

3. Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

Dưới đây là chi tiết thủ tục nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng:

3.1. Chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu

Hồ sơ hải quan nhập khẩu thiết bị cũ bao gồm:

  • Tờ khai hải quan.
  • Hợp đồng thương mại (Sale contract).
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice).
  • Danh sách đóng gói (Packing list).
  • Vận đơn (Bill of lading).
  • Catalog (nếu có)… và các chứng từ khác nếu hải quan yêu cầu.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp.
  • Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định.
  • Trường hợp không có QCVN, thì phải có giấy xác nhận năm sản xuất nhà máy tại nước xuất và có xác nhận của lãnh sự quán Việt Nam tại nước đó.

Trong các chứng từ trên thì tờ khai hải quan và chứng thư giám định là hồ sơ được làm sau khi hàng đã cập cảng. Còn các chứng từ khác, doanh nghiệp cần chuẩn bị từ trước để quá trình làm thủ tục nhập khẩu thiết bị cũ diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn.

3.2. Nắm rõ chính sách thuế nhập khẩu máy móc cũ

Để hoàn tất thủ tục nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng, doanh nghiệp cần hoàn thành nghĩa vụ với chính sách thuế sau:

  • Thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT) ở mức 10%.
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ có mức riêng dành cho từng mã HS (mã phân loại dùng để xác định thuế suất xuất nhập khẩu hàng hóa) cụ thể.

Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu máy móc cũ từ các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nếu đáp ứng đủ các điều kiện mà hiệp định đặt ra.

3.3. Xác định mã HS Code và thuế máy móc đã qua sử dụng 

Việc quan trọng tiếp theo là doanh nghiệp cần xác định mã HS code của máy móc cũ là gì, nhằm giúp nắm được quy định và chính sách áp dụng, đồng thời hiểu được nghĩa vụ đóng thuế đối với mặt hàng đó. Cụ thể, với máy móc cũ doanh nghiệp có thể tham khảo mã HS thuộc chương 84 và chương 85 của biểu thuế xuất nhập khẩu:

  • Chương 84: Mã HS code của mặt hàng nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí.
  • Chương 85: Mã HS code của máy điện, máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo âm thanh truyền hình.

thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

Tìm hiểu mã HS Code của máy móc đã qua sử dụng để áp dụng đúng chính sách, mức thuế đúng với thiết bị.

3.4. Quy trình thủ tục nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu máy móc cũ chỉ có một điểm khác so với mặt hàng mới là phải giám định tuổi của thiết bị. Việc giám định tuổi thọ của thiết bị cũ được tiến hành song song với thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng. Hồ sơ để đăng ký giám định tuổi thiết bị tùy thuộc vào mỗi trung tâm giám định khác nhau.

Theo đó, quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ đã qua sử dụng gồm các bước:

  • Bước 1. Khai tờ khai hải quan

Sau khi doanh nghiệp có đẩy đủ chứng từ xuất nhập khẩu như hợp đồng, commercial invoice, packing list, vận đơn đường biển, chứng nhận xuất xứ, thông báo hàng đến và xác định được mã hs máy móc. Thì có thể nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan qua phần mềm.

  • Bước 2. Mở tờ khai hải quan

Hệ thống hải quan báo kết quả phân luồng giấy tờ. Tiếp đến, doanh nghiệp in giấy báo ra mang toàn bộ hồ sơ nhập khẩu đến chi cục hải quan để mở tờ khai. Sau đó, máy móc cũ sẽ được giám định năm tuổi, quy trình thủ tục phụ thuộc vào trung tâm thực hiện kiểm định.

  • Bước 3. Thông quan tờ khai hải quan

Khi hồ sơ được kiểm tra xong, cán bộ hải quan sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Lúc này, doanh nghiệp có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để thông quan máy móc.

  • Bước 4. Mang hàng về kho bảo quản và sử dụng

Sau đó, doanh nghiệp tiến hành bước thanh lý tờ khai và làm thủ tục cần thiết để mang hàng hóa về kho.

thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

Khi hoàn thành thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp mang thiết bị về bảo quản.

4. Một số câu hỏi khi làm thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

Dưới đây là một số câu hỏi khác khi làm thủ tục nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng. Hãy cùng xem qua để tích lũy thêm các thông tin hữu ích bạn nhé!

4.1. Có được sử dụng máy móc đã qua sử dụng cho mua bán kinh doanh không?

Khoản 3 Điều 4 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg cho quy định chỉ cho phép nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam. Như vậy, doanh nghiệp không được sử dụng máy móc đã qua sử dụng cho mua bán kinh doanh.

4.2. Nếu thiết bị nhập khẩu đã vượt quá tuổi sử dụng thì có được nhập khẩu về hay không?

Trong trường hợp tuổi của thiết bị vượt quá 10 năm, nhưng hiệu suất hoạt động vẫn đạt ít nhất là 85% so với hiệu suất ban đầu và doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất trong nước thì vẫn được nhập khẩu.

4.3. Có thể đưa máy móc, thiết bị về bảo quản trong trường hợp không có giấy xác nhận của nhà sản xuất không?

Câu trả lời là Có. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nộp Cơ quan hải quan văn bản đăng ký dịch vụ giám định máy móc có xác nhận của tổ chức giám định được chỉ định theo quy định tại Điều 8 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg. Trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày đưa máy móc cũ về bảo quản, doanh nghiệp phải nộp Cơ quan hải quan chứng thư giám định để hoàn thiện thủ tục thông quan.

Thủ tục nhập khẩu máy móc cũ, đã qua sử dụng yêu cầu chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và trải qua nhiều khâu thực hiện. Vì thế, để tối ưu thời gian giúp lô hàng nhập khẩu nhanh chóng, doanh nghiệp nên tìm đến các đơn vị vận chuyển có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm, InterLOG là công ty chuyên cung cấp dịch vụ Logistics và tư vấn giải pháp chuỗi cung ứng toàn diện cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, dịch vụ vận chuyển tại InterLOG nhận được sự tín nhiệm bền vững tại Quý Khách hàng nhờ vào những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • InterLOG có đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm sẽ tư vấn và hoàn tất thủ tục nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng.
  • InterLOG cam kết theo dõi, giải quyết đảm bảo hàng hóa đến nơi an toàn với thời gian nhanh nhất và mức chi phí hợp lý nhất.
  • Với hệ thống theo dõi tân tiến, InterLOG luôn cập nhật thông tin quy trình vận chuyển liên tục đến quý khách hàng. Từ đó, đảm bảo tỷ lệ thành công cao nhất, ít phát sinh sai sót.
  • InterLOG gợi ý nhiều hình thức chuyển vận khác nhau và trọn gói thủ tục hải quan ở Việt Nam cũng như nước ngoài. Nhờ vậy đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách và điều kiện lô hàng máy móc cần vận chuyển.
  • InterLOG luôn nỗ lực giảm thiểu chi phí để Khách hàng sở hữu dịch vụ vận chuyển máy móc cũ chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất.

thủ tục nhập khẩu máy móc cũ

InterLOG cung cấp đầy đủ điều kiện lý tưởng để đảm bảo vận chuyển hàng hóa của Quý Khách  nhanh chóng, chuẩn xác và an toàn nhất.

Để được nhận báo giá dịch vụ và hiểu rõ về quy trình thủ tục nhập khẩu máy móc cũ, thiết bị đã sử dụng, Quý khách vui lòng liên hệ với InterLOG TẠI ĐÂY ngay hôm nay.

Tác giả: InterLOG
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi