Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa tại InterLOG có giá cước phải chăng, đảm bảo kiện hàng đến nơi an toàn, đúng thời gian thỏa thuận.

Nhiều doanh nghiệp muốn vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa, nhưng không biết dịch vụ này có giá cước, quy trình thực hiện và lưu ý như thế nào. Vì vậy, ở bài viết sau đây, InterLOG cung cấp mọi thông tin hữu ích có liên quan, để doanh nghiệp nắm rõ về hình thức vận tải đường hàng không. Qua đó, dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp, giúp quá trình vận chuyển tối ưu cả thời gian lẫn chi phí. 

1. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa là gì?

Vận tải hàng không nội địa là hình thức sử dụng máy bay chuyên dụng (Cargo Aircraft hay Freighter) hoặc phần bụng của máy bay hành khách (Passenger Plane) để luân chuyển hàng hóa từ khu vực này đến khu vực khác trong phạm vi một quốc gia. Theo đó, nhờ khoảng cách địa lý được giới hạn trong phạm vi nội địa nên thời gian gửi hàng của dịch vụ này có thể nhanh hơn, đồng thời quá trình chuẩn bị giấy tờ ít phức tạp hơn so với vận tải đường hàng không quốc tế. 

vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Vận tải hàng không nội địa chỉ giới hạn phạm vi trong nước nên thời gian có thể nhanh hơn, ít thủ tục phức tạp so với vận tải hàng không quốc tế. 

2. Ưu - nhược điểm của dịch vụ vận tải hàng không nội địa

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa mang đến ưu - nhược điểm nhất định như sau:

2.1. Ưu điểm

  • Tốc độ vận chuyển nhanh chóng, giúp hàng hóa được giao đến nơi đúng hẹn. 
  • Phí bảo hiểm vận chuyển thấp do ít rủi ro hơn so với hình thức vận tải khác. 
  • Không bị giới hạn địa hình, dễ dàng luân chuyển hàng hóa đến khắp nơi trong phạm vi một quốc gia.
  • Giảm thiểu chi phí lưu kho nhờ tốc độ xử lý và thủ tục nhanh chóng. 

2.2. Nhược điểm

  • Giá cước vận chuyển cao, tính đến từng kilogram. 
  • Không phù hợp với hàng siêu trường - siêu trọng, hàng có kích thước lớn do khối lượng hàng hóa bị giới hạn bởi kích thước khoang, kích thước cửa và tải trọng thực chở của máy bay.
  • Có yêu cầu nghiêm ngặt hơn, bắt buộc phải tuân theo nhiều quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn và an ninh khi bay. 
  • Chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết. Điển hình như, khi có sương mù, mưa giông hoặc bão lớn thì chuyến bay có thể trì hoãn đến hàng giờ. 

3. Các loại hàng hoá được và không được vận chuyển bằng đường hàng không nội địa 

Sau đây là các mặt hàng được phép vận chuyển bằng đường hàng không nội địa:

  • Động vật sống (mã AVI): Phần lớn động vật sống được phép vận chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, đối với động vật to hơn thì cần phải có giấy phép. 
  • Hàng hóa giá trị cao (mã VAL): Vàng, kim cương, kim loại quý hiếm, thiết bị hoặc linh kiện điện tử là nhóm hàng hóa giá trị cao, được phép vận tải bằng đường hàng không nội địa. 
  • Hàng hóa có mùi (mã SMELL): Tùy vào mức độ nặng mùi của hàng hóa, đơn vị vận chuyển hàng không đưa ra quyết định có chấp nhận vận tải hay không. 
  • Hàng hóa dễ hỏng (mã PER): Các loại hàng nông sản tươi, dễ bị hỏng như trái cây, rau củ, thịt cá cần được vận chuyển đường hàng không để đảm bảo chất lượng trọn vẹn. 
  • Hàng hóa ngoại giao (mã DIP): Hàng hóa quan trọng của bộ trưởng, đại sứ quán hoặc cơ quan lãnh sự có thể được đặt vào khoang đặc biệt của máy bay trong suốt quá trình vận chuyển. 
  • Các mặt hàng khác: Vận tải đường hàng không nội địa còn phù hợp với nhiều mặt hàng như phụ kiện thời trang, quần áo may mặc, mỹ phẩm, tặng phẩm, dược phẩm, tài liệu giấy tờ hoặc sản phẩm nghệ thuật. 

vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Doanh nghiệp có thể được phép vận chuyển các loại hàng hóa như động vật sống, nông sản tươi, mỹ phẩm, dược phẩm… bằng đường hàng không nội địa. 

Bên cạnh hàng hóa được phép vận chuyển, doanh nghiệp cần chú ý một số mặt hàng không được phép vận tải bằng đường hàng không như : 

  • Đồ uống có cồn.
  • Vũ khí, đạn dược, thiết bị quân sự.
  • Lông thú.
  • Ngà voi và các sản phẩm làm từ ngà voi.
  • Tiền, chứng từ có thể chuyển đổi thành tiền.
  • Nam châm, vật liệu có từ tính.

4. Cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Để xác định giá cước vận tải bằng đường hàng không nội địa, doanh nghiệp dựa vào công thức cơ bản sau đây:

4.1. Cách tính giá cước vận chuyển hàng không nội địa

Theo quy định của IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế), công thức tính giá cước vận chuyển bằng đường hàng không nội địa như sau: 

Cước vận chuyển nội địa = Giá cước phí x Khối lượng hàng

Trong đó, giá cước phí là do đơn vị vận chuyển đưa ra dựa trên khối lượng của hàng hóa và khách hàng có nhiệm vụ thanh toán mức giá cước này. 

4.2. Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Giá cước vận chuyển bằng đường hàng không nội địa không cố định. Thay vào đó là có thể dao động và thay đổi tuỳ vào khối lượng, tính chất hàng hoá, vị trí địa lý, thời giá của từng hãng hàng không. Để nắm được chính xác chi phí vận chuyển, quý doanh nghiệp hãy liên hệ trực tiếp với InterLOG.

5. Quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Sau đây là quy trình 8 bước vận tải hàng hóa bằng đường hàng không nội địa: 

Bước 1: Doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị vận tải (Forwarder) trao đổi với nhau về giá cước, thời gian vận chuyển hàng hóa. Sau khi có được thỏa thuận phù hợp thì cả 2 bên tiến hành ký hợp đồng.

Bước 2: Forwarder đặt chỗ (thuê máy bay), book lịch bay và gửi đến khách hàng. Ở phía doanh nghiệp xuất khẩu, sau khi nhận được thông tin đặt chỗ thì cần kiểm tra thật kỹ về sân bay đi, sân bay đích, thời điểm khởi hành, khối lượng cũng như thể tích hàng hóa để có chuẩn bị chính xác, kịp thời gian gửi hàng và tránh xảy ra sai sót. 

Bước 3: Dựa vào closing time trên booking, đơn vị vận chuyển nhắc nhở khách hàng chuẩn bị giấy tờ cần thiết để khai báo hải quan và đóng gói hàng hóa đúng quy cách. Sau đó, Forwarder điều phối phương tiện đưa hàng hóa đến sân bay, xếp dỡ hàng lên máy bay đã đăng ký và làm thủ tục hải quan xuất khẩu. 

vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Hàng hóa phải được đóng gói đúng quy cách, đảm bảo tốt về chất lượng cũng như an toàn trong suốt quá trình vận chuyển đường hàng không. 

Bước 4: Sau khi hoàn tất thủ tục hải quan xuất khẩu, đơn hàng được hãng hàng không phát hành AWB. Trong đó, một bản AWB được gửi đi cùng với lô hàng đến sân bay đích. Đối với các chứng từ còn lại thì Forwarder giữ lại để phục vụ trong trường hợp cần thiết. 

Bước 5: Bắt đầu quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa. Trong suốt thời gian này, Forwarder liên tục cập nhật về trạng thái đơn hàng để doanh nghiệp nắm rõ tình hình vận chuyển và có biện pháp xử lý kịp thời nếu phát sinh rủi ro bất kỳ. 

Bước 6: Khi đơn hàng đã đến nơi, Forwarder tiến hành thu lại AWB và đến hãng hàng không để nộp phí theo đúng quy định, bao gồm phí làm hàng (Handling), phí lệnh giao hàng (D/O), phí lao vụ (Labor fee). Sau đó nhận lệnh giao hàng (D/O) và bộ chứng từ được gửi kèm với hàng hóa. 

Bước 7: Công ty vận chuyển hỗ trợ làm thủ tục hải quan nhập khẩu, thanh lý tờ khai và đưa hàng đến kho của nhà nhập khẩu. Trách nhiệm của nhà nhập khẩu là nhận hàng theo đúng thời gian đã thỏa thuận trước đó. 

Bước 8: Công ty vận chuyển bàn giao hóa đơn, chứng từ, thanh toán với doanh nghiệp xuất khẩu và kết thúc hợp đồng gửi hàng bằng đường hàng không nội địa. 

6. Một số lưu ý khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Để hàng hóa được thông quan thuận lợi khi vận chuyển bằng đường hàng không nội địa, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau: 

6.1. Đảm bảo hàng hoá hợp lệ

Hàng hóa gửi đi phải là mặt hàng nằm trong danh mục được phép vận chuyển bằng đường hàng không, có chứng nhận nguồn gốc - xuất xứ, tem phiếu đầy đủ và đảm bảo chất lượng rõ ràng. 

6.2. Chú ý đến trọng lượng hàng hóa

Dịch vụ vận tải hàng không có giới hạn về trọng lượng hàng hóa để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Nếu đơn hàng của doanh nghiệp quá lớn, vượt qua trọng lượng quy định thì cần xem xét lựa chọn hình thức vận chuyển khác phù hợp hơn. 

vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

Hàng hóa khi vận chuyển bằng đường hàng không phải có trọng lượng hợp lý, không vượt quá mức để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ chuyến bay. 

6.3. Đóng gói hàng hóa cẩn thận

Tùy vào tính chất của hàng hóa mà có quy cách đóng gói phù hợp. Điển hình như, nếu vận chuyển hàng tươi sống bằng đường hàng không thì cần bảo quản cẩn thận với đá. Nếu là hàng thực phẩm thì phải đóng vào thùng gỗ chắc chắn và tránh để chung với các loại hàng hóa nguy hiểm. 

6.4. Ghi thông tin, địa chỉ người nhận rõ ràng

Doanh nghiệp cần ghi đúng và kiểm tra thật kỹ thông tin, địa chỉ của người nhận để hàng hóa được giao đúng nơi, tránh tình trạng hàng bị trả về, có thể gây tổn thất hoặc thất lạc hàng hóa. 

6.5. Lựa chọn đơn vị vận chuyển đường hàng không nội địa uy tín

Doanh nghiệp nên lựa chọn và hợp tác với đơn vị vận chuyển đường hàng không nội địa uy tín. Nhờ vậy, có thể giúp quá trình vận tải nhanh chóng, chính xác hơn và tối ưu cả thời gian lẫn chi phí. 

Thành lập vào năm 2005, InterLOG hiện là công ty hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ logistics toàn diện cho doanh nghiệp. Theo đó, ngoài hỗ trợ vận tải đường biển và vận tải đường bộ thì InterLOG còn có dịch vụ vận tải đường hàng không nội địa chuyên nghiệp, nổi bật với nhiều lợi thế như: 

Giá cước hợp lý: Nhờ quan hệ hợp tác tốt với nhiều hãng hàng không lớn trên thị trường nên dịch vụ vận chuyển đường hàng không nội địa tại InterLOG có cước phí cạnh tranh, hợp lý và tiết kiệm tài chính cho doanh nghiệp. 

Kinh nghiệm dày dạn: InterLOG đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc vận chuyển một số mặt hàng như thư từ, thuốc men, vàng bạc, thiết bị điện tử, đồ ăn, thức uống bằng đường hàng không. Cùng với kiến thức hải quan sâu sắc, InterLOG còn hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị mọi giấy tờ cần thiết, để làm thủ tục hải quan nhanh chóng, chính xác. 

Đa dạng dịch vụ vận chuyển: InterLOG cung cấp đa dạng dịch vụ vận tải đường hàng không nội địa, bao gồm chuyển phát nhanh hoặc giao đến tận nơi theo hình thức door to door. Qua đó, đáp ứng tốt mọi nhu cầu luân chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. 

Đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn: InterLOG có đội ngũ xử lý chuyên nghiệp, am hiểu thị trường và sẵn sàng tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào. 

Đảm bảo vận chuyển đúng thời gian: InterLOG cam kết chất lượng và an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển. Đồng thời, đảm bảo giao hàng đúng nơi, đúng thời gian thỏa thuận. 

vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa

InterLOG cung cấp nhiều dịch vụ bổ trợ cho hình thức vận chuyển đường hàng không nội địa, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của doanh nghiệp. 

Qua thông tin trên đây, hy vọng doanh nghiệp đã hiểu rõ về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nội địa. Nếu có nhu cầu gửi hàng bằng hình thức này và cần được tư vấn giải pháp toàn diện từ InterLOG, hãy liên hệ với chúng tôi NGAY TẠI ĐÂY để đội ngũ chuyên gia hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Tác giả: InterLog
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi