Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Dịch vụ cho thuê kho bãi là gì và những thông tin cần biết

Dịch vụ cho thuê kho bãi cung cấp mặt bằng, không gian để doanh nghiệp lưu trữ, bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ này tại đây!

Dịch vụ cho thuê kho bãi được xem là giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng nhằm mục đích lưu trữ hàng hóa hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí. Vậy dịch vụ này cung cấp tiện ích gì và gồm những hình thức nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Dịch vụ cho thuê kho bãi là gì?

Cho thuê kho bãi là dịch vụ cung cấp mặt bằng cho các doanh nghiệp, cá nhân để lưu trữ hàng hóa, cất giữ nguyên vật liệu sản xuất. Ngoài ra, dịch vụ này còn giúp khách hàng quản lý và theo dõi sát sao tình trạng của hàng hóa.

2. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi

Dịch vụ thuê kho bãi nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhờ vào những ưu điểm nổi bật như sau:

2.1. Tiết kiệm chi phí

Việc xây dựng kho lưu trữ, bảo quản hàng hóa riêng thường tạo áp lực lớn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu hoạt động. Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất đa dạng hàng hóa, sản phẩm cần kho hàng có nhiều khu vực riêng biệt và đáp ứng điều kiện lưu trữ phù hợp. Vì thế, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư chi phí xây dựng kho hàng. 

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp thuê kho từ các đơn vị uy tín trên thị trường thì có thể tiết kiệm chi phí (phí vận chuyển, bảo quản, nhân công kiểm tra, bốc dỡ hàng). Đồng thời đảm bảo hàng hóa được bảo quản trong điều kiện đạt chuẩn và duy trì chất lượng tốt nhất. 

Dịch vụ cho thuê kho là gì
Sử dụng dịch vụ cho thuê kho xưởng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quản lý, vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa.

 

2.2. Linh hoạt thích ứng với các biến động của thị trường

Các biến động của thị trường có thể dẫn đến các tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh. Ví dụ như trường hợp khách hàng đặt số lượng hàng lớn hơn khả năng lưu trữ của kho hàng khiến doanh nghiệp không kịp chuẩn bị. Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ kho bãi, doanh nghiệp có thể lưu kho với số lượng lớn để đảm bảo nguồn hàng cung ứng số lượng đầy đủ và liên tục đến khách hàng. Ngoài ra, giải pháp này cũng mang đến hiệu quả bình ổn giá khi doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh, thiên tai,...

2.3. Dễ dàng quản lý hàng hóa

Nếu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thuê kho bãi uy tín, đáng tin cậy thì doanh nghiệp sẽ quản lý hàng hóa dễ dàng hơn. Dịch vụ này có thể hỗ trợ kiểm kê hàng hóa nhờ vào áp dụng các công nghệ, phần mềm quản lý kho thông minh. Nhờ đó giúp doanh nghiệp giảm tải về việc quản lý hàng hóa và tập trung nhiều hơn vào các khâu quan trọng khác như kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu thị trường,...

3. Các loại kho hàng cho thuê hiện nay

Hiện nay, dịch vụ cho thuê kho bãi cung cấp những loại kho như sau:

3.1. Kho ngoại quan

Kho ngoại quan (bonded warehouse) là loại kho lưu trữ được phân cách với không gian xung quanh và thuộc quyền sở hữu của nhà nước, doanh nghiệp tư nhân. Theo đó, loại kho này có nhiệm vụ lưu trữ, bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu nhập hoặc xuất khẩu theo các hợp đồng thuê cụ thể. Ưu điểm của việc sử dụng kho ngoại quan là doanh nghiệp có thể lưu trữ và bảo quản hàng hóa, nguyên liệu trong thời gian dài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể ủy quyền cho đơn vị cho thuê kho thực hiện kiểm kê, đóng gói hàng hóa để vận chuyển đến cửa khẩu trước khi hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu.

3.2. Kho CFS

Kho CFS (container freight station) là các kho hàng lẻ được sử dụng để lưu trữ riêng biệt các loại hàng hóa, nguyên liệu trên cùng một container. Loại kho này được sử dụng cho những hợp đồng lưu kho với số lượng hàng quá ít, không đủ một container để vận chuyển trong nước hoặc xuất khẩu nước ngoài.

3.3. Kho bảo thuế

Kho bảo thuế thuộc quyền sở hữu của các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân. Với loại kho này, cá nhân, doanh nghiệp tư nhân sở hữu cần làm việc trực tiếp với hải quan để tiến hành kiểm tra và theo dõi kho hàng trước khi xuất khẩu hoặc vận chuyển đến nơi khác. Đặc biệt, kho bảo thuế lưu trữ các loại hàng đã hoàn tất thủ tục thông quan nhưng chưa thực hiện đầy đủ theo quy định về thuế.

3.4. Trung tâm Logistics

Trung tâm Logistic là một trong những loại kho được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Hình thức kho này cung cấp dịch vụ tổng hợp và xử lý tất cả vấn đề liên quan đến không gian lưu trữ hàng hóa, nguyên liệu và thực hiện vận chuyển, phân phối hàng hóa trong và ngoài nước. Đặc biệt, trung tâm Logistic có chức năng kết nối với các phương tiện vận tải đa phương thức để đảm bảo xuất khẩu hoặc vận chuyển hàng hóa đến địa điểm theo yêu cầu của khách hàng.

4. Những hình thức thuê kho phổ biến

Hiện nay, dịch vụ cho thuê kho bãi cung cấp rất nhiều hình thức kho lưu trữ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Sau đây là những hình thức cho thuê kho bãi phổ biến:

4.1. Thuê kho chung

Kho chung là loại kho có diện tích lớn, được chia ra thành nhiều khu vực riêng biệt đáp ứng để lưu trữ và bảo quản hàng hóa. Hình thức cho thuê kho chung cho phép doanh nghiệp thuê ngắn hạn hoặc dài hạn, với số lượng hàng hóa lớn hoặc nhỏ tùy theo nhu cầu. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp khác nhau có thể thuê cùng một không gian mang đến lợi ích tiết kiệm chi phí đáng kể.

4.2. Thuê kho xưởng riêng (kho tự quản)

Hình thức cho thuê kho xưởng riêng phù hợp với các doanh nghiệp quy mô lớn có điều kiện kinh tế mạnh. Theo đó, kho tự quản có diện tích không lớn nhưng cho phép doanh nghiệp toàn quyền sử dụng không gian kho để lưu trữ và bảo quản hàng hóa, nguyên vật liệu. 

4.3 Thuê kho mini

Kho mini được phân tách từ không gian kho lớn, có vách ngăn và cửa khóa riêng biệt. Ngoài ra, bên ngoài kho được trang bị camera giám sát để đảm bảo an ninh trong toàn khu vực. Khi sử dụng kho mini, doanh nghiệp có thể chủ động quản lý hàng hóa. Đồng thời, tùy theo thỏa thuận khi kết kết hợp đồng cho thuê, doanh nghiệp có thể được hỗ trợ các dịch vụ kèm theo như cho thuê xe nâng, bốc xếp hàng,...

4.4 Thuê kho thương mại điện tử

Dịch vụ thuê kho thương mại điện tử cung cấp không gian, mặt bằng để doanh nghiệp lưu trữ, bảo quản hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị cho thuê còn hỗ trợ các dịch vụ kèm theo bao gồm đóng gói, dán nhãn, giao nhận hàng, thu hộ,...

Các loại kho cho thuê hiện nay
Các đơn vị cho thuê kho thương mại điện tử có kèm theo các dịch vụ như đóng gói, giao nhận hàng, thu hộ,...

5. Các quy định về hoạt động cho thuê kho bãi tại Việt Nam

Các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi cần đảm bảo tuân thủ các quy định về hoạt động cho thuê kho bãi tại Việt Nam. Cụ thể như sau:

5.1. Quy định về hoạt động kho bãi

  • Hoạt động lưu trữ hàng hóa: Đây là hoạt động của doanh nghiệp có kho hàng riêng, lưu trữ hàng hóa tự sản xuất hoặc kinh doanh, không nằm trong nhóm kinh doanh bất động sản. Theo quy định, hàng tháng doanh nghiệp phải xuất hóa đơn phí lưu trữ hàng hóa.
  • Hoạt động cho thuê kho bãi: Đây là hoạt động của các đơn vị sở hữu kho bãi cho thuê, có quyền điều hành hoặc cho thuê đất, thuộc nhóm kinh doanh bất động sản.

5.2. Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi

Đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê kho hàng cần đáp ứng một trong các điều kiện kinh doanh sau đây:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã có vốn pháp định không dưới 20 tỷ.
  • Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cho thuê không thường xuyên thì không cần lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế đúng theo quy định.

5.3. Quy định về phòng cháy chữa cháy

Kho dự trữ, bảo quản hàng hóa được xếp vào nhóm có nguy cơ gây cháy nổ. Vì thế, cá nhân, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê kho hàng cần tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy như sau:

  • Lắp đặt hệ thống chống tĩnh điện, chống sét.
  • Trong kho bãi cần có bảng nội quy, biển báo chỉ dẫn về PCCC.
  • Thiết lập quy trình phòng cháy chữa cháy phù hợp với quy mô và cấu trúc thực tế của kho bãi.
  • Xây dựng và tập huấn PCCC tại cơ sở đảm bảo lực lượng có đầy đủ kiến thức và kỹ năng phòng tránh hỏa hoạn không may xảy ra.
  • Đảm bảo các hệ thống báo cháy, thông tin liên lạc, cấp nước, giao thông,... trong kho bãi luôn ở trạng thái hoạt động liên tục.
  • Xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đảm bảo có văn bản kiểm tra, thẩm duyệt về PCCC của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.
  • Lưu trữ toàn bộ hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC theo đúng quy định.

6. Quy trình dịch vụ cho thuê kho bãi

Quy trình dịch vụ cho thuê kho lưu trữ hàng bao gồm các bước chính như sau:

Bước 1: Đăng ký nhận tư vấn

Để có thông tin chi tiết, cụ thể về hình thức kho, chi phí và các vấn đề liên quan, khách hàng cần đăng ký nhận tư vấn tại website của đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê kho.

Bước 2: Tiếp nhận thông tin

Đơn vị cho thuê tiếp nhận thông tin của khách hàng về số lượng hàng hóa cần lưu trữ, yêu cầu về quy mô kho, tiện ích kèm theo,...Sau đó tiến hành đánh giá, sàng lọc địa điểm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

hình thức thuê kho phổ biến
Khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, đơn vị cho thuê sẽ tiến hành đánh giá, sàng lọc địa điểm phù hợp.

Bước 3: Liên hệ tư vấn

Đơn vị cho thuê tiến hành liên hệ với doanh nghiệp để tư vấn cụ thể về dịch vụ cho thuê kho xưởng, cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Bước 4: Xác nhận và tiến hàng quy trình nhập hàng

Sau khi hai bên đã thống nhất với phương án và chi phí, hợp đồng cho thuê sẽ được ký kết và xác nhận. Sau đó, đơn vị cho thuê sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành quy trình nhập hàng vào kho.

Bước 5: Lưu trữ hàng hóa

Đơn vị cho thuê đảm bảo quá trình lưu trữ, bảo quản hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết.

7. Một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cho thuê kho lưu trữ hàng cần quan tâm đến các vấn đề như sau:

  • Tìm kiếm kho có vị trí địa hình cao ráo, không bị ngập nước, có giao thông thuận tiện và  tiết kiệm thời gian vận chuyển hàng hóa.
  • Lựa chọn hình thức thuê và diện tích kho phù hợp với nhu cầu.
  • Tham khảo giá thuê và thời gian thuê kho bãi.
  • Quan tâm đến các dịch vụ đi kèm như bốc xếp, quản lý, vận chuyển hàng,...
  • Ưu tiên chọn đơn vị cho thuê kho bãi chuyên nghiệp, uy tín.

8. Dịch vụ thuê kho bãi chuyên nghiệp, uy tín tại InterLOG

InterLOG thành lập vào năm 2005 và đã trải qua gần 20 năm cung cấp các dịch vụ logistics và tư vấn giải pháp cung ứng toàn diện cho hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó phải kể dịch vụ cho thuê kho bãi - giải pháp lưu trữ, bảo quản hàng hóa đúng quy định, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Dịch vụ thuê kho bãi của InterLOG nhận được sự tín nhiệm bền vững từ khách hàng nhờ vào những thế mạnh nổi trội như:

  • Hệ thống kho bãi đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, an ninh tốt.
  • Sở hữu nhiều nhà kho ở vị trí trọng điểm, kết nối với các tuyến giao hàng chính trên toàn quốc.
  • Đa dạng hình thức cho thuê kho xưởng với chi phí cạnh tranh, phù hợp với mọi nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Mạng lưới hệ thống rộng rãi, có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường, kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp. 
  • Cung cấp dịch vụ kho thực hiện fulfillment chuyên nghiệp, hoàn chỉnh.
  • Cung cấp nhiều giải pháp bảo trì hàng hoá, bảo hiểm đảm bảo, hệ thống phòng chống cháy nổ, để duy trì chất lượng và an toàn cho hàng hoá của quý khách. 
Dịch vụ cho thuê kho mini
Sở hữu nhiều nhà kho ở vị trí trọng điểm cùng các giải pháp bảo trì hàng hoá, duy trì chất lượng và an toàn cho hàng hoá, InterLOG đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa hiệu quả của Quý Khách.

Hy vọng qua bài viết trên, Quý Khách đã có thêm thông tin hữu ích về dịch vụ cho thuê kho bãi. Đây là khâu quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa giúp lưu trữ, bảo quản chất lượng thành phẩm, nguyên vật liệu, hạn chế tình trạng hỏng hóc. Vì thế, nếu có nhu cầu thuê kho bãi đảm bảo chất lượng và an toàn cho hàng hóa, Quý Khách LIÊN HỆ NGAY hoặc qua số Hotline 028 3943 5899 để được đội ngũ InterLOG tư vấn cụ thể và chi tiết.

Tác giả: InterLog
Chia sẻ
Đã copy link