Hotline (028) 39435899
Ngôn ngữ
flag enflag vi
interlogistics logo

Khái niệm, ý nghĩa và vai trò của Logistics

Blog/Kiến thức

Logistics là một công đoạn thuộc chuỗi cung ứng, bao gồm các hoạt động: Lập kế hoạch, thực hiện, quản lý giám sát luồng chuyển dịch của hàng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến luồng chuyển dịch.

Trong đó, dịch vụ logistics sẽ xuất hiện từ điểm xuất phát đến nơi tiêu thụ sau cùng đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Quy trình của một chuỗi Logistics cơ bản như sau:
Thu mua (Procurement ) -> Sản xuất (Manufacturing) -> Kho hàng (Warehousing) -> Phân phối (Distributing) -> Vận chuyển (Dispatching) -> Trả hàng (Returns) -> Hậu mãi (After-sales).


Ảnh minh họa 

1. Khái niệm Logistics

1.1.Theo Chính phủ Việt Nam

Hệ thống Pháp luật Việt Nam cũng có quy định cụ thể về khái niệm Logistics tại Điều 233 Bộ Luật Thương mại năm 2005: Dịch vụ logistics là một hoạt động thương mại.

Trong đó, doanh nghiệp logistics tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc gồm: Nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan hoặc các thủ tục giấy tờ khác; trực tiếp hoặc gián tiếp tư vấn khách hàng, tham gia đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng.

Tuy nhiên, cũng giống như “Marketing”, “Logistics” chưa có chữ Tiếng Việt nào đủ nghĩa để diễn giải chính xác. Vì vậy, từ “Logistics” được phiên âm theo tiếng Việt là “Lô - gi - stíc”.

1.2. Theo các tổ chức quốc tế


Ảnh minh họa 

Theo Hội đồng Chuyên gia Quản lý Logistics (CSCMP): Quản lý Logistics là một phần của Quản lý chuỗi cung ứng. Theo đó, quản lý logistics hướng tới sự hiệu quả của chuỗi hàng hóa, dịch vụ và thông tin theo cả hai chiều, từ NSX đến NTD và ngược lại.

Và để đảm bảo điều này, những chuyên gia quản lý Logistics cần phải thực hiện chỉn chu “Chuỗi cung ứng” các hoạt động gồm: Hoạch định - Thực thi - Quản lý tất cả các hoạt động từ điểm đầu đến điểm cuối.

2. Nguồn gốc chữ “Logistics”

Từ điển Oxford bản gốc, logistics “là một nhánh của ngành khoa học quân sự, liên quan đến các hoạt động như thu mua, bảo dưỡng và vận chuyển vật chất, nhân sự và phương tiện”.

Định nghĩa này xuất phát từ việc rất nhiều người hiểu rằng Logistics xuất hiện từ chữ “Logistique” trong tiếng Pháp, lần đầu tiên xuất hiện trong quyển “Nghệ thuật Chiến tranh” của Barron Henri, một tướng quân dưới trướng Napoleon.


Ảnh minh họa

Ngoài ra, chữ “Logistics” còn được cho là xuất phát từ tiếng Hy Lạp, sự kết hợp của 02 từ “Logosh” - Lý lẽ và “Loyistikosh” - Kế toán chuyên đo đếm.

Sau này, trong ngành sản xuất và dịch vụ, quân đội Pháp đã mượn và sử dụng thuật ngữ “Logistics Kinh doanh” rất nhiều.

Cuốn “New Oxford American” nêu ra khái niệm mới về Logistics như sau:
- Logistics là cách tổ chức chi tiết và thực hiện một loạt hoạt động phức tạp. 

- Logistics là là sự phối hợp chi tiết của một hoạt động phức tạp liên quan đến nhiều người, phương tiện hoặc vật tư.

3. Ý nghĩa và vai trò của Logistics trong kinh doanh 

Sau khi tập trung và đầu tư vào thiết kế, sản xuất sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng/thị trường; việc quan trọng nhất còn lại mà doanh nghiệp quan tâm và cần làm nhất là đưa những sản phẩm/dịch vụ đó đến tay khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm góp phần tạo nên sự thành công chung của doanh nghiệp trên thị trường.

Khi đó, dịch vụ logistics sẽ là dịch vụ có ý nghĩa và vai trò quan trọng của ngành logistics trong nền kinh tế.


Ảnh minh họa

Đặc biệt, đúng như định nghĩa ban đầu, logistics luôn xuất hiện từ đầu đến cuối của một chuỗi cung ứng; nên việc các nguyên vật liệu được thu mua - vận chuyển - lưu trữ và khi đưa vào sử dụng một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh nhất định cùng doanh thu tăng cao.

Song song đó, việc quản lý điều phối nguồn lực để cung cấp, vận chuyển và sử dụng kịp thời các nguyên vật liệu có sẵn cũng rất cấp thiết.

Về phía KH, ngoài việc sản xuất đúng hạn thì việc vận chuyển kịp thời cũng giúp gia tăng hơn sự hài lòng của khách hàng, tác động tích cực lên lợi nhuận và sự phát triển hầu hết các doanh nghiệp.

Để có thêm kiến thức logistics, cũng như biết thêm về các dịch vụ và giải pháp logistics, các giao dịch giá cước vận chuyển, thị trường logistics, cũng như tin tức trên thị trường logistics hàng ngày, bạn có thể theo dõi Công ty Logistics InterLOG Công ty Logistics Interlogistics.com.vn. InterLOG luôn tập trung cải tiến dịch vụ Logistics và giải pháp chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của khách hàng./.



Nguồn: Phaata

 

Tác giả: InterLOG Biên tập
Chia sẻ
Đã copy link
Liên hệ với chúng tôi